.

Phường Hòa Xuân: Nỗ lực vận động bàn giao mặt bằng nhanh chóng

.
Đến nay, trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tại các khu vực giải phóng mặt bằng theo kiểu “cuốn chiếu”, người dân đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng, đặc biệt có một tổ dân phố đã được UBND thành phố khen thưởng 20 triệu đồng vì thành tích bàn giao mặt bằng.

Mô tả ảnh.
60 căn nhà tạm cũng đã xây dựng xong, sẵn sàng bố trí cho dân lên ở tạm.
Toàn bộ diện tích phường Hòa Xuân gồm 420ha đất nông nghiệp và 569ha đất khu dân cư được giải tỏa trắng để quy hoạch, xây dựng các khu đô thị E1, E2, F1, F2, khu trung tâm liên hợp thể thao, khu xử lý nước thải và khu đô thị sinh thái với khoảng 3.180 hộ dân (14.000 nhân khẩu) và 11.900 ngôi mộ phải di dời. Vấn đề giải phóng mặt bằng ở phường Hòa Xuân là việc làm mới, tác động đến thói quen sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân bởi đây là địa bàn thuần nông, nay giao đất để vào sinh sống tại các khu đô thị, đa số nhân dân có tư tưởng lo lắng, nhất là về công ăn việc làm sau giải tỏa, việc bố trí tái định cư, giá đất, việc phân lô...
 
Để vận động nhân dân thực hiện chủ trương đền bù giải tỏa, phường đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác từ phường đến tổ dân phố gồm các cán bộ, đảng viên có năng lực, nhiệt tình, nắm chắc về công tác giải tỏa đền bù và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bước đầu tiên phải làm cho người dân hiểu rõ, đồng tình ủng hộ chủ trương, bằng cách tổ chức họp dân để thông báo chủ trương quy hoạch, các quy định, đơn giá đền bù về đất đai, nhà ở, hoa màu, cây cối, công khai các chế độ, chính sách…
 
Mô tả ảnh.
60 căn nhà tạm cũng đã xây dựng xong, sẵn sàng bố trí cho dân lên ở tạm.
 
Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội phối hợp với chính quyền vào cuộc một cách đồng bộ, làm tốt việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng từng hộ gia đình để có phương pháp tuyên truyền vận động, tổ chức phân loại từng hộ gia đình, phân công cho từng đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên của mình… Phường thường xuyên tiếp dân, đối thoại với từng hộ dân để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của dân, đồng thời giải tỏa những thắc mắc, đả thông tư tưởng, kiến nghị giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố, quận và phường đã tổ chức nhiều cuộc họp để đối thoại với nhân dân, nhất là nhân dân khu vực Cồn Dầu.

Với nhiều phương thức vận động như vậy, đến nay toàn bộ nhân dân trên địa bàn phường Hòa Xuân đã đồng tình với chủ trương, kiểm định cơ bản hoàn thành diện tích các dự án đã triển khai. Tại các khu vực đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng theo kiểu “cuốn chiếu”, người dân cũng đã bàn giao mặt bằng nhanh chóng, đặc biệt tổ dân phố 17 đã được UBND thành phố khen thưởng 20 triệu đồng vì thành tích bàn giao mặt bằng. Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, hiện nay trong giai đoạn bàn giao mặt bằng và nhận đất tái định cư, số hộ di dời sớm để bàn giao mặt bằng cùng một thời điểm quá đông lại không có nhiều nhà để thuê ở tạm, trong khi giá tiền thuê nhà ở các khu vực lân cận lại cao, nhiều hộ dân có vật dụng gia đình nhiều không biết gửi đâu.
 
Với những khó khăn trên, phường đã đề xuất lãnh đạo quận, thành phố có hướng giải quyết và tập trung vận động nhân dân khắc phục, sắp xếp, thực hiện bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Từ tháng 7 đến tháng 9-2010, 153 hộ dân ở tổ 17 đã bàn giao mặt bằng nhanh chóng để xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân giai đoạn 1. Hiện nay, tiến độ thi công san lấp mặt bằng, xây lắp các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho bà con lên nhận đất, làm nhà ở khu E1. Trước đó, 56 hộ dân ở khu vực Trung Lương đã bàn giao mặt bằng để xây dựng đường dẫn lên cầu Hòa Xuân, đang vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân giai đoạn 1. 80% hộ dân ở tổ 3 (khu vực Liêm Lạc) đã bàn giao mặt bằng, số còn lại sẽ giao mặt bằng trong tháng tới.
 
Mới triển khai vận động giải phóng mặt bằng được 1 tháng nhưng đã có 75/100 hộ dân ở tổ 6 (khu vực Cổ Mân) bàn giao mặt bằng... Đặc biệt, tại khu vực Cồn Dầu, đã họp và xét tính pháp lý cho 700/900 hồ sơ, công tác vận động rất thuận lợi, 500 hộ đã nhận tiền. Vừa qua, phường cũng đã mời người dân lên tham quan khu bố trí tái định cư, hiện đã có 600 lô đất sẵn sàng bố trí cho người dân khu vực Cồn Dầu lên làm nhà. Giúp đỡ, giải quyết tạm thời khó khăn về chỗ ở, để đồ đạc, bàn thờ hương khói tổ tiên cho các hộ dân sau khi bàn giao mặt bằng, 60 căn nhà tạm liền kề cũng đã xây dựng xong, sẵn sàng đón người dân lên ở…

Để có được thành công bước đầu như vậy, ngoài nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền, các hội đoàn thể, Mặt trận, cấp ủy, tổ dân phố… của phường, là sự quan tâm rất lớn của thành phố và quận như hỗ trợ những hộ dân đầu tiên lên xây dựng móng nhà ở nơi tái định cư mới; xây nhà tạm; hỗ trợ tiền thuê nhà… Sắp tới đây, phường sẽ tổ chức lên thăm các hộ dân đã và đang làm nhà ở nơi tái định cư để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên, giúp đỡ kịp thời, nhất là vấn đề việc làm cho người dân.
 
Ngoài phiên chợ việc làm tổ chức tại phường, Hội Nông dân thành phố cũng đã tổ chức 2 lớp trồng cây cảnh, nấm sò, nấm linh chi cho nông dân; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã và đang mở 2 lớp dạy nấu ăn cho phụ nữ trên 30 tuổi nằm trong diện di dời giải tỏa có điều kiện chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang mở quán buôn bán nhỏ, nấu ăn cho các nhà hàng... Sau khi người dân ổn định chỗ ở, phường sẽ triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, đào tạo nghề, việc làm cho nhân dân. Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị phường Hòa Xuân tích cực, nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vận động thực hiện công tác giải tỏa để nhân dân Hòa Xuân sớm được hưởng lợi từ chủ trương đúng đắn của thành phố.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
;
.
.
.
.
.