Thông tin - Thị trường

ERP có mấy loại? So sánh các phần mềm ERP

16:31, 02/07/2024 (GMT+7)

Bằng cách so sánh các phần mềm ERP trên thị trường Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn hệ thống phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng.

Phân loại phần mềm ERP

Dựa theo đơn vị phát triển phần mềm, giải pháp ERP có hai loại chính:

- ERP nội (hay ERP Việt Nam): Là hệ thống quản trị và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp được nghiên cứu và phát triển bởi các đơn vị cung cấp phần mềm trong nước.

- ERP ngoại (hay ERP nước ngoài): Giải pháp ERP được nhà cung cấp nước ngoài phát triển, phân phối dưới sự tư vấn và triển khai của các đối tác Việt Nam.

Phân loại dựa theo hình thức triển khai, ERP được chia thành:

- ERP đóng gói (COTS ERP): Hệ thống ERP hoàn thiện được phát triển dựa trên các nghiên cứu, khảo sát về quy trình nghiệp vụ thực tế từ nhiều doanh nghiệp, kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng của từng lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu quản lý cho tất cả các loại hình doanh nghiệp ở một mức độ nào đó.

- ERP thiết kế theo yêu cầu (ERP Customize): Phần mềm được may đo dựa theo nhu cầu thực tế và bài toán đặc thù của doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Khách hàng có thể yêu cầu nhà cung cấp chỉnh sửa từng chi tiết sao cho phù hợp nhất với các quy trình quản lý hiện có.

So sánh các phần mềm ERP trên thị trường Việt Nam hiện nay

1. So sánh phần mềm ERP Việt Nam và nước ngoài

Về chi phí triển khai: ERP ngoại thường có giá thành khá cao. Ngoài phí tư vấn, phí triển khai, doanh nghiệp còn phải trả tiền mua bản quyền cho nhà phát triển. Chưa kể, một số phần mềm còn giới hạn số lượng user sử dụng nên khi có nhu cầu tăng số lượng người dùng, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí. Ngược lại, các phần mềm ERP nội được triển khai bởi nhà cung cấp trong nước nên giá thành hợp lý hơn, các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ cũng có thể sử dụng được.

Về tính tương thích và khả năng tùy biến: Hệ thống core ban đầu của ERP nước ngoài thường được xây dựng dựa trên một quy trình chuẩn mang tính quốc tế nên khi áp dụng vào quy trình mang tính đặc thù của các doanh nghiệp Việt Nam, khả năng tương thích thấp, tính năng tùy biến hạn chế. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quy trình để phù hợp với phần mềm. Trong khi đó, giải pháp ERP nội địa có thể bổ sung chức năng mới, xử lý thông tin theo quy trình riêng của doanh nghiệp dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian triển khai.

Về hệ thống kế toán: Các nghiệp vụ tài chính kế toán trên phần mềm ERP nội đều tuân thủ chế độ kế toán hiện hành của Việt Nam, còn module quản trị tài chính - kế toán của ERP ngoại được thiết kế tuân thủ theo chuẩn mực kế toán chung trên thế giới. Vì vậy, một vài nghiệp vụ chưa tương thích với các chuẩn mực kế toán của Việt Nam.

2. So sánh ERP đóng gói và tùy chỉnh

Về chi phí đầu tư: Chi phí triển khai ERP đóng gói thường thấp hơn do hệ thống được phát triển sẵn để phù hợp với số đông các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp quy mô nhỏ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thường phải trả thêm chi phí duy trì hàng năm. Còn ERP Customize yêu cầu chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn do đơn vị triển khai cần khảo sát, nghiên cứu và thiết kế phần mềm dựa trên nhu cầu riêng của doanh nghiệp.

Về thời gian triển khai: Vì ERP đóng gói đã được phát triển sẵn trước đó nên quá trình triển khai thường nhanh hơn. Ngược lại, xây dựng hệ thống ERP theo yêu cầu có thể mất nhiều tháng tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của hệ thống.

Khả năng đáp ứng nhu cầu quản trị: ERP đóng gói được xây dựng dựa trên các quy trình tiêu chuẩn nên khó có thể giải quyết những bài toán mang tính đặc thù. Trong khi đó, ERP viết theo yêu cầu lại có khả năng tạo ra các giải pháp quản trị phù hợp với ngành và đặc thù của tổ chức. Điều này giúp đảm bảo hệ thống ERP phục vụ tốt các yêu cầu riêng của doanh nghiệp và hỗ trợ cải thiện hiệu quả kinh doanh.

3S ERP - Phần mềm ERP Việt Nam tùy chỉnh theo yêu cầu

Hệ thống 3S ERP được nghiên cứu, phát triển bởi ITG - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển Giải pháp ERP và các Giải pháp Nhà máy thông minh tại Việt Nam. Phần mềm có thể tùy biến và mở rộng theo đặc thù sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng tốt những nhu cầu quản trị riêng.

6 chức năng lõi của 3S ERP.
6 chức năng lõi của 3S ERP.

Với 6 module lõi theo chuẩn quốc tế, có thể liên kết, kế thừa dữ liệu của nhau gồm: Tài chính - Kế toán, quản trị mua hàng, quản trị bán hàng, quản trị hàng tồn kho, quản trị sản xuất, trục kế hoạch sản xuất; 3S ERP sẽ giúp doanh nghiệp quản lý xuyên suốt các nghiệp vụ quản trị trong tổ chức, đồng thời hoạch định và tối ưu các nguồn lực quan trọng như: Tài chính, Con người, Nguyên vật liệu, Máy móc, Nhà xưởng…

Phần mềm hiện đang được các doanh nghiệp hàng đầu ở đa dạng lĩnh vực lựa chọn: Cosmos, Goldsun Packaging, HTMP, Traphaco CNC, Fukoku, Aristino,...

Hiểu rõ các phần mềm ERP trên thị trường Việt Nam giúp doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp, từ đó tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro trong quá trình triển khai để mang lại hiệu quả cao nhất.

.