.
Làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ:

Cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

.

(ĐNĐT) - Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy vào chiều ngày 29-5, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu: Trong thời gian tới, UBKT cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Trong đó, cần kiểm tra lại việc triển khai thực hiện các kết luận sau những cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với các địa phương, đơn vị trong năm qua; cải tiến, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra của Thường vụ Thành ủy đạt hiệu quả và thiết thực; tăng cường công tác kiểm tra tại chỗ; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai, phổ biến, tuyên truyền các văn bản liên quan về chức năng kiểm tra, giám sát trong Đảng.



Trong việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, cần lưu ý chức năng giám sát của UBKT các cấp, đưa chức năng này thành công tác thường xuyên để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm trong các tổ chức Đảng và đảng viên. Về kiểm tra thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cần chú trọng kiểm tra thực hiện chống tham nhũng, lãng phí, tham ô, thực hành tiết kiệm, sửa đổi lối làm việc... 

Để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp trong năm 2010, UBKT các cấp chủ động, phối hợp triển khai xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư tố cáo, công tác nhân sự... Để làm tốt công tác, UBKT Thành ủy cũng cần rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ của đơn vị mình.

Đánh giá về thực hiện nhiệm vụ của UBKT Thành ủy từ đầu năm đến nay, đồng chí Trần Thọ biểu dương những kết quả đạt được, nhất là trong công tác tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy cũng như chủ động triển khai công tác kiểm tra, giám sát; đảm bảo ngăn ngừa vi phạm nhờ làm tốt công tác kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; phối hợp với các ban của Thành ủy trong công tác cán bộ; kiểm tra và có kết luận, xử lý đơn thư tố cáo, hạn chế xảy ra oan sai, khiếu nại; đội ngũ cán bộ UBKT đã thực hiện tốt việc nêu gương, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức UBKT...

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng qui định, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra 54 đảng viên (ĐV) có dấu hiệu vi phạm (trong đó có 4 đảng ủy viên và 9 chi ủy viên), kết luận có 51 ĐV vi phạm (có 38 ĐV vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật); kiểm tra 2 tổ chức Đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm và đã kết luận 1 tổ chức vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật; thực hiện 280 cuộc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; giám sát 84 tổ chức Đảng và 230 ĐV...

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, UBKT Thành ủy đã trình Ban Thường vụ Thành ủy xử lý kỷ luật khiển trách một Đảng ủy; xử lý kỷ luật 71 ĐV (có 18 cấp ủy viên), trong đó cách chức 4 và khai trừ 9 ĐV; nội dung chủ yếu là vi phạm trong chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước (chiếm khoảng 50%).

UBKT Thành ủy cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm, trong đó chú ý tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng ở Đảng bộ quận Liên Chiểu, Dân Chính Đảng, Bộ đội Biên phòng thành phố; kết luận việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Liên đoàn Lao động thành phố. Trong công tác giám sát, sẽ chú trọng nhiệm vụ giám sát cán bộ chủ chốt và các tổ chức Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của cấp mình.

Tin và ảnh: N.T

;
.
.
.
.
.