.

Giải quyết việc làm cho lao động vùng giải tỏa

.

Hiện tại quận Ngũ Hành Sơn có đến 50 dự án đầu tư triển khai phục vụ cho nhiều dự án khác nhau. Nhóm dự án phát triển du lịch có 24 dự án với 580,5 ha; tái định cư và xây dựng đô thị có 36 dự án, diện tích 1.512 ha; thương mại - dịch vụ 31 dự án có 197,2ha và phát triển hạ tầng giao thông 6 dự án với tổng chiều dài 22,9km. Cùng với việc giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, vấn đề giải quyết việc làm cho hộ giải tỏa thu hồi đất được địa phương này quan tâm.

Nhiều lao động vùng giải tỏa ở quận Ngũ Hành Sơn lo lắng trước các tiêu chuẩn tuyển dụng quá khắt khe ở một số DN đang đầu tư tại địa phương. `

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, năm 2009, quận Ngũ Hành Sơn phấn đấu thực hiện giải quyết việc làm cho khoảng 1.600 - 1.800 lao động, đặc biệt là số lao động trong vùng có dự án giải tỏa đầu tư phát triển KT-XH. Mỗi dự án đầu tư, quận Ngũ Hành Sơn sẽ phối hợp với DN xét tuyển từ 100-150 lao động.

Đầu năm 2009, khởi động chương trình người dân vùng giải tỏa có việc làm, quận Ngũ Hành Sơn đã cùng với Tập đoàn VinaCapital xúc tiến tổ chức hội nghị tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn. Tập đoàn VinaCapital đã triển khai thực hiện 2 dự án lớn, gồm dự án sân golt 36 lỗ có diện tích 260 ha và dự án khu nghỉ dưỡng - biệt thự cao cấp JW Marriott-Ocean Villas rộng 260 ha tại phường Hòa Hải.

Đây là hai dự án đầu tư lớn và khả năng sử dụng lao động lên đến vài ngàn người. Tại dự án sân golt Hòa Hải, VinaCapital tiếp nhận sử dụng lao động tại các vị trí như câu lạc bộ sân golt, kỹ thuật, quản lý điều hành, nhà hàng, hướng dẫn và phục vụ khách chơi golt, chăm sóc vườn hoa- cây cỏ. Dự án khu nghỉ dưỡng và biệt thự sử dụng lao động làm công tác bảo vệ, hành chính, lễ tân, buồng phòng, nhà hàng…

Anh Nguyễn Đức Thanh, 20 tuổi ở phường Hòa Hải tâm sự: Các dự án đầu tư hiện nay là cơ hội cho thanh niên địa phương tìm kiếm việc làm, vậy nhưng anh cũng rất lo lắng vì lâu nay chỉ làm nông, lúc rảnh làm phụ hồ, bây giờ mà vào làm tại các công ty nước ngoài thì biết việc gì mà làm? Trăn trở của anh Thanh cũng có cơ sở, bởi các nhà tuyển dụng lao động đặt ra tiêu chí rất cao.
 
Đơn cử, Tập đoàn VinaCapital tuyển dụng lao động với yêu cầu chung là: tốt nghiệp các chuyên ngành đào tạo nghiệp vụ phù hợp; ngoại hình khá - sức khỏe tốt; có kỹ năng giao tiếp; trung thực - nhiệt tình - vui vẻ - hiếu khách; có tinh thần đồng đội và có ý thức kỷ luật lao động cao. Với tiêu chí này, hàng ngàn lao động trong diện giải tỏa tái định cư ở quận Ngũ Hành Sơn đến dự buổi tư vấn việc làm chỉ biết nhìn nhau… lắc đầu.

Chia sẻ nỗi âu lo của người lao động, các nhà tuyển dụng và chính quyền địa phương cho rằng sẽ có nhiều dự án hỗ trợ tích cực để người lao động được học tập nghiệp vụ. Cụ thể như giới thiệu đến các trường dạy nghề ở thành phố như Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Trường Trung cấp nghề Việt Úc…

Cũng nằm trong mục tiêu hỗ trợ đào tạo, tư vấn việc làm cho người lao động, thời gian trước đây, các quận, huyện đã thành lập Trung tâm đào tạo nghề. Tuy nhiên, mô hình này chưa đáp ứng những mục đích cụ thể. “Trái bóng” đào tạo nghề cho người lao động, nhất là người lớn tuổi, chuyển sang các trường đào tạo nghề khó khả thi. Với mục tiêu phối hợp với DN để xét tuyển100 - 150 lao động vào làm việc ở mỗi dự án/ năm ở quận Ngũ Hành Sơn rất khó thực hiện.

Khi tìm hiểu vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động trong khu vực giải tỏa, ông Võ Văn Thương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng, cần phải làm tốt việc phân loại đối tượng, nhu cầu tìm kiếm và khả năng lao động của từng nhóm đối tượng mà xây dựng các phương án giải quyết lao động.

Trở lại với vấn đề một số DN đặt yêu cầu tiêu chí sử dụng lao động quá cao so với mặt bằng chung thực tế hiện nay thì địa phương và DN cần có trao đổi và phối hợp quản lý, sử dụng lao động. Ví dụ việc đi trồng cây, chăm sóc cỏ trong sân golt phải biết ngoại ngữ, nghiệp vụ đào tạo thì chẳng khác gì đánh đố người lao động. Thay vào đó, DN chỉ cần quản lý sử dụng lao động qua một bộ phận điều hành theo nhóm, tổ đội và văn bằng chứng nhận nghề giản đơn từ các Hiệp hội ngành nghề như hoa, cây cảnh...
                         
Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.