.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với Sở Tư pháp và Giao thông-Vận tải

Chiều ngày 9-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Sở Tư pháp nhằm chuẩn bị cho báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố.

Báo cáo của Sở Tư pháp cho biết, ngành Tư pháp thành phố tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ tư pháp đề ra trên các lĩnh vực: Xây dựng và kiểm tra văn bản, phổ biến, giáo dục và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp. Công tác tổ chức cán bộ, quản lý điều hành nội vụ và tham mưu giúp việc UBND thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có nhiều nỗ lực vượt bậc. Sở đã tham gia thẩm định 37/42 văn bản quy phạm pháp luật, số văn bản không có ý kiến thẩm định của Sở là 5, tăng 4% so với năm 2009.

Bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc triển khai Đề án củng cố kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp-hộ tịch phường, xã giai đoạn 2010-2015, Đề án thành lập Câu lạc bộ Công chứng thành phố và việc xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp với Đoàn Luật sư thành phố còn chậm tiến độ. Một số vấn đế nảy sinh bất cập trong lĩnh vực quản lý Nhà nước trong việc cho, nhận con nuôi chậm được giải quyết. Việc cung cấp biểu mẫu hộ tịch vượt ngoài khả năng giải quyết của Sở Tư pháp nên ảnh hưởng đến kết quả công tác tại địa phương. Những kiến nghị của Sở được Ban Pháp chế đưa vào báo cáo thẩm tra phục vụ cho kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 17 sắp đến. (S.T)

* Ngày 9-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) về kết quả hoạt động 10 tháng của năm 2010.

Báo cáo của Sở GTVT cho biết, năm nay, việc giải ngân thực hiện sớm và đầy đủ, nên tiến độ các công trình trọng điểm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra như cầu Hòa Xuân, cầu Trường Định, đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, đường Nguyễn Văn Linh (nối dài)... Riêng cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý và cầu Rồng, mặc dù ảnh hưởng của thời tiết, nhưng đến nay cơ bản bảo đảm tiến độ, trong đó các gói thầu phần thượng bộ đều làm nhanh hơn kế hoạch. Trong số 99 công trình giao thông được thành phố giao, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 công trình. Hoạt động vận tải có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng “xe dù, bến cóc” cơ bản được giải quyết, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Các dự án lớn như Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, các khu trung tâm đô thị Tây Bắc, khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên-Bình Thuận... đều bảo đảm về thời gian.

Trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT, các thành viên Ban Kinh tế- Ngân sách cho rằng, kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành, trong đó nổi bật là bảo đảm tiến độ các công trình lớn, bảo đảm thu ngân sách cho Nhà nước. Đặc biệt, việc Sở GTVT tiến hành từng bước công tác khoán bảo trì hạ tầng cơ sở có tác dụng tích cực trong việc sửa chữa giao thông kịp thời, cần tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, ngành GTVT cũng cần lưu ý đến vấn đề tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng, nên công tác đào tạo, sát hạch lái xe, tu sửa hệ thống hạ tầng giao thông cần quan tâm hơn. Đặc biệt, ngành GTVT phải chủ động trong việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện đi lại cá nhân tăng nhanh, quy hoạch vị trí đỗ xe các loại,  giao thông đường một chiều... chưa được tổ chức.

Lãnh đạo Sở GTVT đã kiến nghị thành phố cấp kinh phí để tiến hành cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường trong nội thành, cho phép ngành được “đặt hàng” công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa nhằm tiết kiệm ngân sách, vừa bảo đảm chất lượng hạ tầng giao thông. (T.S)
;
.
.
.
.
.