.

Bí quyết tiết kiệm điện trong gia đình

.

Khi giá điện bắt đầu áp dụng tăng 948,5 đồng cho mỗi kWh từ ngày 1-3-2010, tức tăng 8,92% so với năm 2009, mỗi gia đình đều phải đối mặt với việc gánh thêm một khoản chi phí không nhỏ cho tiền điện. Hiện trung bình tiền điện chiếm từ 5% đến 15% thu nhập của mỗi gia đình và đã trở thành một trong những khoản chi tiêu đáng kể.

Công ty Alphanam ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh đã bố trí những thiết bị có yêu cầu ánh sáng vừa phải tại các cửa sổ lớn để tiết kiệm điện. 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm tiết kiệm năng lượng quốc gia, hiện tại sản lượng điện sử dụng trong các gia đình chiếm từ 35% đến 40% sản lượng điện cấp cho sinh hoạt của cả nước, do vậy, tiết kiệm điện trong sinh hoạt của mỗi gia đình, ngoài ý nghĩa là một biện pháp nhằm tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, còn có một ý nghĩa quan trọng khác là góp phần bảo đảm an ninh năng lượng trên phạm vi toàn quốc.

Để giúp mọi người tiết kiệm điện, nhiều tổ chức đã có những lời khuyên, xây dựng nhiều cẩm nang tiết kiệm điện và phổ biến rộng rãi để mọi người biết và hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện. Sau đây là những vấn đề thường gặp và dễ thực hiện đối với một số thiết bị phổ biến trong gia đình như: Nấu cơm trước bữa ăn 30 phút, điều chỉnh quạt vừa phải, để máy lạnh ở 24-26 độ, tắt đèn khi không dùng đến, chọn tủ lạnh phù hợp với số nhân khẩu...

Đối với máy giặt, cần xem kỹ lượng quần áo bỏ vào máy có phù hợp với công suất hay chưa. Không nên chọn chế độ giặt bằng nước nóng. Khi máy phát ra tiếng động lạ, cần dừng lại để kiểm tra. Nếu máy giặt có chế độ tiết kiệm thì nên chọn cách giặt này để không hao phí điện, nước. Các gia đình có sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, nên duy trì từ 24 đến 26 độ C, đóng kín cửa phòng khi mở máy, hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng và bảo dưỡng máy định kỳ. Với bàn ủi (bàn là), khuyến cáo đầu tiên là không ủi đồ vào giờ cao điểm, lau sạch bề mặt bàn ủi trước khi dùng, tập trung quần áo lại để ủi một lần theo thứ tự quần áo mỏng trước, xong đến đồ dày, sau đó rút phích cắm và tận dụng sức nóng quay trở lại ủi đồ mỏng. Khi ủi nên kiểm tra cài đặt nhiệt độ của bàn là thích hợp cho từng loại vải, tránh dùng bàn ủi trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ.

Trong phòng khách, phòng ngủ, quạt máy chỉ nên bật với tốc độ quạt theo nhu cầu cần thiết, nếu sử dụng quạt ở số đo lớn nhất sẽ hao phí điện nhiều hơn. Máy vi tính chỉ nên dùng màn hình có kích cỡ vừa phải, nên ưu tiên cho màn hình LCD hoặc sử dụng laptop vì thiết bị này ít hao phí điện hơn màn hình thông thường.

Ti-vi, đầu máy, các thiết bị điều khiển từ xa không nên đặt ở chế độ chờ sẵn, không dùng thì tắt hẳn, tránh để chế độ sáng của màn hình quá cao sẽ hao điện và hại mắt. Khi không sử dụng trong thời gian dài thì tắt hẳn nguồn và rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hòa nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.
Việc tiết kiệm điện phải được thực hiện ngay từ khi mua sắm và lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện. Các thiết bị điện, thế hệ càng mới khả năng tiết kiệm điện càng cao.

Khi chọn lựa thiết bị điện quay (bơm nước, quạt điện, máy giặt...), nên chọn động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện. Với bóng đèn, nên sử dụng đèn tuýp gầy và compact thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần. Việc lắp đặt các thiết bị hợp lý, khoa học góp phần tiết kiệm điện rất lớn. Trong nhà nên quét vôi hoặc sơn tường bằng màu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm một phần ánh sáng điện.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.