.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Từ những việc bình dị

.

Sau 5 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các mô hình rất đỗi bình dị nhưng mang lại hiệu quả thiết thực như: treo ảnh Bác Hồ, tiết kiệm một ngày xuân, nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm, phân loại rác thải tại gia đình… tiếp tục được 127 chi hội phụ nữ trên toàn quận Cẩm Lệ hưởng ứng.

Với việc được hỗ trợ phương tiện sinh kế, nhiều hộ phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo.
Với việc được hỗ trợ phương tiện sinh kế, nhiều hộ phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo.

Cứ đến chủ nhật cuối cùng hằng tháng, hơn 100 chị ở tổ 18 và 19, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) lại rủ nhau đem chai nhựa, lon nước giải khát, giấy vụn… thu gom được trong tháng đến nhà một chị trong cùng Chi hội phụ nữ số 12 để cân, quy ra tiền rồi ghi vào sổ số tiền mà chị em tiết kiệm được hằng tháng qua việc thu gom, phân loại rác tại gia đình. Chị Nguyễn Thị Nở, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 12 cho hay: “Trước đây, BCH Chi hội đến từng nhà thu gom số rác đã phân loại, nhưng sau thì chị em tự giác đem đến cân, quy ra tiền tiết kiệm góp lại cho Chi hội”.

Từ năm 2007 đến nay, mô hình tiết kiệm này đã thu được hơn 13 triệu đồng. Một phần đóng góp lên phường để giúp đỡ các chị có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 5 triệu đồng hỗ trợ một chị sửa chữa nhà, phần tiền còn lại Chi hội cho chị em mượn vốn làm ăn, không lấy lãi. Điển hình như chị Trần Thị Ánh Tuyết mượn tiền để mua dụng cụ kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Chị đã thoát được nghèo, làm ăn có lãi và tự giác trả lại cho Chi hội 50% số tiền đã mượn. Phong trào “Hũ gạo tiết kiệm” cũng được chị em hưởng ứng thực hiện và tặng gạo cho gia đình các chị có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Chi hội cũng đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp 40 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo; ra quân dọn vệ sinh vào ngày chủ nhật hằng tuần…

Còn ở Chi hội phụ nữ số 2, phường Khuê Trung, trong năm 2011, 170 chị thực hiện tiết kiệm bằng cách nuôi 146 con heo đất, thu được hơn 10 triệu đồng. Số tiền này được trích hỗ trợ vốn cho chị Trần Thị Phượng Vỹ buôn bán; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chị Nguyễn Thị Kế; tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi, thi đỗ đại học…

Theo chị Phan Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ, 105 chi hội thực hiện phong trào thu gom, phân loại rác thải tại gia đình làm quỹ hội và giúp đỡ phụ nữ nghèo, 22 chi hội còn lại do di dời giải tỏa nên không hưởng ứng được. Bên cạnh đó, phụ nữ toàn quận nuôi hơn 2.000 con heo, tiết kiệm được 562 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế cho hộ phụ nữ đặc biệt nghèo, cho hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn làm ăn… Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, qua các nguồn tiết kiệm trong hội viên phụ nữ và hỗ trợ của các mạnh thường quân, đã vận động được 227 triệu đồng và sửa chữa 2 nhà tình thương; hỗ trợ phương tiện làm ăn cho 16 chị; hỗ trợ vốn làm ăn không hoàn lại cho 12 chị; tặng 17 thẻ bảo hiểm y tế; tặng hơn 4 tấn gạo cho 265 chị… Ngoài ra, trong việc xây dựng thêm 18 tổ góp vốn quay vòng, có 172 người tham gia góp 204,2 triệu đồng cho 320 hộ phụ nữ vay, nâng tổng số tổ góp vốn quay vòng toàn quận lên 192 tổ với 2.467 thành viên tham gia. Theo đó, số tiền lên đến 5,778 tỷ đồng và đã giúp cho 1.442 lượt hộ phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội phụ nữ giúp 103/153 hộ phụ nữ thoát nghèo, phấn đấu đến cuối năm giúp đỡ thoát nghèo 50 hộ còn lại.

Thời gian qua, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Cẩm Lệ còn thi đua thực hiện tiết kiệm mỗi tháng 9kWh điện/hộ, góp phần không nhỏ tiết kiệm nguồn tài nguyên năng lượng cho quốc gia. Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, các chị còn khôi phục thói quen tốt trước đây là sử dụng các giỏ mây, giỏ nhựa, túi cói... để đựng đồ khi đi chợ, giảm tối thiểu sử dụng bao nilon và đăng ký trồng cây xanh ở những trường học, tuyến đường… góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố môi trường.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
 
 

;
.
.
.
.
.