.

Tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về

.

Ngày 26-5, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tiếp nhận, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về (gọi tắt là Đề án 3, Chương trình 130/CP) giai đoạn 2005-2010. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nông Thị Ngọc Minh cùng đại diện nhiều địa phương và các cơ quan chức năng.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố, tính đến tháng 5-2010, số nạn nhân là phụ nữ và trẻ em bị buôn bán ra nước ngoài trở về là 3.190 trường hợp. Trong đó 60% nạn nhân tự trở về, 25% được giải cứu, 15% tiếp nhận chính thức. Có 2.532 người được hỗ trợ tâm lý, khám sức khỏe và cung cấp thông tin, 1.037 người nhận được kinh phí tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ học nghề từ ngân sách Nhà nước.

Các địa phương có tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài nhiều là Cần Thơ, An Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh… đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế, giáo dục và các đơn vị tiếp nhận lao động hướng nghiệp, bố trí việc làm. Công tác tuyên truyền về hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng được chú trọng, từng bước nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa, chống buôn bán người ra nước ngoài, đồng thời hỗ trợ nạn nhân trở về hòa nhập cộng đồng.

Tại Đà Nẵng, công tác phòng ngừa tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, với mục tiêu cảnh giác, ngăn ngừa là chính. Từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra một vụ với 4 người bị lừa bán sang Trung Quốc. Các nạn nhân đã được C14-Bộ Công an giải cứu đưa về địa phương.

Hội nghị xác định, trong những năm đến, hoạt động tội phạm buôn bán người dự báo diễn biến phức tạp, khó lường và có chiều hướng gia tăng. Do vậy, bên cạnh việc phát hiện, ngăn chặn, trấn áp kịp thời tình trạng buôn bán người, mục tiêu chính trong giai đoạn 2010-2015 của Đề án 30, Chương trình 130/CP là bảo đảm 100%  người bị buôn bán trở về thông qua trao trả và được giải cứu, 80% nạn nhân buôn bán trở về được hưởng các dịch vụ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng ổn định, bền vững.  

Tin và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.