.
BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGÀNH TƯ PHÁP NĂM 2011

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:Tăng cường bồi dưỡng nguồn nhân lực về pháp luật cho cả nước

.

Chiều 23-12, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị triển khai công tác ngành Tư pháp năm 2011 đã thành công tốt đẹp. Đến dự bế mạc Hội nghị có các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

 

Mô tả ảnh.
Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị.

Sau khi nghe đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên báo cáo tổng kết hoạt động ngành Tư pháp năm 2010, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã biểu dương những nỗ lực của Ngành Tư pháp trong năm qua đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác, nhất là phân tích sâu sắc những mặt được và chưa được trong công tác của ngành. Phó Thủ tướng cũng đã biểu dương những thành tích trong công tác xây dựng hệ thống pháp luật, thi hành án dân sự (THADS), cải cách hành chính, cải cách tư pháp; đồng thời phân tích sâu sắc những mặt được và chưa được trong công tác của ngành.

Đề cập đến nhiệm vụ của Ngành Tư pháp trong năm 2011, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề nghị Ngành Tư pháp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các nhiệm vụ nêu trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tham mưu cho Chính phủ về những nội dung đề xuất sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành nhằm xây dựng các đạo luật và các văn bản dưới luật đúng tiến độ, có chất lượng cao, giải quyết được các vướng mắc của thực tiễn. Tạo được những chuyển biến rõ rệt trong kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về thi hành pháp luật, bảo đảm cho các văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, phát hiện kịp thời những bất cập, lỗ hổng pháp luật để sửa đổi, bổ sung, tạo động lực pháp luật để phát triển kinh tế, xã hội. Giúp Chính phủ quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống vi phạm hành chính và xử lý vi phạm hành chính; nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tạo chuyển biến rõ rệt hơn trong lĩnh vực thi hành án dân sự, xử lý kịp thời và đúng pháp luật các khiếu nại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về thi hành án dân sự. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về thi hành án hành chính.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, nhất là công tác hộ tịch tại cơ sở. Tập trung xây dựng Luật hộ tịch, Luật chứng thực. Kiên trì đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp theo hướng xã hội hóa, phát huy tốt vai trò của hoạt động này trong hoạt động tư pháp; triển khai các đề án về phát triển luật sư, công chứng. Quyết tâm phấn đấu đạt được những chuyển biến tích cực, rõ rệt trong lĩnh vực giám định tư pháp. Hình thành mạng lưới dịch vụ pháp lý rộng khắp, thuận tiện, tin cậy cho doanh nghiệp, người dân.

Quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực về pháp luật cho cả nước, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia pháp luật đầu ngành ngang tầm khu vực và quốc tế. Tăng cường giáo dục bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ tư pháp; có chính sách thu hút nguồn nhân lực cho các cơ quan tư pháp. Chú trọng đầu tư về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm cho hoạt động Tư pháp. Đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác của ngành, thực hiện chế độ thông tin báo cáo nghiêm túc đầy đủ, chính xác. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng và xử lý kịp thời những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng như những trường hợp vi phạm.

Dịp này, có 2 tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động Hạng ba; 22 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 37 tập thể được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua của Ngành. Ngoài ra, có 36 cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua của Ngành Tư pháp năm 2010.   

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.