.

Giữ xe chợ - ngoài “ép” trong

.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe càng trở nên bát nháo tại khu vực chợ Hòa Khánh. Giờ đây, nhiều tuyến đường đẹp nằm bao quanh khu vực chợ không còn khái niệm về vỉa hè, lề đường vì đã bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Điều đáng nói những bãi giữ xe tự phát, không được cấp phép nên chẳng có cơ quan Nhà nước nào quản lý.

Mô tả ảnh.
Những điểm giữ xe tự phát trên đường Nguyễn Đình Trọng gây mất an toàn giao thông.
 
Đua nhau mở điểm giữ xe

Chợ Hòa Khánh nằm ở địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) thuộc quy mô loại 1, hằng ngày thu hút gần 3.000 tiểu thương và hàng chục nghìn khách hàng đến mua bán. Theo ông Nguyễn Trà, Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu, do nhu cầu buôn bán và mua sắm của người dân ngày càng tăng mạnh nên thời gian gần đây, các điểm giữ xe tự phát bao quanh chợ mọc lên nhiều, gây mất mỹ quan đô thị. Hiện BQL chợ bố trí 5 điểm giữ xe máy, xe đạp, đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe của người dân, tuy nhiên do nhiều điểm giữ xe tự phát xung quanh chợ phá giá giữ xe đã ảnh hưởng đến doanh thu của những điểm giữ xe được cấp phép ở chợ.
 
Cũng theo ông Trà, mỗi ngày 5 điểm giữ xe được cấp phép phải đóng tiền mặt bằng và tiền thuế từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng (tùy diện tích mỗi điểm giữ xe đã được đấu thầu cho các hộ dân). Như vậy, hằng tháng Nhà nước cũng thu được một khoản tiền thuế, mặt bằng tương đối lớn ở 5 điểm giữ xe nói trên. “Sự xuất hiện các điểm giữ xe tự phát bao quanh các tuyến đường ven chợ không những gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mà Nhà nước còn thất thu một khoản thuế không nhỏ, bởi hiện các điểm giữ xe tự phát hầu như chẳng phải nộp bất cứ một khoản tiền nào”, ông Trà nói.

Khảo sát tại các tuyến đường nằm bao quanh chợ Hòa Khánh cho thấy, chỉ tính riêng tuyến đường Nguyễn Đình Trọng đã có tới gần 10 điểm giữ xe tự phát. Anh Đỗ Khương, chủ bãi giữ xe số 2 ở chợ Hòa Khánh cho biết đầu năm 2010, sau khi trúng thầu bãi giữ xe số 2 tại chợ Hòa Khánh, mặc dù tiền thuế, tiền mặt bằng, tiền nhân viên trông giữ xe hằng tháng phải trả hơn 20 triệu đồng, nhưng lúc đó chưa xuất hiện những điểm giữ xe tự phát ở gần chợ nên hằng tháng cũng “bỏ túi” được chút ít sau khi trừ chi phí, nay thu nhập giảm đáng kể. Cũng theo anh Khương, hiện các điểm giữ xe tự phát không phải đóng thuế nên giá giữ xe mỗi nơi một kiểu, những điểm nằm ở xa chợ giá giữ xe máy 1.000 đồng/xe, trong khi đó quy định về giá giữ xe của thành phố là 2.000 đồng/xe máy. Ngày nào chợ đông khách họ thu 2.000 đồng/xe máy, ngày nào vắng khách thu 1.000 đồng. Còn khách hàng đến chợ, thấy đâu tiện là đưa xe vào gửi.

Ai quản lý?

Tại một điểm giữ xe tự phát nằm trên tuyến đường Nguyễn Đình Trọng, thấy chủ bãi xe thu 1.000 đồng, tôi hỏi: “Ở đây thu có 1.000 đồng/xe máy thôi à?”, chủ bãi xe này trả lời: “Nếu ở đây thu 2.000 đồng/xe máy theo đúng quy định thì không thể cạnh tranh với bãi xe ở trong chợ được”. Nhưng khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Vậy thu như thế có đủ đóng thuế không?”, chủ điểm giữ xe này trả lời ngắn gọn: “Không đủ ai làm. Còn thu thuế là chuyện của Nhà nước. Họ thu thì mình nộp, không thu thì thôi”. Một câu hỏi được đặt ra: Trong khi những điểm bán bún, bán cháo, cà-phê, dịch vụ cầm đồ… đều phải đóng thuế cho Nhà nước thì hầu hết những điểm giữ xe tự phát ở khu vực gần các chợ lại không thấy cơ quan Nhà nước nào quản lý về kinh doanh, nộp thuế, dù cho số tiền thu ở mỗi điểm giữ xe có ngày lên đến cả triệu đồng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Dũng, Đội trưởng Đội thuế liên phường Hòa Khánh Bắc-Hòa Hiệp Nam-Hòa Hiệp Bắc thừa nhận: Hiện các bãi giữ xe tự phát trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, ngành thuế mới thực hiện thu thuế môn bài, còn thuế doanh thu chưa thể triển khai được vì nhiều lý do. Cũng theo ông Dũng, trong tháng 9 vừa qua, ngành thuế đã phối hợp với các phòng, ban của quận, chính quyền các phường tiến hành rà soát toàn bộ các điểm giữ xe để áp dụng thu thuế vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, để việc thu thuế đạt hiệu quả, cần phải có sự phối hợp của các địa phương trong việc thực hiện cấp giấy phép đối với hoạt động trông giữ xe theo quy định của Nhà nước.

Theo Thông tư hướng dẫn liên ngành số 01 của Sở Tài chính, Cục Thuế,  Sở Công thương thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 17-8-2010, về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô-tô trên địa bàn thành phố được quy định: Đối với các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thực hiện trông giữ xe theo quy định phải thực hiện niêm yết hoặc thông báo công khai mức thu phí tại địa điểm thu phí. Khi thu tiền trông giữ xe phải cung cấp vé giữ xe có in sẵn mệnh giá biên lai thu do Cục Thuế phát hành. Trường hợp cơ quan thu phí thực hiện thu phí trông giữ xe không đúng quy định thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí. Về công tác quản lý và sử dụng tiền phí thu được đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ giữ xe như sau: Số tiền phí thu được là doanh thu của tổ chức, cá nhân thu phí. Tổ chức, cá nhân thu phí có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Luật thuế hiện hành và được quản lý, sử dụng số tiền phí thu được sau khi đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.
 
Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.