.

Phối hợp xây dựng, quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển

.

Những năm qua, thực hiện chủ trương của thành phố về quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đời sống nhân dân quận Thanh Khê đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số loại tệ nạn, tội phạm như cờ bạc, mại dâm, trộm cắp, ma túy, cướp giật vẫn còn xảy ra; tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 248 bắt đối tượng buôn ma túy.
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 248 bắt đối tượng buôn ma túy.

Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng 248 (Đồn 248) thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, kế hoạch của cấp trên, ký kết chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê trong việc xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Trung tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Đồn 248 cho biết, trong quá trình thực hiện chương trình phối hợp, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn bám sát tình hình thực tế địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan để phối hợp đề ra kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn, từng nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó, nhiều chương trình, nội dung phối hợp đã phát huy tốt góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương…

Hằng năm, Đồn 248 phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, qua đó nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, trước tình hình phức tạp trên Biển Đông cũng như sự khắc nghiệt của thời tiết trên biển, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân, Đồn 248 đã phối hợp với Hội Nông dân các phường tổ chức tuyên truyền xây dựng mô hình “Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn”. Kết quả đã xây dựng được 25 tổ/111 phương tiện.

Những năm qua, mô hình này đã từng bước đi vào hoạt động có nền nếp và đạt hiệu quả tích cực như tính tự quản của ngư dân được phát huy, tình trạng đánh nhau do tranh chấp ngư trường đã chấm dứt. Trong quá trình làm ăn trên biển, ngư dân phát huy tốt tính cộng đồng, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất cũng như khi gặp khó khăn hoạn nạn; đoàn kết đấu tranh, bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tính từ năm 2010 đến nay, các thành viên của 25 tổ tàu thuyền này đã cung cấp cho Đồn 248 hàng trăm nguồn tin về hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài, qua đó Đồn kịp thời tham mưu đề xuất lên cấp trên có hướng xử lý.

Từ năm 2010, Đồn 248 đã tham mưu cho Đảng ủy phường Xuân Hà xây dựng “Khu dân cư văn hóa biển Tân Trung”. Qua 3 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã bước đầu đem lại hiệu quả cao. Việc thực hiện quy ước giữa các gia đình đi vào nền nếp, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa văn minh nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, Đồn 248 chú trọng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiến hành khảo sát, vận động tổ chức xây dựng nhà ở theo chương trình “Mái ấm người nghèo nơi biên giới hải đảo”. Kết quả, đã xây dựng được 39 nhà đại đoàn kết cho người nghèo, góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội và có nhà ở của thành phố…

“Từ thực hiện chương trình phối hợp bằng các việc làm cụ thể, thắm đượm tình cảm quân dân và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê và cán bộ, chiến sĩ Đồn 248 đã đem lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng. Đồng thời qua đây đã tạo thêm tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ đơn vị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành địa phương và nhân dân trên địa bàn”, Trung tá Nguyễn Văn Thương khẳng định.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.