.

Tàu Trung Quốc hiếu chiến, nguy hiểm hơn vì bất lực

.

Cùng với động thái dịch chuyển vị trí giàn khoan Hải Dương-981, các tàu của Trung Quốc đang tăng cường mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan. Các tàu của Trung Quốc hoạt động rất manh động, gia tăng số lượng tàu, cường độ tấn công cũng như mức nguy hiểm đối với các tàu chấp pháp của Việt Nam. Những cuộc tấn công của tàu Trung Quốc cho thấy sự nản lòng, bất lực của họ khi không thể khiêu khích, không thể bẫy được ta mắc mưu.

Tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc dùng “độc chiêu” chồm lên tì đè mạn sau với ý định nhấn chìm tàu HP 926 của Việt Nam. (Ảnh do thủy thủ tàu kiểm ngư HP 926 cung cấp)
Tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc dùng “độc chiêu” chồm lên tì đè mạn sau với ý định nhấn chìm tàu HP 926 của Việt Nam. (Ảnh do thủy thủ tàu kiểm ngư HP 926 cung cấp).

Tấn công với mục đích triệt hạ

14 giờ ngày 26-5, tàu Kiểm ngư (KN) mang số hiệu HP 926 cập bờ Nhà máy X.50 để tiến hành sửa chữa sau khi bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc tấn công gây hư hại. Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết: Những ngày gần đây phía Trung Quốc có ý định mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 nên gia tăng hoạt động tấn công các tàu chấp pháp của chúng ta. Ỷ thế số lượng đông, các tàu Trung Quốc tiếp tục tổ chức lượng lớn tàu vây ép tàu chấp pháp của ta, âm mưu chia cắt lực lượng ta và tấn công với cường độ lớn hơn, nguy hiểm hơn nhằm làm nhụt ý chí của ta. Ngày 23-5, với ưu thế cao to và tốc độ lớn, tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc tiếp cận húc đẩy nhiều lần tàu HP 926.

Tàu HP 926 bình tĩnh, chủ động né tránh. Nhưng tàu Hữu Liên 9 vẫn hung hăng đeo bám đến cùng, nhiều lần trườn lên tì đè vào mạn trái, mạn phải của tàu HP 926. Đằng sau tàu HP 926 còn có tàu hải cảnh 3701 của Trung Quốc kèm sát hỗ trợ tàu Hữu Liên 9 bằng cách liên tục cắt ngang mũi làm giảm tốc độ của tàu HP 926.

Vào lúc 11 giờ ngày 23-5, tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào mạn trái của tàu HP 926. Cú đâm với vận tốc trên 10 hải lý khiến tàu HP 926 của Việt Nam bị hư hại mạn sườn sau lái khoảng 17m, ống thông hơi téc dầu thu hồi và téc nước thu hồi chắn số 2 mạn trái bị hỏng và gãy; khoang chân vịt trái bị biến dạng. Sau khi đâm va, tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc tiếp tục trườn lên, kê mũi lên mạn trái của tàu HP 926 rồi kéo xuống sau lái để làm chấn động kết cấu của tàu Việt Nam. “Độc chiêu” thâm hiểm muốn nhấn chìm đối phương xuống biển này là hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới hậu quả làm thủng và chìm tàu, đe dọa đến tính mạng của cán bộ, kiểm ngư viên trên tàu.

Thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy vẫn kiên cường, bình tĩnh xử lý các tình huống, cơ động vòng tránh nhằm làm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tàu Trung Quốc tấn công, tổ chức các vị trí cảnh giới quan sát, tuyên truyền, tăng cường đề cao cảnh giác không để mắc mưu khiêu khích của tàu Trung Quốc. Cuộc tấn công của tàu Trung Quốc trong những ngày qua cho thấy sự nản lòng, bất lực của họ khi không thể khiêu khích, không thể bẫy được ta mắc mưu. Và thế là họ quay sang tấn công nguy hiểm hơn, quyết đâm bằng được, đâm thật hiểm để triệt hạ đối thủ.

Thủ đoạn “không cố ý” của tàu Trung Quốc

Trở về sau gần một tháng tham gia đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc để sửa chữa tàu, Thuyền trưởng tàu KN 768 Nguyễn Bá Tuấn bình thản kể cho chúng tôi về những tình huống gay cấn nhất: Vào lúc 6 giờ 30 ngày 25-5, trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, 5 tàu Trung Quốc tăng tốc rượt đuổi tàu KN 768 khi tàu này đang làm nhiệm vụ cách khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 khoảng 8 hải lý.

Dưới sự chỉ huy của Biên đội trưởng Biên đội tàu Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo, tàu KN 768 liên tục tăng tốc vòng tránh để không đẩy tình trạng căng thẳng lên cao, nhưng các tàu của Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi áp sát chặn đầu. Các tàu hải cảnh, hải tuần số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc đồng loạt mở bạt che pháo uy hiếp các tàu kiểm ngư Việt Nam. Trước đó, ngày 5-5, tàu KN 768 theo đội hình biên đội tiến thẳng vào giàn khoan Hải Dương-981. Khi còn cách khoảng 5 hải lý thì tàu kiểm ngư 768 bị 4 tàu của Trung Quốc đồng loạt lao ra ngăn cản, trong đó có 2 tàu hải cảnh và 2 tàu cá vỏ sắt.

Tàu hải cảnh 37102 chạy với vận tốc khoảng 19 hải lý/giờ nhắm thẳng lao vào tàu KN 768. Khi gần sát tàu 768, tàu này bất ngờ giảm tốc độ và liên tục ra tín hiệu thông báo tàu Việt Nam tăng tốc độ để tránh va chạm. Tuy nhiên, dù đã cố tăng tốc nhưng tàu KN 768 vẫn không thể tránh được tàu Trung Quốc theo đà quán tính vẫn lao đến với tốc độ cao. Tàu KN 768 bị mũi tàu Trung Quốc vạt mạnh vào mạn phía đuôi gây sập 8m be mạn phải boong trung. Biên đội trưởng Vũ Đức Tạo nhận định: Đây là một sự thay đổi trong phương thức tấn công của tàu Trung Quốc, với lý do tàu của họ đã giảm tốc độ để tránh đâm va, nhưng tàu của Việt Nam không chịu tránh.

Đối mặt với bất cứ thủ đoạn nào của Trung Quốc, các lực lượng chấp pháp trên biển của ta vẫn luôn giữ sự bình tĩnh, chủ động tránh khiêu khích, giữ vững quyết tâm, kiên trì đấu tranh một cách hòa bình.

Góp tiền phụ cấp ủng hộ lực lượng Kiểm ngư

Ngày 27-5, đoàn đại diện Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng do bà Phan Thị Mười, Phó Chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn, đã trao tặng 5,5 triệu đồng cho Chi đội Kiểm ngư số 3 (Chi cục Kiểm ngư vùng 2) nhằm góp phần động viên, góp sức cùng lực lượng Kiểm ngư làm nhiệm vụ chấp pháp bảo vệ quyền chủ quyền ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc xâm phạm.  Đây là số tiền do cán bộ, nhân viên, đoàn viên Công đoàn cơ quan Hội và Làng Hy Vọng đóng góp.               

TRỌNG HUY

Sơn Trung-Ngọc Dương
 

;
.
.
.
.
.