.

Nâng cao ý thức phòng chống dịch sốt xuất huyết

.

* Tập trung kiểm tra chỉ số lăng quăng ở các công trình xây dựng

Sáng ngày 9-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc ngăn chặn, không để dịch SXH bùng phát trên diện rộng đến các ban, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Mô tả ảnh.
Đại diện Sở Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch SXH tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, tính đến ngày 7-11, toàn thành phố ghi nhận 3.827 trường hợp mắc SXH, tăng 732 trường hợp so với cùng kỳ năm 2009, có 1 trường hợp tử vong, 55/56 xã, phường có bệnh nhân SXH. Trong đó, các quận có số bệnh nhân mắc nhiều nhất là: Hải Châu: 1.128 ca, Sơn Trà: 841 ca, Thanh Khê: 550 ca, Ngũ Hành Sơn: 419 ca. Với diễn biến dịch SXH phức tạp, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương huy động toàn hệ thống chính trị tích cực phòng, chống dịch.

Từ đầu tháng 10 đến nay, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến từng hộ dân để kiểm tra, giám sát diệt lăng quăng, muỗi gây bệnh. Ngành Y tế cũng đã triển khai giám sát và xử lý 935 ổ dịch. Nhiều Đoàn kiểm tra giám sát vệ sinh dịch tễ của Trung tâm Y tế dự phòng đã đến từng tổ dân phố là những “điểm nóng” vừa giám sát, kiểm tra diệt muỗi, phun thuốc, vừa vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng bệnh, diệt lăng quăng trong các vật dụng đựng nước. Các địa phương đã huy động các ban, ngành, đoàn thể và người dân tham gia tổng diệt bọ gậy, lăng quăng. Tuy nhiên, ở một vài nơi chưa thực hiện có hiệu quả, chưa quyết liệt và người dân vẫn còn thái độ chủ quan, trông chờ vào ngành Y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nông Thị Ngọc Minh lưu ý mỗi địa phương cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống để tiến tới giảm số ca mắc bệnh. Cần chú trọng công tác tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi gia đình hiểu và nắm chắc đặc điểm của muỗi vằn gây bệnh SXH, cũng như cách thức phát hiện, diệt lăng quăng tại nhà, với mục tiêu duy nhất là không có lăng quăng sẽ không có muỗi gây bệnh SXH. Mỗi gia đình phải có trách nhiệm diệt bọ gậy trong nhà mình để giảm thiểu những ảnh hưởng về sức khỏe và kinh tế do bệnh SXH gây ra; các địa phương cần rà soát các công trình xây dựng lớn trên địa bàn quản lý có công nhân lưu trú và nhắc nhở, tuyên truyền cách phòng, chống bệnh SXH.

Đối với ngành Y tế cần tập trung giám sát, xử lý các ổ dịch theo đúng quy trình, kỹ thuật của Bộ Y tế và có thể tiến hành phun hóa chất lần thứ 2 sau 7 ngày để diệt tận gốc muỗi mới sinh; tiến hành thu dung kịp thời bệnh nhân mắc mới, không để bệnh diễn tiến nặng, hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh SXH gây ra; cần nhanh chóng tổ chức thêm các đợt kiểm tra mật độ muỗi gây bệnh tại nhiều dự án đang triển khai xây dựng trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nông Thị Ngọc Minh cũng chỉ đạo các đoàn thể như Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh và ngành Giáo dục - Đào tạo huy động lực lượng, tích cực tham gia trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH.     

Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.