.

9 nhóm giải pháp thực hiện xã hội hóa về lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2009

Sáng ngày 19-2, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện các Đề án đẩy mạnh xã hội hóa (XHH) các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục-thể thao và dạy nghề trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 05/2005/NQ-CP của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh chủ trì hội nghị.

Trong hai năm qua, công tác XHH lĩnh vực giáo dục trên địa bàn thành phố đã được đẩy mạnh, việc triển khai Đề án XHH các hoạt động giáo dục đến năm 2010 cơ bản được tổ chức thực hiện tốt. Tuy việc thí điểm chuyển đổi cơ sở giáo dục công lập sang ngoài công lập ở vùng có điều kiện kinh tế phát triển còn chậm, nhưng dự kiến đến  năm 2010 sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra như:
 
Ưu tiên đầu tư cho những vùng khó khăn, đồng bào dân tộc ít người, thực hiện chuyển đổi 3 trường THPT bán công Trần Phú, Nguyễn Hiền và Ngô Quyền, chuyển 15/19 trường mầm non bán công có điều kiện khó khăn sang loại hình trường công lập, hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính. Khuyến khích hợp tác với các cơ sở đào tạo chất lượng cao của nước ngoài, mở các cơ sở đào tạo bằng 100% vốn đầu tư nước ngoài…

Về y tế, trong thời gian qua, các cơ sở y tế công lập tiếp tục tăng cường liên kết với các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại và chuyên sâu. Trong đó, Bệnh viện Đà Nẵng liên doanh với các tổ chức tư nhân đầu tư trang bị máy CT Scanner, máy cộng hưởng từ, thiết bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, máy chạy thận nhân tạo. Tiếp tục huy động các nguồn đầu tư để xây dựng và nâng cấp cơ sở y tế các tuyến thành phố và quận, huyện. Trong năm 2008, thành phố đã cử 316 cán bộ y tế đi đào tạo chuyên sâu. Hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Y học cổ truyền đang tiến đến việc thành lập khu khám chữa bệnh cho người nước ngoài.

Trong 2 năm qua, công tác XHH trong lĩnh vực văn hóa đã đạt những kết quả đáng kể, nhất là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Hiện nay, Đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành Văn hóa đang được UBND thành phố xem xét, phê duyệt. Công tác vận động các nguồn tài trợ trùng tu di tích, thắng cảnh đang được thực hiện có hiệu quả. Công tác XHH trong các lĩnh vực thể dục-thể thao và dạy nghề đang thực hiện theo đúng lộ trình đến năm 2010.

Hội nghị đã thống nhất triển khai thực hiện 9 nhóm giải pháp về XHH giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục-thể thao và dạy nghề từ nay cho đến cuối năm 2009.
 
Một là, tiếp tục công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước và thành phố trong việc thực hiện XHH các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục-thể thao và dạy nghề theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Chính phủ.
 
Hai là, rà soát và đề nghị điều chỉnh một số mục tiêu, tiến độ thực hiện các đề án cụ thể.

Ba là, thực hiện thí điểm việc chuyển đổi một số cơ sở giáo dục công lập sang ngoài công lập ở vùng có điều kiện kinh tế phát triển và một số cơ sở của ngành văn hóa từ công lập sang ngoài công lập.

Bốn là, tiếp tục xúc tiến, hỗ trợ hình thành các cơ sở ngoài công lập về giáo dục, y tế, dạy nghề, các bảo tàng tư nhân cổ vật, Liên đoàn võ thuật và Hiệp hội thể thao dưới nước thành phố.

Năm là, tăng cường huy động các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, dạy nghề.
 
Sáu là, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở hoạt động ngoài công lập.
 
Bảy là, hoàn thành công bố danh mục, địa bàn, vị trí các cơ sở ngoài công lập được xây dựng mới và hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy hoạch mạng lưới giáo dục, y tế, dạy nghề, văn hóa, thể thao đến năm 2010 để kêu gọi đầu tư.

Tám là, tăng cường tính chủ động và phối hợp giữa các cơ quan chủ trì thực hiện đề án với các địa phương. Chín là, tiếp tục củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 05/2005/NQ-CP trên địa bàn thành phố.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.