.
HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN, TỰ VỆ

Nghị lực của Kiều Ngân

.

Tôi gặp Nguyễn Thanh Kiều Ngân (ảnh) tại Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT quận Cẩm Lệ lần thứ nhất. Trong không khí tưng bừng của Đại hội, tôi nhận rõ niềm xúc động vẫn còn in đậm trên gương mặt cô sau khi đọc báo cáo điển hình cá nhân trước hàng trăm đại biểu.

 

Hỏi chuyện Ngân mới biết, hoàn cảnh gia đình của cô thật khó khăn, vất vả. Lên 7 tuổi, Ngân phải mồ côi cha. Trước đó, từ năm 1975, mẹ cô bị mất cả hai chân sau một trận pháo của địch. Cuộc sống quá đổi khó khăn, 7 anh chị em cô vừa đi học vừa lao động giúp đỡ gia đình. Năm 2002, Ngân tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật.

Với hoàn cảnh của mình, hơn ai hết Kiều Ngân vô cùng thấm thía sự tàn khốc của chiến tranh cũng như giá trị to lớn của độc lập tự do và cuộc sống hòa bình. Từ những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường cô đã thầm mơ ước được đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Vì thế, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, chưa tìm được việc làm, được sự quan tâm động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân đã viết đơn tình nguyện tham gia vào lực lượng dân quân, đảm nhiệm phụ trách y tế thuộc lực lượng dân quân binh chủng phường Hòa Phát.

Từ đó, Ngân luôn xác định: Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì bản thân người chiến sĩ dân quân phải có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tinh thông các kỹ-chiến thuật. Chính vì thế, trong các khóa huấn luyện hằng năm Ngân đều phấn đấu học tập, rèn luyện chăm chỉ và đều đạt kết quả khá giỏi. Ngân còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ do phường, quận tổ chức và đều đoạt giải cao. Từ năm 2006, Ngân đã được UBND phường Hòa Phát tuyển dụng vào làm công tác Văn hóa thể thao của phường.

Không phụ lòng tin của chính quyền và Ban Chỉ huy Quân sự phường, Ngân ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, cô được anh em tin tưởng bầu vào Ban Chấp hành Chi đoàn Quân sự.
 
Với vai trò mới, cô tích cực xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao trong chi đoàn, phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, cùng Đoàn phường phối hợp với các đơn vị quân đội kết nghĩa làm tốt công tác dân vận - vận động quần chúng. Đặc biệt trong các đợt bão lụt, là tổ trưởng y tế, cô đã cùng các thành viên trong tổ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ  phường sẵn sàng cứu chữa cho nhân dân và lực lượng dân quân tham gia phòng chống bão khi có tai nạn xảy ra.

Năm 2007, Ngân lập gia đình, chồng cô là cán bộ Đoàn Phòng không B75. Trở thành dâu “Bộ đội Cụ Hồ”, khó khăn chồng chất khi con còn nhỏ dại, chồng thường đi công tác xa, nhưng Ngân xác định: “Có gia đình riêng công việc nhà càng thêm bận rộn, nhưng em đã tranh thủ thời gian thức khuya dậy sớm chăm sóc mẹ già và con nhỏ để tham gia đầy đủ các đợt huấn luyện tập trung và các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, được sự động viên, chia sẻ của chồng, em luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để làm tròn nhiệm vụ của một chiến sĩ dân quân”. Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, cô luôn được đồng đội tin tưởng, quý mến. Tháng 11-2007, cô vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó chính là động lực để cô vươn lên hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Từ năm 2007 đến nay, Ngân liên tục hoàn thành tốt công  tác quốc phòng-quân sự địa phương, được UBND phường tặng nhiều Giấy khen. Năm 2009, cô vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua quyết thắng  LLVT quận Cẩm Lệ, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp quận 3 năm 2007-2009.
              
Bài và ảnh: HỒNG HẠNH
               

;
.
.
.
.
.