.

Chọn nghề vì yêu cái đẹp

.

Đi lòng vòng quanh mấy tiệm áo cưới lúc đang mùa, rẽ vào một tiệm có cái tên khá ấn tượng: “Áo cưới Kun”, tôi cứ nấn ná mãi bởi cách nói chuyện niềm nở, thu hút của người chủ có vẻ ngoài không quá đặc biệt. Chị say sưa kể về cái nghề đang theo đuổi với tất cả nhiệt huyết, tấm lòng: “nghề vì cái đẹp”...

 

Mô tả ảnh.
Chị Hồng Anh đang chăm chú trang điểm cho một cô dâu.

Người chủ có cách nói chuyện hấp dẫn đặc biệt ấy là chị Vũ Thị Hồng Anh, 33 tuổi, chủ Studio Áo cưới Kun ở đường Đống Đa. Sinh ra ở Hải Phòng, nhưng từ năm 3 tuổi chị đã theo gia đình vào Đà Nẵng theo kế hoạch công tác của bố. Kể từ đó, Đà Nẵng trở thành quê hương thứ hai của chị. Khi được hỏi vì sao chị lại chọn nghề này, chị chỉ cười: “Chị chọn nghề vì chị quá yêu cái đẹp”, chị thích làm đẹp cho người, cho đời.

Một người từng tốt nghiệp đại học hẳn hoi ít ai làm cái nghề hiện tại chị Hồng Anh đang theo đuổi, nếu chị chạy theo chữ danh, chị đã bỏ nghề lâu rồi. Vốn tốt nghiệp ngành Quản lý khách sạn, chị lại từng rất thành công ở lĩnh vực này (đã làm trưởng bộ phận ở một khách sạn danh tiếng ở Hội An khi chưa đầy 30 tuổi), vậy mà sau theo chồng trở lại Đà Nẵng, chị đến với nghề làm đẹp cho các cô dâu như cái duyên trời định sẵn. Làm nghề này, chị vừa thỏa mãn được niềm đam mê làm đẹp từ thuở nhỏ của mình lại vừa có điều kiện chăm sóc gia đình chu đáo, khi công tác của chồng không có điều kiện ở nhà thường xuyên. Chị vui vẻ tâm sự.

Là một người khéo tay hay làm, có kinh nghiệm làm đẹp từ thời sinh viên, chị đã có cơ duyên làm việc ở hai tiệm mỹ phẩm có tiếng của Hàn Quốc và Nhật Bản, cộng với kinh nghiệm của người chủ shop hoa đầu tiên ở Hội An, chị rất tự tin khi mở tiệm áo cưới. Mới đầu, do điều kiện còn nhiều hạn chế, chị mở tiệm ngay trong nhà mình, phục vụ chủ yếu cho những người nghèo quanh xóm, nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, ngày càng có nhiều người biết đến tiệm cưới khiêm nhường của chị. Tuy nhiên, người bình dân thì không sao, có một số khách nhà giàu, nghe tiếng chị, tìm đến nhưng thấy tiệm còn quá nhỏ, lại tụt trong hẻm, họ đâm nghi ngờ. Nắm bắt tâm lý đó, chị quyết tâm mở tiệm ra ngoài. Mới đầu, khó khăn nhất là vấn đề vốn vì đây là cái nghề cần đầu tư nhiều. Được sự động viên khích lệ của gia đình, đặc biệt là ông xã, cộng với đam mê, niềm tin chắc chắn vào thành công của nghề, chị cầm sổ nhà đi vay vốn, gây dựng sự nghiệp từ đó. Và rồi, nhờ làm ăn uy tín, chỉ trong vòng chưa đến 1 năm chị đã thanh toán hết nợ nần, cửa tiệm đi vào hoạt động ổn định.

Hiện nay, khách hàng tìm đến tiệm Áo cưới Kun ngày càng đông, đủ mọi tầng lớp, bởi vì phương châm của cô chủ là “không phân biệt giàu nghèo”, ai đã tìm đến với tiệm thì họ đều là “thượng đế”. Cơ cấu tiệm Áo cưới Kun cũng tuân theo ý đồ phục vụ rõ rệt của chủ nhân: tầng 1 dành cho khách bình dân, tầng 2 dành cho khách VIP. Lý giải về điều này, chị Hồng Anh bộc bạch, ngay tầng 1 chị không thể bày biện quá sang trọng, sợ người nghèo họ không tự tin bước vào, vào tiệm rồi, ai có nhu cầu cao hơn, chị mới giới thiệu lên tầng VIP. Uy tín, chất lượng, thân thiện với mọi khách hàng chính là tiêu chí làm việc và bí quyết thành công của chủ tiệm Áo cưới Kun.

Là một người có uy tín trong làm việc, không chỉ các cô dâu, chú rể tìm đến chị ngày một đông mà các học trò xa gần cũng nô nức kéo tới tiệm chị học việc. Không chỉ dạy nghề, chị đặc biệt nghiêm khắc khi dạy các em thái độ làm việc, bởi nghề có giỏi mấy mà thái độ ứng xử không tốt thì không thể có thành công được.

Giờ đây, mặc dù đã trở thành một bà chủ thực thụ, lại rất bận bịu việc nhà nhưng chị vẫn không nề hà cực nhọc, cô dâu nào tìm đến cũng phải tự tay trang điểm, chị mới yên tâm, có hôm chị phải thức dậy từ 2 giờ sáng để theo cô dâu trang điểm. Có người bảo, làm chủ mà bỏ công nhiều như vậy cũng không tốt, nhưng chị mặc, bởi khi được làm đẹp cho các cô dâu, chị chỉ thấy vui chứ không thấy mệt.

Bài và ảnh: TRẦN THANH TÂN

;
.
.
.
.
.