.

Khi vị thế Công đoàn được phát huy

.

Những năm qua, sự thay đổi diện mạo đô thị của Đà Nẵng có những đóng góp đáng kể của CB-CNVC-LĐ ngành giao thông-công chính (GT-CC) thành phố. Dù số lượng DN của ngành không nhiều, nhưng các lĩnh vực hoạt động lại khá đa dạng như xây dựng công trình giao thông, vận tải, cơ khí... Hiện nay, đứng trước yêu cầu đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành GT-CC thành phố đã tiến hành cổ phần hóa (CPH) các doanh nghiệp (DN).

Không chỉ góp phần ổn định sản xuất - kinh doanh cho các DN CPH (ảnh trái), tổ chức CĐ ngành GT-CC còn quan tâm đến đời sống tinh thần của CNVC-LĐ thông qua nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ.

Trong quá trình CPH, Công đoàn (CĐ) ngành GT-CC và các CĐ cơ sở (CĐCS) đã thực sự phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ hưởng ứng thực hiện; đồng thời tập hợp ý kiến, kiến nghị của cơ sở về những chính sách và những vướng mắc trong tiến trình CPH để tham gia cùng lãnh đạo giải quyết hoặc đề xuất CĐ cấp trên hướng giải quyết. CĐ các cấp còn tham gia xây dựng đề án CPH, nội quy, quy chế, điều lệ hoạt động của DN CPH và vận động CNVC-LĐ mua cổ phần, tham gia xét giải quyết cho CNVC-LĐ nghèo mua cổ phần ưu đãi trả chậm, tham gia sắp xếp lao động khi CPH, kiến nghị giải quyết kịp thời và đầy đủ mọi chính sách, chế độ đối với lao động dôi dư sau tiến trình CPH. Đến nay, toàn ngành đã CPH được 6/7 DN, gồm 4 DN vận tải và dịch vụ vận tải, 1 DN tư vấn thiết kế và 1 DN xây dựng công trình giao thông.

Sau tiến trình CPH, hoạt động CĐ cũng có những biến động nhất định do toàn ngành giảm gần 570 CNVC-LĐ, chuyển giao 2 CĐCS, thành lập mới 2 CĐCS, chuyển 4 CĐCS sang Công ty cổ phần. Hiện nay, CĐ ngành GT-CC có 26 CĐCS trực thuộc; trong đó có 12 CĐCS khối DN ngoài quốc doanh (có 5 DN Nhà nước đã CPH) với gần 3.400 đoàn viên. Đối với tổ chức CĐ ở những DN CPH, CĐ ngành đã có quyết định đổi tên CĐCS, chỉ định Ban chấp hành lâm thời và hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS hoạt động theo tổ chức mới. Trên cơ sở đó, các hoạt động CĐ đi vào ổn định, số lượng đoàn viên tiếp tục phát triển do thu hút được nhiều lao động mới. Nhờ đó, dù lực lượng lao động có những biến động do tiến trình CPH nhưng mục tiêu phát triển 1.500 đoàn viên mới trong nhiệm kỳ này của CĐ ngành GT-CC vẫn bảo đảm.

Chủ tịch CĐ ngành GT-CC Đà Nẵng Nguyễn Lộc cho biết, trong những năm đến, CĐ ngành sẽ tập trung chỉ đạo phát triển đoàn viên các DN ngoài quốc doanh để đưa tổng số đoàn viên khu vực này chiếm khoảng 65-70% so với tổng số lao động. Trong khu vực Nhà nước, những CB-VC làm việc từ 6 tháng trở lên cũng được xem xét kết nạp Công đoàn nhằm bảo đảm tỷ lệ đoàn viên CĐ của khu vực này đạt từ 95% trở lên. CĐ ngành sẽ tăng cường hoạt động để tập hợp lực lượng lao động và đoàn viên trong khu vực ngoài quốc doanh, tổ chức tốt các phong trào thi đua ngành nghề, góp phần tạo sự ổn định và phát triển tổ chức CĐ trong các loại hình DN thuộc ngành GT-CC.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.