.

11 triệu lao động có việc làm từ ngành nghề nông thôn

.
Đó là con số đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 66/2006/NĐ-CP (NĐ66-CP) của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn, tại các đầu cầu trên toàn quốc, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Xuân Hùng chủ trì với sự tham gia của các Bộ, ngành có liên quan, diễn ra vào sáng 20-10. Tham gia hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng, có lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, LĐ-TB&XH, Tài chính...

Mô tả ảnh.
Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Đà Nẵng. Ảnh: KIM NGÂN
 
Theo báo cáo tại hội nghị, sau 5 năm triển khai thực hiện NĐ66-CP, bình quân tốc độ phát triển làng nghề tăng từ 6-15%/năm. Hoạt động sản xuất nghề ở nông thôn đã tạo ra việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu hút khoảng 30% lực lượng lao động nông thôn. Mức thu nhập từ sản xuất nghề đạt từ 450 nghìn đồng/tháng đến 4 triệu đồng/tháng/người (tùy theo từng loại ngành nghề), gấp 1,5-4 lần so với lao động thuần nông. Cả nước có khoảng hơn 4.500 làng nghề... Tại thành phố Đà Nẵng, sản phẩm của các làng nghề và nghề tiểu thủ công nghiệp như: đá mỹ nghệ Non Nước, tơ lụa, hàng mây tre lá, đá chẻ Hòa Sơn... được tiêu thụ nhiều trong và ngoài nước. Việc đô thị hóa tác động mạnh đến hình thành các điểm nghề mới, dẫn đến sự phân công lại lao động, tạo điều kiện tốt cho hoạt động của các làng nghề và các nghề tiểu thủ công nghiệp của thành phố phát triển.

Qua hội nghị cũng cho thấy những hạn chế của làng nghề như nguồn nguyên liệu ngày càng trở nên cạn kiệt và thu hẹp, sự chồng chéo về quản lý ngành nghề nông thôn giữa các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương; kinh phí dành cho các hoạt động đào tạo, truyền nghề còn thiếu... Đây là những kinh nghiệm, bài học cho việc phát triển ngành nghề nông thôn, giai đoạn 2012-2020.

Kim Ngân
;
.
.
.
.
.