.

Nỗi buồn người dân bên sông Cầu Trắng

Ngày 18-5, chúng tôi trở lại sông Cầu Trắng, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), tình trạng cá chết trên sông đã không còn xảy ra. Xác các loại cá nổi trên sông và ven bờ trong những ngày qua đã được chính quyền địa phương và người dân thu gom sạch sẽ. Tuy vậy, cuộc sống người dân nơi đây đã bị đảo lộn nhiều, sau khi dòng sông Cầu Trắng trong xanh ngày nào đã bị các loại nước thải đen đặc của nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn “khai tử”…

Ngư dân kêu trời! 

Trước đây, sông Cầu Trắng là nguồn đánh bắt các loại thủy sản của người dân sống ven biển ở các tổ dân phố 11, 12, 13, 14 và 15 Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc. Thế nhưng bây giờ, nguồn sống của nhiều hộ dân nơi đây đã bị cắt đứt, do tình trạng nước sông ô nhiễm nặng, khiến các loài thủy sản chết và cạn kiệt.  Anh Nguyễn Trung Thành, trú tổ 11 Kim Liên kể, mới chỉ cách đây chưa lâu, ngày nào đánh bắt tôm, cá trên sông, vợ chồng anh cũng bán được hơn 100 nghìn đồng để trang trải sinh hoạt trong gia đình.
 
Thế nhưng, từ ngày sông Cầu Trắng bị ô nhiễm đến nay, anh trở thành thất nghiệp, suốt ngày chẳng biết làm gì. Tương tự, anh Huỳnh Văn Lựu, cùng trú tổ 11 Kim Liên cũng than thở, cả gia đình anh chủ yếu sống nhờ vào nghề chài lưới trên sông Cầu Trắng, nhưng nay cá, tôm chết hết và anh bị cắt nguồn sống. Cũng như anh Thành, mấy hôm nay, anh Lựu cũng chỉ biết ngồi nhà chơi. “Một số người dân trong xóm có tàu công suất lớn thì họ ra biển đánh cá, mực… kiếm tiền về trang trải sinh hoạt gia đình, còn điều kiện khó khăn như tôi thì chịu chết”, anh Lựu buồn rầu nói.

Theo số liệu thống kê của UBND phường Hòa Hiệp Bắc, từ ngày sông Cầu Trắng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, lập tức có hơn 20 hộ ngư dân chuyên đánh bắt cá trên sông sống ở các tổ dân phố 11, 12, 13, 14 và 15 Kim Liên rơi vào cảnh thất nghiệp. Bởi lẽ, các loài thủy sản trên sông hầu như đã chết sạch, do nước sông ô nhiễm nặng nề. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng chưa có giải pháp nào để hỗ trợ ngư dân.

Nước giếng nhà dân bị ô nhiễm

Tình trạng nước sông Cầu Trắng bị ô nhiễm nặng trong mấy ngày qua đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước giếng của các hộ dân ở tổ 7, tổ 8 sống dọc bờ sông. Ông Ngô Kim Quy, Tổ trưởng tổ 8, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, do nước sông ô nhiễm, những ngày qua, giếng bơm của gia đình ông và nhiều hộ dân trong khu vực có mùi tanh nồng khó chịu. Con gái ông (công tác trong ngành y tế) đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm và kết quả cho thấy nước giếng ở nhà không uống được. “Lo sợ bệnh tật, mấy hôm nay, gia đình tôi mua nước đóng bình về uống”, ông Quy nói.

Bức xúc trước thực trạng nguồn nước giếng bị ô nhiễm, người dân hai tổ dân phố số 7 và 8 đã làm đơn đề nghị UBND phường Hòa Hiệp Bắc tạo điều kiện để họ được sử dụng nước thủy cục. Ông Trần Phước Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, trước nguyện vọng chính đáng của người dân, UBND phường sẽ chuyển đơn lên UBND quận Liên Chiểu xem xét, giải quyết.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.