Thông tin - Thị trường

Phòng khám Đa khoa Pasteur chung tay đẩy lùi kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ

11:04, 05/07/2024 (GMT+7)

Hiện nay việc ba mẹ mua và dùng thuốc kháng sinh mà không có đơn của bác sĩ diễn ra khá phổ biến ở các gia đình có con nhỏ ở nước ta, gây ra những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, đặc biệt là tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Nhận thức được thực trạng trên, Phòng khám đa khoa Pasteur đã triển khai Chiến dịch “Chăm sóc bé khỏe – Đẩy lùi kháng kháng sinh cùng Pasteur” với với các hoạt động sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa.

Khi ba mẹ tự làm bác sĩ cho con

Việc ba mẹ tự sử dụng thuốc khi con trẻ đau ốm không chỉ xảy ra với những gia đình ở nông thôn, mà ngay cả ở thành phố. Dẫu biết rằng khi con trẻ chẳng may đau ốm, các ba mẹ phải chịu nhiều áp lực và lo lắng, thế nhưng việc ba mẹ làm mọi cách có thể để con mau hết bệnh trong đó có cả việc tự làm bác sĩ cho trẻ thì rất phản khoa học.

Nhiều ba mẹ có thói quen ra quầy thuốc và tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ, hay sử dụng lại toa thuốc cũ trong đợt điều trị trước đó, thậm chí sử dụng chung toa thuốc với trẻ khác,… đã vô tình gây ra những hậu quả cho sức khỏe của trẻ như

- Thuốc sử dụng không phù hợp với tình trạng bệnh của trẻ, làm bệnh không thuyên giảm, đôi khi còn diễn biến nặng hơn.

- Thuốc sử dụng không đúng liều lượng vì cân nặng của trẻ có thể thay đổi theo thời gian nên việc điều trị có thể không hiệu quả.

- Việc sử dụng lại toa thuốc lần trước có thể gây nguy hiểm cho trẻ, nhất là những trẻ lần này lại mắc bệnh nghiêm trọng hơn lần trước mà ba mẹ lại không có khả năng phát hiện sớm bệnh cho con.

- Dùng kháng sinh sai cách gây ra tình trạng kháng kháng sinh, nghĩa là kháng sinh sẽ không còn hiệu quả điều trị bệnh trong tương lai.

Ngoài ra, trên thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp trẻ lâm vào nguy kịch như ngộ độc thuốc vì việc ba mẹ sử dụng thuốc tùy tiện như vậy.

Cùng chung tay đẩy lùi kháng kháng sinh

Qua quá trình tư vấn cho nhiều ba mẹ, đội ngũ y bác sĩ Phòng khám đa khoa Pasteur nhận thấy rằng, nhiều ba mẹ vẫn chưa nhận thức đúng về sử dụng kháng sinh khi chăm sóc con.

Theo Ths.Bsnt Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Phòng khám đa khoa Pasteur chia sẻ “Trẻ em có sức đề kháng kém do đó rất dễ bị vi trùng tấn công, gây ra các bệnh lý về nhiễm trùng như sốt, ho, sổ mũi,…Phần lớn các nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng là do virus siêu vi thì chúng ta không có thuốc để điều trị mà phải đợi hệ miễn dịch tự đào thải. Còn đối với các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn thì lúc đó mới cần phải điều trị kháng sinh. Tuy nhiên trên thực tế thì con trẻ sốt, các mẹ thường có tâm lí ra quầy thuốc mua kháng sinh uống với mong muốn cho nhanh khỏi bệnh, hoặc sau hai đến ba ngày thấy triệu chứng không đỡ đưa trẻ đến khám bác sĩ và mong muốn bác sĩ cho trẻ sử dụng kháng sinh thật mạnh, phối hợp với nhau để nhanh khỏi. Chính bởi vì việc sử dụng kháng sinh không đúng mục đích dẫn đến việc lạm dụng kháng sinh và dẫn đến tình trạng đề kháng kháng sinh ở nước ta ngày càng cao”.

Nhận thức được thực trạng trên, từ tháng 5-2024, Phòng khám đa khoa Pasteur đã triển khai Chiến dịch “Chăm sóc bé khỏe – Đẩy lùi kháng kháng sinh cùng Pasteur” với các hoạt động sôi nổi, thiết thực và đầy ý nghĩa. Chương trình đã tiếp cận đến các ba mẹ thông qua phần khảo sát trắc nghiệm kiến thức về thuốc kháng sinh, qua các trò chơi minigame, đồng thời đã tuyên truyền mạnh mẽ trên các kênh truyền thông về các tác dụng phụ, về những hệ lụy của việc sử dụng sai hoặc quá mức kháng sinh đến các ba mẹ.

Các hoạt động không chỉ diễn ra tại phòng khám, mà còn tổ chức tại các khu vui chơi, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ phía các ba mẹ, cũng như đội ngũ giáo viên tại các trường mầm non.

Với Chiến dịch “Chăm sóc bé khỏe – Đẩy lùi kháng kháng sinh cùng Pasteur”, Phòng khám đa khoa Pasteur mong muốn nâng cao nhận thức của các ba mẹ về cách sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình chăm sóc sức khỏe bé yêu, đồng thời góp phần làm giảm tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh ở nước ta.

.