.
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Xuất hiện nhiều phong trào sôi nổi, sát thực

.

So với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Hải Châu là quận có phong trào “Người tốt, việc tốt” được người dân hưởng ứng tích cực và trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong việc đẩy mạnh Cuộc vận động  (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phường Hòa Thuận Đông là một trong những phường tiêu biểu của quận có nhiều phong trào thiết thực và đã xuất hiện nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt.

Mô tả ảnh.
Các phong trào hiến máu nhân đạo thường xuyên được các đoàn viên, thanh niên các Đoàn phường ở quận Hải Châu hưởng ứng tham gia tích cực.

Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 25/KH-ĐU về xây dựng phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. Ông Phạm Xuân Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông cho biết, để kêu gọi người dân hưởng ứng tham gia tích cực CVĐ, Ban Tuyên giáo phường thường xuyên biểu dương và nêu gương các điển hình người tốt, việc tốt làm theo Bác thông qua các phong trào thi đua của các hội, đoàn thể và nhân rộng trong các khu dân cư.

Từ những chuyển biến về nhận thức, việc “làm theo” đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực học tập, công tác, lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau... Mặc dù nhiều đảng viên đã nghỉ hưu, tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn tham gia công tác của phường, điển hình như các ông Nguyễn Ngọc Đường, Nguyễn Hồng Chí, Nguyễn Văn Ngọc, Hoàng Bá Lâm, Bùi Sỏi, Huỳnh Bán... Nhiều cựu chiến binh vẫn tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều năm lặn lội đi tìm đồng đội như ông Nguyễn Trường Kháng, Nguyễn Xuân Thụ; hay những tấm gương chăm lo công tác xã hội không mệt mỏi như các ông Trương Văn Phu, Đỗ Thành Công, Hoàng Tặng...

Ông Trương Văn Phu là một gương sáng trong việc học tập và làm theo Bác. Tuy ở tuổi 80, nhưng mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, người dân phường Hòa Thuận Đông vẫn thấy ông cần mẫn dọn dẹp vệ sinh trên đoạn đường Duy Tân. Ông còn là người ân cần và chu đáo, thường xuyên nhắc nhở mọi người giữ gìn an ninh trật tự, giao thông công cộng, thông báo cắt điện, cắt nước cho bà con lối xóm biết, vận động quỹ khuyến học...

Trong khi đó, ông Đỗ Thành Công được mọi người quý mến bởi trái tim nhân ái. Ông đã thu gom hàng trăm bộ quần áo bảo hộ lao động cũ của công nhân đem về may vá, giặt giũ sạch sẽ rồi phát cho người nghèo. Ông Hoàng Tặng lại được biết đến với tấm lòng thương trẻ, chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài. Dù sức khỏe yếu nhưng ông vẫn thường xuyên đạp xe đến các khu dân cư vận động xây dựng quỹ khuyến học. Đến nay, trên địa bàn phường không còn trẻ em bỏ học, tất cả các trẻ em nghèo đều được Hội Khuyến học chăm lo và tạo điều kiện học tập. Đặc biệt, tấm gương nhặt được của rơi (15 triệu đồng) trả lại người mất của em Nguyễn Văn Hùng, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Du luôn là tấm gương sáng về đức tính thật thà để cho các em học sinh trong phường học tập.

Một số hội, đoàn thể còn chủ động phát động các phong trào thực hành tiết kiệm mang lại hiệu quả cao và ý nghĩa thiết thực. Với phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, Hội Phụ nữ phường đã vận động chị em “nuôi” được 3.121 con heo đất. Hội đã trích hơn 20 triệu đồng từ số tiền tiết kiệm để hỗ trợ các phương tiện làm ăn, trao học bổng, chữa bệnh... cho 19 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong Chương trình “Tiếp sức phụ nữ nghèo”, Hội phối hợp với quận hỗ trợ học bổng và phương tiện làm ăn cho 7 hộ phụ nữ đặc biệt nghèo với số tiền trên 25 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn phát động chị em dùng đèn ompact tiết kiệm điện. Từ việc làm thí điểm ở chi hội 16 với 60 gia đình dùng bóng đèn tiết kiệm có hiệu quả, đến nay đã có 2.326 hộ trong phường sử dụng đèn compact. Các chi hội còn vận động chị em dùng giỏ xách đi chợ, không dùng bao nilon để bảo vệ môi trường. Trong khi đó, Hội Cựu chiến binh phát động 100% hội viên treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong nhà và duy trì phong trào văn hóa-văn nghệ. Hội Người cao tuổi với phong trào “Tấm lòng thơm thảo” để quyên góp ủng hộ người nghèo...

Có thể nói rằng, việc “học tập” và “làm theo” được triển khai thông qua các phong trào với nội dung cụ thể đã có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và hành động của các tầng lớp nhân dân và xuất hiện nhiều tấm gương “Người tốt, việc tốt”. Theo ông Phạm Xuân Hải, qua các phong trào, gương “làm theo” Bác được biểu hiện bằng những hành động cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ của từng người. Đa số nhân dân trong phường nhận thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác xuất phát từ những việc tốt dù nhỏ, diễn ra trong đời sống hằng ngày và ai cũng có thể thực hiện được.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.