.

Người Phong Nam bảo vệ môi trường

.

Thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang nằm trong vùng thấp trũng và là rốn lũ nên hằng năm phải gánh chịu hàng trăm tấn rác đổ về từ thượng nguồn. Chưa kể rác thải sinh hoạt của hơn 450 hộ dân sống trong thôn và khách du lịch thải ra mỗi ngày.

Đường vào thôn Phong Nam. 

Do đó, nếu không làm tốt công tác môi trường, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nơi đây mà còn ảnh hưởng đến làng du lịch, gây phản cảm đối với du khách nước ngoài. Tuy nhiên, từ khi thành lập Câu lạc bộ môi trường vào năm 2007, môi trường thôn Phong Nam trong lành, sạch sẽ và trở thành đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua 5 năm (2005-2009) của huyện Hòa Vang.

Đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường, đe dọa đến sức khỏe của người dân địa phương, Chi ủy Chi bộ thôn Phong Nam thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường với việc thành lập Câu lạc bộ môi trường và giao cho Chi hội Cựu chiến binh đứng ra đảm nhận. Ông Ngô Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Phong Nam cho biết, Câu lạc bộ môi trường có 36 thành viên được chia thành 3 đội, do trưởng thôn Ngô Văn Khả làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ môi trường có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền người dân thu gom rác bỏ đúng nơi quy định, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Thôn cũng bố trí 7 thùng rác ở các điểm xa dân cư để tránh gây ô nhiễm môi trường và vận động bà con đổ rác vào thùng đúng nơi quy định. Ông Nghĩa cho biết thêm, trước đây, người dân vứt rác bừa bãi, đụng đâu vứt đó nhưng từ khi có Câu lạc bộ môi trường, nhà nhà tự gom rác vào túi rồi đem bỏ vào thùng rác, do đó không còn tình trạng vứt xác động vật chết... ra đường. 100% hộ gia đình trong thôn đã xây dựng công trình vệ sinh tự hoại.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư cũng được Ban nhân dân thôn và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, nhờ vậy, công tác bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực cả nhận thức và hành động. Ông Lê Đức Bánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết, xã đã chỉ đạo ban liên thôn dọn vệ sinh. Đối với các tuyến đường chính, xã giao cho các hội, đoàn thể chịu trách nhiệm. Trong thôn thì có các trưởng thôn chịu trách nhiệm.

Với phương châm “nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon”, mọi người, mọi nhà đều hưởng ứng và có những hành động thiết thực. Đặc biệt, công tác giáo dục gắn với xây dựng đoạn đường an toàn, văn minh “Xanh-sạch-đẹp”, nhằm thể hiện nếp sống văn minh, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Song song với công tác tuyên truyền bằng lời, thôn còn thực hiện tuyên truyền trực quan như treo pa-nô, áp-phích với nội dung tuyên truyền phong phú về môi trường trên các trục đường chính của thôn.
 
Điển hình có anh Lê Đức Sĩ nhiệt tình trong công tác xã hội, tham gia bảo vệ môi trường và đã được UBND thành phố, xã, thôn khen thưởng. Vào những ngày nghỉ lễ, hoặc hằng tháng, hằng quý, Ban nhân dân thôn, Câu lạc bộ môi trường, cùng các ban, ngành, đoàn thể kêu gọi người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, làm sạch đường làng ngõ xóm, đem lại sự thông thoáng, sạch sẽ cho thôn. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, thôn đã huy động ra quân gần 1.000 lượt người và thu gom hàng trăm tấn rác thải. Câu lạc bộ môi trường đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen vào đầu năm 2010.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.