.

Chưa có đánh giá độ an toàn thủy điện Sông Tranh 2

.

(ĐNĐT) - Ngày 10-4, sau một ngày đi khảo sát tại thủy điện Sông Tranh 2, đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu do Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để đánh giá những vấn đề liên quan giữa động đất và thủy điện Sông Tranh 2.

Nước tuôn chảy tại đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Thanh Tuyền
Nước tuôn chảy tại đập thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Thanh Tuyền)

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, các nhà khoa học cho biết, hiện chưa đưa ra đánh giá về độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 vì chỉ mới đi khảo sát hiện trạng của đập thủy điện này. Việc đưa ra đánh giá cần phải thu thập đủ số liệu quan trắc cũng như phân tích số liệu một cách kỹ lưỡng của hội đồng khoa học.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, Quảng Nam xảy ra hiện tượng động đất trong lịch sử nhưng chưa đến mức độ cao như vùng Tây Bắc. Để nghiên cứu vấn đề này, cần phải đặt tối thiểu 5 trạm quan trắc tại khu vực huyện Bắc Trà My và khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2.

Tại cuộc họp này, các nhà khoa học của Viện vật lý địa cầu yêu cầu chủ đầu tư phải theo dõi chặt chẽ những khe nhiệt để cung cấp dữ liệu cho các nhà khoa học.

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Viện Vật ký địa cầu đặt các trạm quan trắc để phân tích số liệu về động đất chính xác hơn và xem mối quan hệ giữa động đất kích thích và hiện tượng rò rỉ nước ở thủy điện Sông Tranh 2 vừa qua.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chánh văn phòng BCH PCLB kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Nam, cho rằng cần thiết phải đưa thiết bị hiện đại để khảo sát toàn bộ đập thủy điện Sông Tranh 2 chứ không thể kiểm tra bằng mắt thường như thời gian vừa qua. Ngoài ra, Viện Vật lý địa cầu cần phối hợp với các chuyên gia về thủy lợi, cơ học để khảo sát, đánh giá mối quan hệ giữa động đất với với hiện tượng rò rỉ nước ở thân đập thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị Viện Vật lý địa cầu phải đặt máy quan trắc, tính toán phân tích và có báo cáo của hội đồng đánh giá một cách thận trọng; cần có đề tài khoa học nghiên cứu cấp nhà nước liên quan đến động đất kích thích và an toàn của đập thủy điện trình Chính phủ. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Sông Tranh khẩn trương đầu tư kinh phí đặt các trạm quan trắc để phục vụ yêu cầu nghiên cứu phân tích một cách chính xác của các nhà khoa học trong thời gian tới.

THANH TUYỀN

;
.
.
.
.
.