.

Xây dựng môi trường văn hóa cho bộ đội

.

Xây dựng môi trường văn hóa cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) là một yêu cầu quan trọng đối với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD). Nhận thức được điều đó, những năm qua Bộ Chỉ huy đã lãnh đạo, chỉ đạo các đồn Biên phòng chú trọng 4 mục tiêu lớn để giáo dục CBCS là: chính trị, tư tưởng; xây dựng phẩm chất đạo đức; lối sống lành mạnh và đời sống tinh thần phong phú.

Mô tả ảnh.

Thể hiện nếp sống văn hóa trong giao tiếp, ứng xử.

Đóng quân trên các địa bàn biên phòng ẩn chứa nhiều phức tạp về an ninh trật tự, các đồn triển khai nhiều chốt trạm để bảo vệ cửa khẩu, bảo vệ an toàn cho các cơ quan, xí nghiệp làm kinh tế, ngăn chặn các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, phòng chống cướp có vũ trang. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho CBCS. Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và cấp trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã nghiên cứu kỹ nội dung, quán triệt sâu sắc đến toàn bộ CBCS, đảng viên, quần chúng thông qua các hình thức tọa đàm, trao đổi, mời các cán bộ lão thành đến nói chuyện vào các ngày lễ lớn. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy cũng quan tâm chăm lo xây dựng mối đoàn kết giữa cấp trên với cấp dưới, nâng cao ý thức tình đồng chí, đồng đội. Những vấn đề liên quan đến tâm tư tình cảm của CBCS đều được chỉ huy gặp gỡ trao đổi, động viên kịp thời đã góp phần hạn chế tiêu cực, bè phái trong nội bộ đơn vị.

Đại tá Phạm Bá Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: Để xây dựng đơn vị VMTD, Bộ Chỉ huy luôn quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên với phương châm: Đảng viên phải là người thực sự gương mẫu trước quần chúng cả về lời nói, việc làm và đạo đức. Những cán bộ có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống như độc đoán, chuyên quyền, coi thường tập thể, chủ nghĩa cá nhân, vi phạm kỷ luật, nguyên tắc thì phải có biện pháp xử lý kiểm điểm kịp thời, không để kéo dài. Giáo dục cho CBCS có lối sống lành mạnh, chống lại các tác động xấu của cơ chế thị trường.

Đảng ủy, Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã đề ra các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề về quản lý nội bộ, xây dựng đơn vị TSVM, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Một thuận lợi cơ bản đối với BĐBP thành phố là có một đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác vận động quần chúng (VĐQC) có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thường xuyên bám địa bàn với phương châm “3 bám, 4 cùng”, nhằm củng cố phong trào, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân. Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, phòng ban phối hợp với các địa phương, các ngành thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thi đua thực hiện nếp sống văn minh đô thị, “Chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố; “10 xây, 10 chống” của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Biên phòng. Hiện nay 100% gia đình quân nhân ở thành phố đều được công nhận gia đình văn hóa. 100% đảng viên biên phòng cư trú ở địa bàn thành phố đều tham gia sinh hoạt với cấp ủy địa phương.

Qua thời gian thực hiện cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, đã góp phần đáng kể cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho CBCS, nâng cao trình độ dân trí và mức hưởng thụ văn hóa trong nhân dân, tăng cường quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đem lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựng củng cố cơ sở chính trị ở địa phương, thu hút quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. 

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.