.

Góp ý Dự thảo Luật Viên chức

.

Chiều ngày 17-9, đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã chủ trì buổi họp lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn về Dự thảo Luật Viên chức sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 sắp đến.

Mô tả ảnh.

Đồng chí Huỳnh Nghĩa chủ trì buổi góp ý dự thảo Luật Viên chức.

Luật này gồm 6 chương, 63 điều, trong đó, quy định phạm vi điều chỉnh, khái niệm về viên chức, về chức danh nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của viên chức; việc tuyển dụng, đánh giá, quản lý, sử dụng viên chức… Đa số các ý kiến đều thống nhất với nội dung cơ bản của dự thảo Luật Viên chức nhưng đề nghị thêm bớt một số câu, từ và chỉnh sửa một số nội dung của các điều luật cho phù hợp với tình hình thực tế. Về khái niệm viên chức, một số ý kiến cho rằng cần định nghĩa cụ thể hơn và thêm các tiêu chí quy định đối với viên chức.

Ngoài ra, việc quy định về chức danh nghề nghiệp trong dự thảo luật còn chung chung, chưa cụ thể; các điều luật về chế độ biệt phái viên chức chưa sát với thực tế và sẽ khó cho một số ngành nếu đưa vào áp dụng. Đối với việc tuyển dụng viên chức, có ý kiến đề nghị bổ sung vào luật độ tuổi tối đa khi tuyển dụng và nhấn mạnh, nguyên tắc tuyển dụng quy định ưu tiên cho người tài năng là còn chung chung, chưa rõ ràng. Các chuyên gia cũng đã góp ý thêm về việc tuyển dụng viên chức là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, việc thành lập Hội đồng quản lý ở các đơn vị sự nghiệp công lập, việc chuyển đổi từ viên chức sang công chức và ngược lại…

Luật Cán bộ, công chức ban hành năm 2008 không đưa đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập vào phạm vi điều chỉnh. Do vậy, việc sớm ban hành Luật Viên chức để điều chỉnh đối với đối tượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập là cần thiết. Qua đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích sự phát triển của các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo điều kiện đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị này, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hiện nay.

Tin và ảnh: MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.