.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Những tấm gương bình dị tạo nên một phong trào

.

Theo bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh, quận Hải Châu, qua gần 4 năm triển khai Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng ở cơ sở cơ bản đã tìm ra được những giải pháp tích cực nhằm đưa Cuộc vận động đi vào đời sống.

 

Mô tả ảnh.

Huyện Hòa Vang tổ chức giao lưu các điển hình tiên tiến trong cuộc vận động.

 

Trong đó, phải kể đến là việc nêu gương những “Người tốt, việc tốt” ở chi bộ, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị...; việc nêu gương tốt đó được thực hiện theo từng chủ đề của Cuộc vận động qua từng năm với những tấm gương bình dị, qua những hành động trong đời sống thường nhật để mọi người cùng làm theo, tạo nên một phong trào “làm theo” trong Đảng và trong quần chúng nhân dân, cụ thể hóa ở mỗi địa phương, đơn vị và cá nhân.

Đây cũng là vấn đề mà nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện trong gần 4 năm qua trên tinh thần Chỉ thị 06-CT/TW. Theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của thành phố, thì nhiều nội dung, hình thức thiết thực được đẩy mạnh trong từng năm để đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu. Khởi đầu Cuộc vận động là việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức “sửa mình” trong năm đầu tiên (năm 2007), hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ cấp cơ sở đến quận, huyện và thành phố được thực hiện trong năm tiếp theo với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, có sức lan tỏa… đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thành phố.

Cũng từ đây, nhiều tấm gương “Người tốt, việc tốt”, những mô hình, điển hình từ cơ sở được nêu gương, tuyên truyền nhân rộng… nhằm tạo tiền đề cho việc tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động này vào năm 2009. Chính nhờ việc nêu gương điển hình một cách kịp thời và bằng nhiều hình thức, phong trào thực hiện Cuộc vận động, nhất là phần việc “làm theo” đã được đẩy mạnh.

Toàn thành phố đã có hơn 230 gương điển hình, trong đó hơn 70% là cá nhân từ cơ sở, đã được nêu gương từ cơ sở đến thành phố. Trong năm 2010, với việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp, chủ đề của Cuộc vận động là “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh” đã được phát huy. Một số khó khăn, vướng mắc ở các tổ chức Đảng trong công tác tổ chức đại hội, nhất là thực hiện tinh thần đổi mới theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị, đã được hóa giải nhờ gắn với công tác tư tưởng qua triển khai chủ đề Cuộc vận động…

Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố, một số ý kiến cho rằng, Cuộc vận động vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu và chưa trở thành ý thức tự giác một cách thường xuyên trong đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Có ý kiến cho rằng, việc quán triệt niềm tin về Cuộc vận động chưa được thực hiện một cách triệt để, thường xuyên; chưa có những nội dung, hình thức mang ý nghĩa tích cực và to lớn trong các hoạt động nhằm tạo nhận thức sâu sắc hơn trong Đảng và trong quần chúng. Có lúc, có nơi, việc phối hợp nhằm vận dụng Cuộc vận động vào thực tiễn, nhất là trong việc “làm theo”, chưa được khéo léo, nhuần nhuyễn nên còn mang tính gượng ép, hình thức…

Đây là vấn đề lớn, cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc khi đánh giá về 4 năm thực hiện, từ đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong những năm tiếp theo. 

Bài và ảnh: Anh Quân 

;
.
.
.
.
.