.

Dân quân biển trên thao trường

.

Nhiệt tình và nỗ lực hết mình, đó là những ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp gỡ với gần 130 cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ biển quận Sơn Trà trong đợt huấn luyện năm 2009. Thao trường nằm ở bãi biển phường Mân Thái lồng lộng gió khơi. Khoa mục bờ bắn biển được các anh say sưa luyện tập trong tiếng sóng vỗ ầm ào.
 

Dân quân, tự vệ biển quận Sơn Trà huấn luyện trên thao trường.

Bước vào tháng 11 cũng là mùa biển động, những chiến sĩ dân quân biển quận Sơn Trà đã gác lại công việc đánh cá thường xuyên của ngư dân để tham gia đợt huấn luyện với tinh thần hăng hái, nhiệt tình. Tham gia đợt huấn luyện này, ngoài các chiến sĩ dân quân còn có 6 tự vệ biển của Nhà máy Đóng tàu Đà Nẵng.

Sau 4 năm thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ biển gắn với hoạt động tàu thuyền trên biển của UBND thành phố, quận Sơn Trà đã rà soát, củng cố kiện toàn lực lượng dân quân, tự vệ biển, xây dựng được 141 dân quân, tự vệ biển, đạt 8,9% so với lực lượng dân quân, tự vệ toàn quận. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, công tác huấn luyện hằng năm luôn được các cấp, các ngành và Cơ quan quân sự quận chú trọng.

Các kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện cũng như việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị vũ khí đều được Cơ quan Quân sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với Vùng 3 Hải quân, Bộ đội Biên phòng giảng dạy, bổ sung các kiến thức mới về pháp luật như: Hiệp định về phân định trên biển giữa Việt Nam và một số nước trong khu vực, Luật Hàng hải Việt Nam và Luật Biển quốc tế, Hiệp định phân vùng hoạt động nghề cá…
 
Bên cạnh đó, lực lượng dân quân, tự vệ biển còn được học tập, nghiên cứu kỹ về thông báo bão, áp thấp nhiệt đới và tìm kiếm cứu nạn trên biển; cách quan sát, phát hiện, nhận dạng, xác định vị trí tàu thuyền lạ và cách thông báo, báo cáo… qua đó  nâng cao khả năng, kỹ năng của dân quân tự vệ biển trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, phát hiện tàu thuyền lạ thông báo kịp thời, góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền vùng biển, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân khi hành nghề trên biển, bảo vệ ngư trường. Nội dung huấn luyện các khoa mục như bắn các mục tiêu trên biển, tổ chức thông tin liên lạc trên biển… đều được chú trọng chuyên sâu, nắm chắc lý thuyết với thực hành, bảo đảm áp dụng huấn luyện vào thực tế một cách hiệu quả.

Anh Đặng Văn Chánh, ở phường An Hải Bắc là người đi biển lâu năm, có thâm niên trong lực lượng dân quân, tự vệ biển cho biết: “Mỗi đợt huấn luyện như thế này là dịp để tôi gặp gỡ, truyền đạt kinh nghiệm cho anh em trẻ trong thực hiện nhiệm vụ của dân quân, tự vệ biển khi tàu thuyền hoạt động ngoài khơi. Tôi và anh em trong lực lượng đều động viên nhau tích cực huấn luyện, rèn luyện đạt kết quả cao nhất để khi ra khơi có thể làm tốt được nhiệm vụ phát hiện tàu thuyền lạ thông báo cho Vùng 3 Hải quân và Bộ đội Biên phòng kịp thời xử lý các tình huống, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân” .

Các chiến sĩ dân quân, tự vệ biển quận Sơn Trà miệt mài trên thao trường huấn luyện là biểu hiện của sự quyết tâm vững niềm tin, chắc tay súng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc của những ngư dân vùng chài lưới Sơn Trà.

Bài và ảnh: H.HẠNH

;
.
.
.
.
.