.

Tết vì nạn nhân chất độc da cam

.

Đây đã là năm thứ 5, tại Đà Nẵng, phong trào Tết vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) được duy trì. Nhờ đó, hàng ngàn nạn nhân có điều kiện vui xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố đã có những chia sẻ với phóng viên (PV) Báo Đà Nẵng về nét mới của Tết vì NNCĐDC năm nay. Bà Hiền cho biết:

 

Mô tả ảnh.
Những món quà giúp NNCĐDC ấm lòng vào dịp Tết đến, xuân về. Trong ảnh: NNCĐDC tại huyện Hòa Vang nhận quà Tết 2010.

Điều đáng mừng đầu tiên là ngày càng có nhiều nhà hảo tâm tự nguyện gọi điện thoại đến Hội ngỏ ý hỗ trợ, giúp đỡ. Có những doanh nghiệp như Siêu thị Nội thất Đài Loan, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5, v.v… luôn đồng hành với Hội suốt 5 năm qua. Họ không chỉ đóng góp bằng tiền, vật phẩm mà còn kêu gọi đối tác, bạn bè cùng sẻ chia những mất mát với các NNCĐDC trên địa bàn thành phố. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tiếp nhận được khoảng 600 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng. Một phần quà thế này có thể chưa nhiều, nhưng đối với những NNCĐDC, đó là sự động viên lớn lao để họ cảm thấy ấm lòng.

Tuy nhiên, tại Đà Nẵng hiện có 5.000 người bị nghi nhiễm dioxin, trong đó có 1.400 trẻ em. Vì thế, còn cần thêm nhiều sự chung tay nữa mới mong mang lại một cái Tết đủ đầy cho các đối tượng này.

* P.V: Thưa bà, phải chăng nguồn vận động Tết vì NNCĐDC chỉ nhằm mục đích trao quà cho các nạn nhân trong dịp này?

- Bà Nguyễn Thị Hiền: Hội vừa hỗ trợ cho gia đình bà Châu Thị Chẵn, ở phường An Khê, quận Thanh Khê 8 triệu đồng để có thêm kinh phí chữa bệnh cho con trai Bùi Đình Chiếu (ung thư máu). Cạnh đó, Hội cũng trao 3 triệu đồng cho chị Trần Thị Thu Thương trước tình cảnh cả 3 người con của chị lần lượt bị bại não, vẹo cột sống và suy dinh dưỡng, gia đình lại không có chỗ ở cố định. Đó là hai ví dụ để chúng tôi muốn nói rằng, nguồn vận động từ các nhà hảo tâm không chỉ nhằm tặng quà Tết, mà một phần trong đó còn được dùng vào các mục đích chăm sóc sức khỏe, chỗ ở… để các NNCĐDC có điều kiện vui xuân một cách tốt nhất.

Nhân đây, tôi xin chia sẻ thêm, năm 2010, Hội đã tiến hành xây dựng Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC-Cơ sở 3 tại Hòa Vang. Nơi đây sẽ tiếp nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, học tập, đào tạo nghề cho các em là NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn. Cũng như hai cơ sở trước, ngôi nhà mới này sẽ đem lại sự sống mới cho nhiều số phận tưởng chừng đã buông xuôi. Vì thế, sự đóng góp của cộng đồng không chỉ mang hương xuân đến với những con người kém may mắn mà còn góp phần làm thay đổi số phận của họ.

* P.V: Xin cảm ơn bà.

TOÀN VÂN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.