.
CÔNG ĐOÀN CIENCO 5

Nâng cao vị thế người lao động

.

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III Công đoàn Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam, các cấp Công đoàn Cienco 5 đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đề ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ SXKD của đơn vị.

Nội dung, hình thức hoạt động Công đoàn từng bước đổi mới, tập trung về cơ sở, đã có nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và CNVC-LĐ. Đặc biệt từ năm 2005 đến nay, vị thế của tổ chức Công đoàn đã được nâng lên rõ nét, được đông đảo CNVC-LĐ cũng như lãnh đạo đơn vị tin tưởng và tín nhiệm.

Đường ven sông Tuyên Sơn – Cẩm Lệ do Công ty cổ phần Xây dựng 545 của Tổng công ty thi công đang hoàn thiện.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tình hình hoạt động SXKD của Cienco 5 gặp phải những khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến hoạt động của Công đoàn cơ sở. Công tác sắp xếp đổi mới DN, việc làm, thu nhập của người lao động, những bức xúc trong quá trình tìm kiếm việc làm, triển khai thực hiện các dự án, những hạn chế về trình độ quản lý, điều hành, tay nghề, vốn, công nghệ... có tác động lớn đến quá trình phát triển của đơn vị, đến phong trào CNVC và hoạt động Công đoàn. Song với truyền thống của đơn vị Anh hùng, đội ngũ CNVC-LĐ, đoàn viên Công đoàn Cienco 5 luôn kiên định lập trường, ủng hộ đường lối đổi mới của Đảng, đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng và chính quyền, giữ vai trò đi đầu và nòng cốt, đã góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế và phát triển đơn vị trong nhiệm kỳ qua.

Ban Thường vụ Công đoàn Cienco 5 cũng như lãnh đạo các Công đoàn cơ sở đã tổ chức thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra: “Tập trung tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển SXKD theo hướng đa ngành nghề, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10%/năm. Bảo đảm việc làm, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động”. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ công nhân, lao động ngày càng vững mạnh về chính trị tư tưởng, có kiến thức chuyên môn và tay nghề cao, góp phần quan trọng cùng đơn vị vượt qua khó khăn, vững bước đi lên trong cơ chế mới.

Công đoàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức sâu rộng, liên tục các phong trào thi đua với mục tiêu “Kỷ cương - Chất lượng - Hợp tác - An toàn và Hiệu quả”. Ban Thường vụ Công đoàn Cienco 5 đã phối hợp với Tổng Giám đốc phát động các đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn trên các công trình trọng điểm. Phong trào thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy hoàn thành các công trình, dự án theo kế hoạch đề ra, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty. Trong 5 năm qua đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, góp phần làm tăng hiệu quả trong SXKD của đơn vị.

Phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong CNVC-LĐ được lãnh đạo nhiều đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cho CNVC-LĐ tham gia các khóa học. Đã có 27 người có trình độ trên đại học, 223 người theo học các lớp đại học tại chức, đại học từ xa các chuyên ngành khác nhau, 96 người học ngoại ngữ, tin học và trên 1.000 lượt người tham dự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn ngày, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Một số cá nhân tiêu biểu là lao động trực tiếp, các kỹ sư trẻ, trong đó có 5 cán bộ, đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen tặng Bằng lao động sáng tạo. Phong trào thi đua được nhiều BCH Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức và vận động CNVC thực hiện, góp phần hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ một số công trình lớn, thực hiện và đạt được một số kết quả trong hoạt động SXKD.

Ngoài ra, Công đoàn có các chương trình như “Việc làm, đời sống, chống thất nghiệp, giảm nghèo trong CNVC-LĐ”, tham gia quản lý DN, bảo đảm chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của CNVC - LĐ. Đặc biệt, Công đoàn cơ sở có vai trò rất quan trọng trong công tác cổ phần hóa DN.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng 5 năm qua, lực lượng công nhân, lao động của Cienco 5 đã có sự chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng, lực lượng trí thức trẻ và công nhân lành nghề đã và đang chiếm tỷ trọng lớn. Đây là nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của Cienco 5 trong thời gian qua. Đại hội Công đoàn Cienco 5 nhiệm kỳ mới đã đề ra một số mục tiêu quan trọng đáng chú ý như: Xây dựng tổ chức Công đoàn từ cơ sở đến Tổng Công ty vững mạnh; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD, bảo đảm việc làm, quyền lợi và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần đưa Cienco 5 trở thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tương lai.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.