.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ưu tiên hàng đầu cho sản xuất, bảo đảm việc làm

.

Chiều 18-2, Thường trực Chính phủ đã làm việc với một số bộ, ngành về tình hình triển khai Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ thực hiện các giải pháp kích cầu đầu tư; chính sách hỗ trợ đối với lao động mất việc làm, đào tạo nghề cho lao động; hỗ trợ và bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp nhằm duy trì sản xuất và việc làm cho người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ưu tiên đẩy mạnh sản xuất, duy trì công ăn việc làm cho người lao động - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước 2009 là 112,8 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, nhu cầu ứng vốn năm 2009 - 2010 của các bộ, ngành địa phương vào khoảng 33 nghìn tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu kích cầu đầu tư năm 2009, Chính phủ dự kiến xin ý kiến Quốc hội cho phép phát hành bổ sung 11,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ để thực hiện một số mục tiêu quan trọng.

Bộ Công Thương cho biết, trong 40 ngày đầu năm 2009, cán cân xuất nhập khẩu cả nước khá cân bằng. Trong đó đáng mừng là xuất khẩu gạo đạt tiến độ cao. Ngành Công Thương cũng đáp ứng đủ được nhu cầu các mặt hàng thiết yếu cho thị trường như, sắt, thép, xăng dầu, phân bón… Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo và đề xuất Chính sách hỗ trợ lao động mất việc làm.

Theo các đại biểu, cần xác định tiêu chuẩn đối tượng để hỗ trợ sản xuất, vay vốn, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu; các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề, hộ kinh doanh, là những đối tượng cần vay vốn duy trì sản xuất.

Đối với công tác xúc tiến thương mại, các đại biểu cho rằng, khó khăn lớn nhất lúc này là tìm đầu ra cho xuất khẩu. Theo đó, kinh phí dành cho hỗ trợ xúc tiến thương mại năm 2009 dự kiến 90 tỷ đồng được đề nghị bổ sung 82 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các bộ, ngành tích cực thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ và đã đem lại kết quả bước đầu.

Thủ tướng cho rằng, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động phải được ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng khẳng định, việc hỗ trợ lãi suất 4% cho doanh nghiệp hoạt động đã thực sự đem lại hiệu quả.

Thủ tướng chỉ đạo, đối với vốn trái phiếu của năm 2008 chuyển sang và phát hành năm 2009, các bộ, ngành phải chỉ đạo quyết liệt để phân bổ đầu tư đem lại hiệu quả. Thủ tướng chỉ đạo cần cơ cấu lại vốn để lành mạnh hóa các tập đoàn, các doanh nghiệp nhà nước; hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến thương mại.

Thủ tướng đồng ý không thu phí cấp CO (giấy chứng nhận xuất xứ) và chuyển về Bộ Công Thương thực hiện quản lý công tác này. Thủ tướng cũng nhắc nhở, các công trình sử dụng ngân sách nhà nước phải sử dụng sản phẩm trong nước. Ví dụ, xây dựng hạ tầng phải dùng xi măng trong nước sản xuất để kích cầu sản xuất vật liệu xây dựng...

Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ lao động mất việc làm, nắm thông tin chặt chẽ về tình hình lao động để có kế hoạch hỗ trợ. Bên cạnh đó, có kế hoạch cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để trả lương, trợ cấp công nhân, duy trì việc làm. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý việc bổ sung nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ lao động mất việc làm, cho vay ưu đãi học nghề, xuất khẩu lao động và đồng ý hỗ trợ học nghề trong các trường dạy nghề quân đội.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.