.

CÁC ỦY BAN QUỐC HỘI VÀ BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG TRẢ LỜI Ý KIẾN CỬ TRI

 (Tiếp theo)

VĂN PHÒNG QUỐC HỘI

Câu 1: Đề nghị Quốc hội cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước về tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng người dân một cách thiết thực, hiệu quả. Tránh tình trạng luật ban hành nhưng người dân không biết để thực hiện nên luật không đi vào cuộc sống. Đồng thời, cần thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả từng đợt giám sát để cử tri, nhân dân tiện theo dõi và thực hiện quyền giám sát. (Cử tri các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang).

Tại Công văn số 672 ngày 9-4-2012, Văn phòng Quốc hội trả lời như sau:

1- Về tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước:

Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quan tâm, tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước thông qua các hình thức: Xem xét các báo cáo của các cơ quan, cá nhân; giám sát chuyên đề; tiến hành hoạt động chất vấn; xem xét báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cả nước.

Hoạt động giám sát đã tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, hoạt động của các cơ quan tư pháp... Qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập; đề xuất các kiến nghị để điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm, thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do nguồn lực của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội có hạn trong khi yêu cầu thực tế cuộc sống rất cao nên hoạt động giám sát còn chưa đạt được yêu cầu đặt ra.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu đổi mới cách thức, quy trình thủ tục giám sát theo hướng tập trung giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, việc thực hiện chính sách pháp luật của các cơ quan Nhà nước, các chức danh được Quốc hội bầu, phê chuẩn thông qua việc xem xét các báo cáo công tác; tiếp tục cải tiến hoạt động chất vấn theo nhóm vấn đề, tăng cường đối thoại; đẩy mạnh hoạt động chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình tại Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội (đã thực hiện giải trình tại Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội); nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, nhất là giám sát chuyên đề của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tăng cường giám sát văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan của Quốc hội... Việc áp dụng những cải tiến, đổi mới nêu trên chắc chắn sẽ mang lại kết quả thiết thực trong hoạt động giám sát của Quốc hội.

(Còn nữa)

H.B.P tổng hợp
 

;
.
.
.
.
.