.

Cảnh giác với “hung thần” xe khách

.
Đang trong mùa thấp điểm, cùng với việc mưa lụt kéo dài và trải rộng khắp các tỉnh miền Trung, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các đơn vị vận tải hành khách. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gần đây xe khách chạy rất ẩu để tranh giành khách.

Mô tả ảnh.
Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ là trách nhiệm của mọi lái xe(ảnh có tính minh họa).
 
Sáng ngày 23-11, chúng tôi theo chân một xe khách mang BKS 43S 99...  chạy tuyến Đà Nẵng-Huế, để kiểm chứng phản ánh của những người dân sống dọc đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng. Và quả thật đúng như sự phản ánh của họ, khi rời khỏi Bến xe Trung tâm, chiếc xe này không ghé vào cây xăng Hòa Mỹ “đổ xăng” như mọi khi, nhưng chạy rất chậm, phụ xe thì đi bộ sát bên hông xe để bắt khách.
 
Tuy nhiên, chiếc xe chỉ chạy được một đoạn  ngắn, bỗng nhiên phụ xe nhảy lên xe, nói lớn: “Khách phía trước” và đập mạnh tay vào thành xe. Ngay lập tức, tài xế tăng tốc lao nhanh về phía trước, bất chấp trước mặt là một xe container đang chạy. Sau động tác đánh tay lái lấn ra sát dải phân cách và vượt qua mặt xe container, tiếp tục ép xe sát vào vỉa hè. “Bắt” được khách, ngay lập tức xe giảm tốc độ và chạy rất chậm. Theo đuôi chiếc xe này suốt cả một đoạn đường dài từ Bến xe Trung tâm đến đoạn rẽ vào đường hầm Hải Vân, tổng cộng có đến 3 lần xe đánh võng như vậy để đón khách. Chị Nguyễn Thị Bân, người bán kính gần khu vực Bệnh viện Tâm thần cho biết: Cảnh như thế này cứ diễn ra suốt. Nhiều lúc đang bắt khách, phát hiện có Công an phía sau, thế là xe tăng tốc bỏ chạy, khiến người đi đường một phen hoảng sợ.
Suốt cả buổi sáng ngày 23-11, nhiều lần theo đuôi những xe khách chạy trên đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng và đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, gần như tất cả đều chung kịch bản là chạy xe rất chậm xen kẽ những pha bất ngờ tăng tốc rất nhanh, đánh võng trên đường nếu phát hiện có khách phía trước.
 
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, Thiếu tá Nguyễn Bá Cường, Trạm CSGT cửa ô Kim Liên cho biết, hiện nay trên Quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa bàn thành phố tồn tại cả hai kiểu xe khách đều có thể dẫn đến TNGT. Đó là tình trạng xe “đói” khách nên chạy rất ẩu để tranh giành khách, ngược lại vào ngày cuối tuần và đầu tuần (thứ bảy, chủ nhật và thứ hai), các tuyến đường ngắn như Đà Nẵng-Huế lại rơi vào tình trạng xe chở quá số người quy định, cố chạy thật nhanh để tránh CSGT. Trung tá Hồ Văn Phước, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cho biết thêm, Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận thành phố do đơn vị quản lý gần  30 km. Mặc dù đơn vị đã duy trì thường xuyên 3 tổ trực, trong đó 2 tổ chốt trực cố định và 1 tổ di chuyển trên đường, tuy vậy vẫn khó chấm dứt được tình trạng xe khách tuyến Bắc - Nam chạy theo kiểu rất chập chờn, tức là một đoạn “rùa bò” xen kẽ những đoạn đột ngột tăng tốc rất nhanh. “Cho dù thời gian gần đây, chúng tôi đã tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt nhiều trường hợp xe khách mỗi ngày, tuy nhiên tình hình chưa có dấu hiệu giảm xuống mà ngược lại đang có xu hướng gia tăng. Đây là điều rất đáng lo ngại, vì từ nay đến cuối năm, mật độ giao thông của các phương tiện gia tăng. Do vậy, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý để ngăn chặn những TNGT đáng tiếc do xe khách gây nên”, Trung tá Hồ Văn Phước cho biết.
 
Bài và ảnh: Thanh Vân
;
.
.
.
.
.