.

Im lặng đến bao giờ?

.

Ngày 4-6-2004, UBND thành phố ban hành Quyết định số 4064/QĐ-UB phê duyệt Tổng mặt bằng chi tiết xây dựng Khu kho tàng sản xuất Hòa Cầm thuộc xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang.

Nhà xây “chạy” giải tỏa ở tổ 25 Hòa Thọ Tây. 

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã họp dân thông báo quy hoạch, chủ đầu tư đã dựng bảng sơ đồ vùng quy hoạch ở đầu thôn Phong Bắc 3 (nay là phường Hòa Thọ Tây - Cẩm Lệ) để mọi người biết. Trước và sau khi công bố quy hoạch dự án này, việc xây dựng công trình dân dụng tại thôn Phong Bắc 3 diễn ra rất rầm rộ. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm ngôi nhà, công trình kiến trúc đã mọc lên. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn và tháo dỡ hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép.

Từ đó đến nay đã 6 năm trôi qua, dự án không triển khai và cũng không có thông báo gì cho nhân dân biết. Sau ngày công bố quy hoạch ít tháng, vào một đêm tối trời, đơn vị dựng bảng vẽ sơ đồ quy hoạch ở đầu thôn Phong Bắc 3 đã lặng lẽ tháo dỡ. Và cũng từ đó đến nay, gần 200 hộ dân nơi đây (nay là các tổ 23, 24, 25 phường Hòa Thọ Tây) gặp không ít khó khăn trong đời sống, nhất là việc xây dựng nhà cửa, tách thửa, mua bán đất đai. Sau bão số 6 năm 2006, gần như toàn bộ nhà xây “chạy” giải tỏa bị sập đổ.

Cảnh hoang tàn ở tổ 25 phường Hòa Thọ Tây kể từ khi dự án Khu kho tàng sản xuất Hòa Cầm không được triển khai đúng như kế hoạch. 

Ông Đậu Tiến Thịnh, ở tổ 24, cho biết: Khi quy hoạch thì họp dân công bố rất cụ thể chi tiết. Khi không còn triển khai nữa, chẳng ai thông báo cho người dân biết thế nào để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong đời sống. Đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố về tiếp xúc cử tri, ông đều có kiến nghị về vấn đề này, song đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Tình trạng này kéo dài chỉ khổ dân. Còn ông Ngô Trường Vạn ở tổ 25 cho rằng: Hồi đó, vùng này là nông thôn, nhà ai cũng có đất ở, đất vườn rộng và đều có sổ đỏ, xây dựng trước ngày công bố quy hoạch đâu có sai. Khi thấy mọi người xây dựng nhiều quá, tôi cũng vay đầu tư hơn 100 triệu đồng xây 3 ngôi nhà và 120 m tường rào. Nay 1 nhà bị sập do bão, một ngôi bỏ trống, một ngôi sửa chữa cho con ở. Tường rào đổ gần hết. Từ đó đến nay, nỗ lực mấy cũng không trả hết nợ gốc, nợ lãi.

Dạo quanh các tổ 23, 24, 25 phường Hòa Thọ Tây vào thời điểm này, chúng tôi thấy đời sống người dân ở đây còn quá khó khăn. Nhà cửa xập xệ, không ai sửa chữa, nâng cấp. Hộ bà Thái Thị Thuận, ở tổ 25, ngày có quy hoạch đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây 5 ngôi nhà trên khu đất vườn rộng hơn 2.000 m2. Cứ ngỡ giải tỏa sẽ kiếm thêm chút đỉnh và được bố trí tái định cư cho mấy đứa con lớn chưa tách hộ, thế nhưng dự án ngừng triển khai, năm 2006 bão số 6 làm sập 3 nhà, 2 ngôi còn lại hư hỏng nặng. Bà cho hay: Nay chỉ mong trên thông báo chính thức có giải tỏa hay không để còn xây lại nhà và bán  bớt lô đất lấy vốn làm ăn sinh sống, chứ sống miết cảnh này cực quá.  

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có thông báo chính thức cho nhân dân biết để họ có hướng giải quyết, bảo đảm cuộc sống về lâu dài.

Bài và ảnh:  Nguyễn Cầu  

;
.
.
.
.
.