.

Chống nắng với mũ bảo hiểm rộng vành

.

Bước vào mùa hè, mũ bảo hiểm (MBH) được người sử dụng “gia cố” thêm những kiểu vành rộng vừa có tác dụng che nắng, vừa thời trang theo “tông” mũ. Tuy nhiên, đằng sau các vành MBH là độ an toàn của MBH sẽ như thế nào?

Vành mềm tạm thời “vô tư” sử dụng

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những chiếc vành vải, da với nhiều màu sắc khác nhau được chị em gắn thêm vào MBH đủ thấy sức hút của loại phụ kiện này. Tác dụng che nắng đã rõ ràng, nhưng không ít người hoài nghi về độ an toàn khi đội MBH có gắn thêm vành rộng. Liệu những chiếc vành này có trở thành chướng ngại vật khi người sử dụng gặp sự cố về tai nạn giao thông? Liệu vành mềm có gây cản trở tầm nhìn của người điều kiển xe máy?

Hiện tại, chị em có thể yên tâm làm đẹp với các loại vành vải che nắng gắn kèm mũ bảo hiểm.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết: “Tạm thời chưa thấy tai nạn từ loại MBH có gắn vành rộng (mềm) gây ra. Cảnh sát giao thông thành phố chưa xử lý vụ vi phạm nào về các trường hợp liên quan đến chiếc vành vải gắn kèm MBH, vì chưa có cơ sở cho thấy các loại vành rộng mềm làm ảnh hưởng độ an toàn của MBH”.

Như vậy, trước mắt chị em có thể tha hồ làm đẹp với những chiếc vành mềm đủ màu sắc này. Giá vành dao động từ 20 đến 30 ngàn đồng/chiếc. Với loại mũ được nhà sản xuất bọc sẵn vành da, giá từ 150 đến 200 ngàn đồng/cả mũ và vành. Tuy nhiên, với loại mũ được bọc sẵn, người tiêu dùng nên kiểm tra phần MBH để tránh tình trạng người bán bọc mũ “dỏm” bằng loại da bắt mắt.

Vành cứng… không bảo hiểm

Kiểu MBH có vành cứng bằng nhựa (giống mũ vải vành rộng trước đây nhưng chỉ khác là làm bằng nhựa) gây sự chú ý với những người thích “phá cách”. Bởi thông thường, MBH phải có thế ôm dần vào cổ để giảm sốc cổ và bảo vệ các bộ phận của đầu. Theo quy định trong tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 và TCVN 6979:2001 về sản xuất và sử dụng MBH: “Mũ và các vật chắn trên mũ không có các gờ sắc, nhọn”. Trong khi đó, MBH có vành rộng bằng nhựa cứng lại... xòe ra, ngược với quy tắc thông thường và đặc biệt không cố định được tư thế mũ khi va đập. Ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng nói: “Khi ngã với nhiều tư thế, chắc chắn MBH có vành rộng cứng sẽ làm lệch mũ. Vành mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn là phải giữ được vị trí của mũ”. Ông Nguyên nói thêm, hiện nay loại mũ này đang được bày bán công khai trên địa bàn thành phố và phần nhiều nhập lậu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại một số tiệm bán MBH trên đường Hùng Vương, chúng tôi nhận thấy, MBH vành nhựa rộng có dán tem và là tem của nhà sản xuất trong nước, giá trên 100 ngàn đồng/chiếc.

Để chấn chỉnh thị trường MBH vành cứng không bảo đảm an toàn, sắp tới, Thanh tra Sở Khoa học-Công nghệ cùng với các Sở, ngành liên quan sẽ xử lý bằng cách niêm phong toàn bộ mặt hàng này; tiến hành lấy mẫu để kiểm tra chất lượng, nếu không đạt sẽ hủy bỏ.

Về kết quả thử nghiệm chất lượng MBH, qua báo cáo của 16 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và kết quả kiểm tra khảo sát trên 136 mẫu MBH lưu thông trên thị trường (Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh) có 85 mũ không đạt, chiếm 55% số mẫu kiểm tra. (Theo Báo cáo của Bộ Khoa học-Công nghệ ngày 2-4-2008).

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.