.

“Thuận lợi - tận tụy - chính xác” ở Hải quan sân bay

.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ hàng không quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, nên việc xây dựng hình ảnh của người cán bộ hải quan hội đủ những phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về nghiệp vụ, hiểu biết về pháp luật, ứng xử văn hóa... là những tiêu chí quan trọng mà Hải quan thành phố hướng đến.

Mô tả ảnh.
Kiểm tra hàng hóa qua máy soi.

Không như những sân bay quốc tế khác, số lượng hành khách làm thủ tục tại cửa khẩu Sân bay Đà Nẵng thấp hơn nhiều. Trung bình một tuần có 4 chuyến, mỗi chuyến khoảng 60 khách thông quan và chủ yếu là khách du lịch. Gần đây có thêm chuyến bay đi và đến từ Quảng Châu (Trung Quốc), song lượng khách cũng không nhiều. Đồng thời lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở đây cũng rất ít, chủ yếu là hàng chuyển tiếp, hàng nhỏ lẻ… nên số thu theo đó cũng không có sự tăng đột biến.

Tuy vậy, Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng luôn chú trọng triển khai các giải pháp chuyên môn trong công tác quản lý Nhà nước về hải quan và thu thuế, và đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng một đơn vị đoàn kết, thống nhất, tinh thông nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ đã tạo dựng ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Hải quan sân bay còn coi trọng vấn đề bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, kỷ cương, kỷ luật đối với mỗi thành viên, cùng với việc triển khai thực hiện tốt chương trình cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thông quan điện tử, giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan.

Đối với công tác thu nộp ngân sách Nhà nước, mặc dù số thu năm sau luôn giao cao hơn năm trước, nhưng nhờ làm tốt công tác quản lý thu nên năm nào Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng vượt chỉ tiêu được giao.  Năm 2010, Hải quan sân bay được giao kế hoạch thu 15,5 tỷ đồng tiền thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Qua 8 tháng đầu năm, Hải quan sân bay đã thu trên 40 tỷ đồng, vượt hơn 2,5 lần kế hoạch. Đây được xem là tiền đề vững chắc để đơn vị chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2011-2015.  

Lãnh đạo Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, điểm nổi bật ở Hải quan sân bay là công tác cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, hành khách và hàng hóa xuất nhập cảnh. Mặc dù trong khi làm thủ tục hành chính, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn như một số mặt hàng thường xuyên xuất nhập khẩu chưa có trong danh mục giá để tham khảo, gây khó khăn cho việc xác định mức thuế, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra hàng hóa còn thiếu, chưa có nhiều thiết bị hiện đại... nhưng với phương châm “Thuận lợi - tận tụy - chính xác”, Hải quan sân bay đã khắc phục để làm tốt công tác này.

Hải quan sân bay còn làm tốt công tác giám sát chặt chẽ hành lý, hàng hóa của khách xuất nhập cảnh, bảo đảm thuận lợi, thể hiện hình ảnh văn minh, lịch sự của cán bộ Hải quan thành phố, đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, gian lận thương mại như vận chuyển hàng lậu, hàng quốc cấm. Hải quan sân bay đã phát hiện và ngăn chặn được nhiều vụ nhập lậu thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, sách, báo, tài liệu, đĩa DVD có nội dung xấu, bạo lực, văn hóa phẩm phản động… 8 tháng đầu năm, Hải quan sân bay phát hiện và xử lý 7 vụ vi phạm pháp luật, chuyển Công an thành phố tiếp tục điều tra.

Dự báo nhu cầu vận tải hành khách qua Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 sẽ đạt 4 triệu lượt người. Chính vì vậy, những kết quả đạt được của Hải quan sân bay sẽ tạo đà cho đơn vị tiếp tục làm tốt nhiệm vụ nơi cửa ngõ quốc tế quan trọng này.

Bài và ảnh:  Thành Lân

;
.
.
.
.
.