.
KỶ NIỆM 124 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2014)

Nhà thờ Bác Hồ của một cựu chiến binh

.

CCB Nguyễn Văn Nhì (84 tuổi), sinh hoạt tại chi hội thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), là hộ gia đình đầu tiên ở Quảng Nam-Đà Nẵng xây dựng nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Nhì thắp hương tại Nhà thờ Bác Hồ.
Ông Nguyễn Văn Nhì thắp hương tại Nhà thờ Bác Hồ.

Ông Nhì quê ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, lớn lên trong một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, ông tham gia hoạt động trong lực lượng biệt động thành Đà Nẵng, sau chuyển về Tiểu đoàn 17 Tỉnh đội Quảng Nam. Trải bao năm tháng đấu tranh, lúc hoạt động bí mật trong lòng địch, lúc trực tiếp cầm súng tiêu diệt quân thù, ông Nhì tận mắt chứng kiến tình cảm của đồng bào, đồng chí đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu… Những hình ảnh đó mãi khắc sâu trong tâm khảm chiến sĩ Nguyễn Văn Nhì và ông ấp ủ ý định xây dựng nhà thờ Bác Hồ từ những năm kháng chiến.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông Nhì về sống tại thôn Phú Sơn Nam, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ông đã phải đi bán kem, bán bánh mì, nuôi bò, nấu đường… để nuôi 3 con ăn học. Người CCB không cam chịu cái nhục đói nghèo, ngày ngày rong ruổi đi hợp đồng gia công khuôn ngói xi-măng cho các công trình xây dựng, đầu tư trồng rừng, mở lò sản xuất cà rem… Công việc nào ông cũng tổ chức chặt chẽ, tỉ mỉ, đạt kết quả tốt và từng bước nâng cao đời sống gia đình.

Hơn 20 năm bền bỉ vượt khó vươn lên, ông Nhì đã trở thành hộ khá giả và càng nung nấu tâm nguyện xây dựng nhà thờ Bác Hồ. Hằng tháng, ông trích một phần lương hưu, lương thương binh và tiền tích lũy được để thực hiện tâm nguyện đó. Cả gia đình ông đều đồng tình hưởng ứng và vợ ông cũng dành lương hưu đóng góp vào công trình này hơn 100 triệu đồng. Ròng rã nhiều năm ông Nhì kiên trì chuẩn bị vật liệu xây dựng nhà thờ Bác Hồ và tự tìm tòi, thiết kế nhà thờ Bác theo kiểu nhà ba gian hai chái, mái ngói gỗ lim.

Nhà thờ Bác Hồ của CCB Nguyễn Văn Nhì tọa lạc tại thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) - là quê hương ông. Ngôi nhà rộng gần 100m2, với tổng số 30 cột gỗ, đứng trên đế đá hình hoa sen. Các thanh kèo được chạm trổ công phu và thiết kế theo kiểu kèo lưỡng đoạn. Trong nhà thờ có nhiều hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về hai cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân ta, được bố trí khoa học, hài hòa, giúp người xem nhớ lại những sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc. Hai bài thơ ca ngợi công đức Bác Hồ do ông Nhì tự sáng tác được in màu lồng trong khung gỗ lớn, gắn trên tường… Công trình được xây dựng và hoàn thành trong năm 2012. Lễ an vị ảnh Bác Hồ tại nhà thờ được tiến hành vào dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-2013), có sự tham dự của đại diện lãnh đạo địa phương, Đảng ủy xã Hòa Khương và chi bộ thôn Phú Sơn Nam.

Sau khi hoàn thành, nhà thờ Bác Hồ của gia đình ông Nhì đã trở thành điểm tham quan của đông đảo học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Ai đến đây cũng cảm phục tấm lòng của một hộ gia đình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội CCB huyện Hòa Vang, cho biết gia đình CCB Nguyễn Văn Nhì là hộ nhân dân đầu tiên trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng xây dựng nhà thờ Bác Hồ và việc làm này có tác dụng thiết thực về giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.