.

Giúp dân gặt lúa chạy lũ

.

Khẩn trương cứu lúa để chạy lũ, UBND huyện Hòa Vang khẩn trương chỉ đạo các địa phương vận động người dân và huy động lực lượng quân đội, Công an đóng trên địa bàn nhanh chóng gặt lúa.

Hối hả gặt lúa để chạy lũ.
Hối hả gặt lúa để chạy lũ.

Sáng 18-9, tại cánh đồng Bàu Lác (thuộc thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), người người đang tỏa ra cánh đồng, bươn mình giữa những cơn mưa nặng hạt, thoăn thoắt tay liềm chạy đua với bão lũ.

Cánh đồng Bàu Lác có diện tích gần 10ha, đã thu hoạch 9,5ha, diện tích còn lại do bị chuột phá hoại nên người dân phải gieo sạ lần 2. Do ảnh hưởng cơn bão số 8 nên những ngày mưa vừa qua, toàn cánh đồng bị ngập sâu trong nước, người dân có nguy cơ trắng tay sau 3 tháng bám đồng.

Ông Nguyễn Công Hậu (ở thôn Phú Hòa 2) lội bì bõm trên đám ruộng của mình, nhìn đám lúa ngập nước chấm bông, con đường nhỏ lằn dưới làn nước đục ngầu, chỉ còn vài ngọn cỏ xanh phất phơ trong nước để mọi người đi trên đường dễ xác định vị trí. Đã vậy, việc vận chuyển lúa lên trên đường quốc lộ 14B là việc không đơn giản. Đó là lo lắng của ông Hậu trước khi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn Công sát Đặc nhiệm số 03 thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn đến giúp sức.

Nhìn bó lúa ướt sũng, chất trên quốc lộ 14B, bà Lê Thị Hương (ở thôn Phú Hòa 2) không khỏi lo âu, rồi đây khi đem lúa về nhà liệu có bị nảy mầm. Tuy nhiên, cảm giác ấy cũng nhanh chóng qua đi khi nhìn các CBCS Công an đẫm mình dưới mưa để cắt, vận chuyển và tuốt lúa giúp dân.

Thượng úy Phạm Văn Chương, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc công số 03, cho biết khi nghe tin bão số 8 sắp đổ bộ vào đất liền, nhìn cánh đồng lúa của người dân chưa thu hoạch ở ngay trước trụ sở của đơn vị nên toàn bộ chiến sĩ không ngại khó giúp người dân nhanh chóng thu hoạch để chạy lũ.

Trước khi cơn bão số 8 đổ bộ vào đất liền, huyện Hòa Vang vẫn còn gần 50ha lúa hè thu chưa thu hoạch. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, huyện chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân và huy động các lực lượng vũ trang, Công an đóng trên địa bàn khẩn trương thu hoạch dứt điểm diện tích lúa còn ngoài đồng; bên cạnh đó chuẩn bị đầy đủ các phương án để phòng, chống thiệt hại do cơn bão số 8 có thể gây ra.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết để chủ động đối phó với cơn bão số 8, địa phương còn triển khai lực lượng xung kích xuống giúp dân chèn chống nhà cửa, trường học; chỉ đạo các địa phương miền núi phải khẩn trương rà soát, di dời các hộ dân nằm ven sông, ven suối có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; yêu cầu các chủ đầu tư các công trình xây dựng ở xã Hòa Liên cần nhanh chóng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tháo dỡ các ống cống lắp đặt trên các đường công vụ nhằm giải phóng và tăng lưu lượng nước từ các khu dân cư thoát ra sông Thủy Tú; đồng thời theo dõi, quản lý phương án xả lũ của hồ Hòa Trung, Đồng Nghệ, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân...

Đến chiều 18-9, ít nhất 40ha đã thu hoạch xong, vẫn còn 56ha chưa thu hoạch, chủ yếu khu vực lúa đang xanh và bị thiệt hại nhiều do chuột và sâu bệnh. Cụ thể: ở HTX Hòa Tiến 1 còn 30ha, xã Hòa Sơn còn 15ha, xã Hòa Liên còn 8ha, Hòa Phước: 1ha… Chiều 18-9, nhiều nơi nông dân vẫn đội mưa thu hoạch nốt số lúa còn lại, hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ.
Về nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện, hầu hết ao hồ nuôi cá nước ngọt, tôm thẻ chân trắng đã thu hoạch cách đây vài tuần. Hiện một số ao hồ ở vùng cao đang được người nuôi tập trung tu bổ đê bao ngăn lũ. (N.C)

Bài và ảnh: THANH GIANG

;
.
.
.
.
.