.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Quỹ 24 giúp dân nghèo lúc ngặt

.
Cách đây vài tháng, ông Đinh Côi bất ngờ lên cơn tai biến mạch máu não, ngã chảy máu mũi. Cả nhà vội vàng gọi xe cấp cứu. Khổ nỗi nhà lúc ấy chỉ còn vài chục ngàn làm sao vào viện. Trong lúc cả nhà lúng túng, chị Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Chi bộ 2, người đang giữ Quỹ 24 đưa ngay 1,5 triệu đồng cho vợ ông Côi cùng lời động viên: “Cầm về mà lo cho anh ấy, bà con trong tổ sẽ thăm sau”. Nhờ số tiền ấy, gia đình lo cho ông Côi chu đáo đến lúc ra viện.

Mô tả ảnh.
Ban Quản lý Qũy 24 thăm gia đình anh Đỗ Tuấn là hộ đặc biệt nghèo.
Quỹ 24 do Chi bộ 2, Đảng bộ phường Tân Chính (Thanh Khê) lập ra khi tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo quy chế sử dụng, Quỹ 24 chỉ giúp bà con hộ nghèo được mượn trong các trường hợp cấp thiết nhất là: Lo ma chay, cấp cứu hoặc bệnh nặng và giúp học sinh, sinh viên không phải bỏ học vì thiếu tiền nộp học phí. Với ý nghĩa cho người nghèo mượn tiền trong tình huống ngặt nghèo nhất đã nhanh chóng thu hút được nhiều đảng viên, nhân dân và một số doanh nghiệp hảo tâm góp tiền vào Quỹ để giúp người nghèo.
 
Qua hơn một năm xây dựng, Quỹ đã huy động được số tiền gần 32,5 triệu đồng. Nhiều lượt hộ nghèo trong tổ dân phố số 2 và 3 đã được giúp ngặt từ Quỹ 24. Bà Nguyễn Thị Lan ở tổ 2 là hộ đặc biệt nghèo có con trai chết do tai nạn lao động đã được Quỹ 24 cho mượn 3 triệu đồng để kịp thời lo hậu sự. Ông Phan Văn Đinh đổ bệnh khi cấp cứu được Quỹ 24 cho mượn tiền ngay khi vừa vào viện. Đến khi qua đời cũng được Quỹ cho mượn tiền để tổ chức đám tang. Em Nguyễn Phan Vân Đài thi đỗ vào Trường cao đẳng Phương Đông suýt phải nghỉ ở nhà đi làm phụ mẹ vì không có tiền đóng học phí. Được Quỹ 24 giúp, em tiếp tục nuôi ước mơ học tập để lập nghiệp.
 

Quỹ 24: Gọi đâu có đó

Chị Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Chi bộ 2 giải thích: Lấy tên Quỹ 24 là để ghi nhớ Chỉ thị 24-CT/TU. Một ý nghĩa khác nữa là Quỹ 24 giúp ngặt bà con nghèo 24/24 giờ, gọi điện thoại cho các thành viên Ban quản lý Quỹ bất cứ lúc nào cũng mượn được tiền.

Cảm động nhất là câu chuyện về bà Huỳnh Thị Em. Bà dành dụm nhiều năm mới được 2 triệu đồng định bụng sắm mâm quả lễ cưới vợ cho con trai nhưng bà lại gặp bệnh nặng và phát hiện bị ung thư. Số tiền dành dụm tiêu hết vào việc chữa trị bệnh, bà đành hoãn đám cưới con vì không còn tiền. Biết chuyện, Ban quản lý Quỹ 24 đã đáp ứng nguyện vọng của bà, cho mượn 2 triệu đồng đủ để sắm lễ cưới vợ cho con.
 
Đám cưới được tổ chức trọn vẹn, bà Em xúc động cảm ơn Ban quản lý Quỹ 24 trong nước mắt: “Nếu không có Quỹ 24 giúp, tôi đang bệnh ung thư có mệnh hệ gì, con lại phải chịu tang thì phải rất lâu nữa nó mới lấy được vợ.” Lúc ngặt mà được mượn từ 3-5 triệu đồng là một khoản tiền rất lớn đối với người nghèo. Quỹ 24 cho mượn không tính lãi và có thể trả góp từ 3.000-5.000 đồng/ngày. Hai tổ dân phố 2 và 3 phường Tân Chính hiện có 25 hộ nghèo, trong đó có 2 hộ đặc biệt nghèo.

Ông Trần Công Trinh, Bí thư Chi bộ 2 cho biết: Cùng với các chính sách của Nhà nước hỗ trợ người nghèo thì Quỹ 24 nhận được sự đồng tình rất lớn của đảng viên, nhân dân trong hai tổ dân phố. Việc thu hồi Quỹ bằng cách trả góp là phù hợp với hoàn cảnh hộ nghèo nhưng thời gian kéo dài, tốn nhiều công. Thấy dân ủng hộ, đánh giá cao nên cán bộ cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận, Ban điều hành tổ dân phố đều động viên nhau gắng làm. Bên cạnh việc xây dựng Quỹ 24, Chi bộ 2 còn tổ chức nuôi heo đất với số tiền đóng góp hằng ngày của 15 đảng viên là 1.000 đồng/người. Heo đất được mổ vào cuối năm để tặng hộ nghèo phương tiện làm ăn, hỗ trợ lúc ốm đau, tặng học bổng học sinh, sinh viên nghèo.

Bài và ảnh: Đoàn Sơn
;
.
.
.
.
.