.

Khi nữ cảnh sát đối mặt với tội phạm

.

Trong lực lượng Công an Nhân dân, việc phụ nữ làm nghề trinh sát, điều tra viên có lẽ rất ít. Bởi công việc này thường xuyên phải đối mặt với tội phạm và rất nguy hiểm. Với Thượng úy Trương Thị Vân Oanh, điều tra viên (ĐTV), Đội điều tra tổng hợp (ĐTTH), Công an quận Cẩm Lệ và Đại úy Lê Thị Hồng Hương, nữ trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH), Công an quận Sơn Trà là những trường hợp hiếm hoi. Là phận liễu yếu đào tơ, song các chị đã bất chấp hiểm nguy, hiên ngang đối mặt với các loại tội phạm...

Vào hang bắt cọp...

 

Mô tả ảnh.
Thượng úy Trương Thị Vân Oanh.

Đó là câu nói cửa miệng của nữ trinh sát Lê Thị Hồng Hương khi kể về những lần thâm nhập hang ổ tội phạm. Tốt nghiệp ngành điều tra viên, Hương có đủ năng lực, bản lĩnh để tham gia điều tra khám phá các vụ án hình sự, mại dâm nổi cộm trên địa bàn quận. Vì vậy, từ khi vào nghề (năm 1999) cho đến nay, nữ trinh sát gan dạ này đã thâm nhập hàng chục băng ổ trộm cắp, mại dâm. Điển hình như vào năm 2003, khi tham gia phá nhóm tội phạm trộm cắp do Mai Viết Hai (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cầm đầu. Đối tượng quá quen mặt với các nam trinh sát nên khi thấy động, nhóm tội phạm này lặn mất tăm, gây khó khăn cho công tác điều tra. Trung tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận (lúc đó là Đội trưởng) quyết định tung Hương vào cuộc.

“Chúng tôi rất lo lắng khi đưa Hương vào điều tra vụ án này , nếu xảy ra chuyện không may thì không biết sẽ xử lý như thế nào!”, Trung tá Dũng chia sẻ. Không phụ lòng đồng đội, Hương tỏ ra rất tự tin và đã tìm cách tiếp cận với Mai Viết Hai. Nhiều ngày lui tới với Hai, có những lúc trên bàn nhậu, cũng có những lần cà-phê, vũ trường cho đến khuya mới về, khi Hai không nghi ngờ gì về cô bạn mới này, Đội CSĐTTPVTTXH quyết định phá án. Hương hẹn Hai đi uống cà-phê rồi cùng đồng đội phục bắt gọn. 3 ngày sau, 5 đàn em của y cũng lần lượt sa lưới, hơn 14 vụ trộm cắp do nhóm này thực hiện đã được làm rõ.

Sau khi phá thành công băng nhóm trộm cắp này, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà càng tin tưởng hơn về khả năng đặc biệt của nữ trinh sát trẻ Hồng Hương và kể từ đây, trong nhiều vụ án, chuyên án trộm cắp, mại dâm… Hương đều tiếp tục lập công. Trong đó phải kể đến chuyên án mại dâm mà Đội CSĐTTPVTTXH phá vào năm 2006. Hương kể, đầu năm 2006, sau nhiều thông tin của quần chúng báo tại khách sạn K.N (quận Sơn Trà) có hành vi chứa mại dâm, để xác lập chuyên án đấu tranh, Hương xâm nhập vào hang ổ. Hương cho biết: Xâm nhập vào hang động mại dâm không dễ, đôi lúc còn nguy hiểm hơn vào hang ổ tội phạm hình sự. Vì vậy mà phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau mới hoàn thành nhiệm vụ. Sau nhiều ngày đột nhập ở khách sạn K.N, với sự thông minh, mưu trí, Hương đã nắm toàn bộ hoạt động của khách sạn này. Nhờ đó, chuyên án được phá nhanh chóng; 2 chủ chứa, 1 môi giới, 4 gái mại dâm đã bị bắt giữ.

Cuối tháng 4-2009, Hương lại tiếp tục đột nhập ổ “nhền nhện” ở khách sạn M.N (quận Sơn Trà). Qua đó giúp Đội CSĐTTPVTTXH phá thành công chuyên án mại dâm này, bắt giữ gần 10 gái bán dâm và 1 chủ chứa.

Mưu trí, quyết đoán với tội phạm

Không xâm nhập vào hang ổ tội phạm như các nữ trinh sát, song nữ ĐTV cũng cần phải có một bản lĩnh vững vàng, quyết đoán để đấu tranh có hiệu quả với bọn tội phạm. Thượng úy Trương Thị Vân Oanh, ĐTV, Đội ĐTTH, Công an quận Cẩm Lệ là một chiến sĩ như vậy.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp ngành quản lý cải tạo phạm nhân, Trương Thị Vân Oanh được phân về công tác tại Đội CSĐTTPVTTXH, Công an huyện Hòa Vang. Oanh tâm sự: Kiến thức trong những năm tháng học ở trường chỉ như tấm giấy thông hành để bước vào công việc. Để làm tốt công tác điều tra, Oanh đã học hỏi những người đàn anh, những ĐTV kỳ cựu, đặc biệt là anh đội trưởng Trần Mưu (nay là Thượng tá, Trưởng Phòng CSĐTTPVTTXH, Công an thành phố Đà Nẵng). Bất cứ vụ án nào, anh Mưu cũng dẫn dắt, hướng dẫn Oanh cách “tác chiến”, hỏi cung. Nhờ đó mà Oanh dần có kinh nghiệm và đương đầu với những vụ án, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm.

Nhớ lại khi điều tra một đối tượng trộm cắp sừng sỏ vào đầu năm 2001, Oanh cho biết: Lần đầu tiên mình đối mặt với một tên tội phạm ma mãnh, lì lợm nên cũng thấy lo lắng. Tên tội phạm có “bề dày” phạm tội, khi ngồi trước một nữ ĐTV non trẻ đã giở đủ trò và cố tỏ ra lì lợm, hù dọa để làm mình mất tinh thần, đôi lúc còn buông lời trêu chọc. Tuy nhiên, Oanh tỏ ra là một người hết sức bản lĩnh, nghiêm nghị. Sau những câu hỏi đanh thép, với những bằng chứng sắc sảo để buộc tội, đối tượng đã phải khuất phục và thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Qua đó, Oanh đã điều tra, làm rõ đối tượng này cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ trộm cắp lớn nhỏ trên địa bàn huyện Hòa Vang vào thời điểm đó.

Từ chiến tích ban đầu, lãnh đạo đơn vị đã nhìn thấy khả năng đặc biệt của cô nữ điều tra viên trẻ tuổi này nên xem Oanh như một con bài chủ của lực lượng điều tra hình sự. Bất cứ vụ án khó khăn nào, Oanh đều cùng các ĐTV nhiều kinh nghiệm khác phối hợp để cùng nhau làm việc. Sự thông minh, lanh lẹ, mưu trí đã giúp cho Oanh điều tra thành công hàng trăm vụ án hình sự, được các cấp khen ngợi, đánh giá cao.

Năm 2005, khi Công an quận Cẩm Lệ tách ra từ Công an huyện Hòa Vang, Oanh chuyển qua đội ĐTTH. Lúc này, đội chỉ có 2 người, một cán bộ, một đội trưởng nên áp lực công việc rất cao. Theo như Oanh cho biết, mỗi năm phải thụ lý, điều tra đến trên 30 vụ án vi phạm giao thông. Hơn thế nữa, do đặc thù của loại án này là xảy ra ở nhiều thời điểm, vì vậy cho dù đêm khuya, khi mọi người ngủ say, nếu có lệnh lên đường, Oanh cũng phải bỏ qua giấc ngủ, tranh thủ hôn đứa con một cái rồi xách xe ra đi. Những ngày nắng nóng hay mưa dầm, Oanh cũng miệt mài để khám nghiệm hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân cặn kẽ để có cơ sở đấu tranh với những người vi phạm. Nhờ sự tỉ mỉ của Oanh nên các vụ án giao thông do chị thụ lý luôn đạt độ chính xác 100%, không oan sai, lọt tội…

Oanh tâm sự: “Nghề ĐTV vất vả lắm! Không đam mê, không trụ nổi với nghề. Mấy năm trước thấy Oanh vất vả, lãnh đạo cho Oanh chuyển sang những bộ phận nhẹ nhàng hơn, vừa ít nguy hiểm vừa có điều kiện để chăm lo gia đình, chồng con, song Oanh xin ở lại đội. Bởi khi qua đó rồi không còn điều kiện làm công tác điều tra nữa thì buồn lắm...”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.