.

Những ngư dân kiên cường

.

“Tôi đi biển đã ngót nghét 25 năm, gặp nhiều bão tố trên biển, tuy nhiên không nguy hiểm bằng sự hung hăng của tàu Trung Quốc trong mấy ngày qua”, thuyền viên Lê Văn Quý (tàu ĐNa 90357, quận Sơn Trà) khẳng định.

Lãnh đạo quận Sơn Trà trao quà động viên ngư dân.
Lãnh đạo quận Sơn Trà trao quà động viên ngư dân.

Tránh những đòn chí mạng

Có mặt tại buổi gặp mặt, trao quà do UBND quận Sơn Trà tổ chức ngày 5-6, lão ngư Lê Văn Xin (quận Sơn Trà), chủ tàu cá kiêm thuyền trưởng tàu ĐNa 90026 cho biết, ngày 12-5 tổ đánh bắt hải sản bắt đầu xuất phát ra ngư trường Hoàng Sa (nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép), đến ngày 13-5 đã gặp nhiều tàu Trung Quốc vây chặn. Các tàu cá Đà Nẵng phải tránh né mới thoát khỏi sự hung hãn của tàu hải giám, hải cảnh, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc.

“Tàu Trung Quốc luôn uy hiếp tàu cá của ta. Chúng dùng vòi rồng phun nước để dọa tàu cá chúng ta. Trung Quốc cũng chủ động để cho tàu cá chúng ta va vào nhằm lấy cớ. Tuy nhiên, anh em trong tổ khai thác đánh bắt hải sản đều mưu trí, không bị mắc mưu chúng”, thuyền trưởng Lê Văn Xin kể lại. Ông Xin  cho biết, không ngày nào Trung Quốc không truy đuổi, gây hấn với tàu cá của Việt Nam đang làm ăn trên vùng biển của mình. “Mỗi tàu cá ít nhất cũng bị tàu Trung Quốc truy đuổi, uy hiếp, dùng vòi rồng phun nước mỗi ngày 2 lần”, thuyền trưởng Xin cho biết.

Cùng với các lao động trên tàu ĐNa 90357 thoát khỏi lưỡi hái tử thần, thuyền viên Lê Văn Quý không sao quên được những ngày ác liệt trên biển. “Chiều 26-5, nếu tàu ĐNa 90152 của chị Huỳnh Thị Như Hoa không bị đâm chìm thì rất có thể nạn nhân đã là tàu cá ĐNa 90357. Tàu hải cảnh của Trung Quốc đuổi tàu cá 90357 gần nửa giờ đồng hồ, khoảng cách chỉ có 3 mét. Tuy nhiên, khi tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm thì tàu của Trung Quốc không còn truy đuổi tàu chúng tôi nữa. Tôi đi biển đã ngót nghét 25 năm, gặp nhiều bão tố trên biển, tuy nhiên không nguy hiểm bằng sự hung hăng của tàu Trung Quốc trong mấy ngày qua”, ông Quý khẳng định.

Trong khi đó, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90508 Nguyễn  Đình Sinh  (quận Thanh Khê) cho biết, chiều 26-5, tàu Trung Quốc đồng loạt bao vây tàu cá của Việt Nam. Tàu anh bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đuổi. “Hai tàu hải cảnh của họ to lớn kèm sát tàu chúng tôi. Chúng tôi bị ép sát trong tình thế hết sức nguy hiểm, không đường thoát. Tuy nhiên, chúng tôi rất bình tĩnh, cho tàu hạ ga để thoát khỏi sự kèm cặp của hai tàu hải cảnh Trung Quốc. Trong phút sinh tử ấy, anh em thuyền viên hết sức đồng lòng, đoàn kết. Khi một tàu khác đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 thì chúng không còn truy đuổi chúng tôi nữa”, thuyền trưởng Sinh cho biết.

Anh Sinh không khỏi xót xa và căm phẫn tàu Trung Quốc.  “Tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đuổi sát tàu cá ĐNa 90152, anh em ai nấy đều hết sức lo lắng. Khi cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc vào tàu cá ĐNa 90152, khiến tàu lật chìm, nhiều thuyền viên trên tàu rưng rưng nước mắt. Các thuyền viên không ngại hiểm nguy đến cứu bạn”, anh Sinh kể lại phút giây sinh tử. Anh Sinh cũng không thể không tiếc nuối khi nhìn các ngư cụ bị hư hại, chìm ngoài khơi. “Nhìn những ngư cụ bị trôi dạt, ai nấy tiếc nuối nhưng không thể lấy được vì phải lai dắt con tàu cũng như các thuyền viên thoát ra khỏi vùng nguy hiểm”.

Kiện Trung Quốc ra tòa

Chiều tối 5-6, tại Văn phòng luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư Đà Nẵng), chị Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm vào chiều 26-5, viết đơn nhờ luật sư trợ giúp pháp lý. Theo đơn, chị Hoa đề nghị luật sư Đỗ Pháp giúp đỡ pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ kiện yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại.
Luật sư Đỗ Pháp sẽ là đại diện đứng ra bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Huỳnh Thị Như Hoa. Cùng với đó, luật sư Đỗ Pháp và chị Huỳnh Thị Như Hoa cũng có phiếu thỏa thuận thực hiện dịch vụ pháp lý; trong đó, luật sư Đỗ Pháp sẽ đại diện cho chị Hoa cho đến khi kết thúc vụ kiện và miễn phí hoàn toàn trong quá trình tham gia tố tụng. Hiện tại, Văn phòng luật sư Đỗ Pháp đang tập hợp hồ sơ, chứng cứ, tư liệu để khởi kiện vụ án trong đó chị Hoa là nguyên đơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cho biết, vụ kiện sẽ đưa ra tòa án thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, cũng không loại trừ sẽ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế. Hội nghề cá thành phố sẽ sát cánh cùng gia đình chị Huỳnh Thị Như Hoa để kiện Trung Quốc.

AN NHIÊN

Không chùn bước trước hiểm nguy

Hơn 150 lao động của 15 tàu cá (kể cả tàu ĐNa 90152) trở về sau chuyến biển Hoàng Sa dài gần 1 tháng chính là những ngư dân can trường. Trong suốt thời gian ấy, họ phải đương đầu với bao nguy hiểm trên biển. Nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, lòng yêu nước, họ đã vượt qua tất cả.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, xúc động nói: “Sự đồng lòng, chung sức của các chủ tàu, thuyền viên thể hiện tinh thần dân tộc rất cao. Chúng tôi rất cảm kích trước hành động ấy. Các ngư dân chúng ta rất kiên cường, mưu trí, xử lý tốt các tình huống trên biển. Các anh đã không ngại khó khăn, gian nguy cho dù Trung Quốc đã huy động nhiều lực lượng để uy hiếp ngư dân chúng ta”. Trong khi đó, ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho rằng trong tương lai, bà con ngư dân chúng ta còn phải đương đầu nhiều thử thách lớn hơn để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Ngư dân Thanh Khê nói riêng, Đà Nẵng nói chung cần tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, quả cảm, góp sức mình bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong thời gian đến”, ông Trần Văn Huy nói.

Trở về sau chuyến biển Hoàng Sa nóng bỏng, hơn 150 ngư dân của 2 quận Thanh Khê và Sơn Trà không một người nào chùn bước trước sự hung hãn của Trung Quốc. Các ngư dân khẳng định sẽ kiên quyết ra ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Em ruột ông Lê Văn Xin là ông Lê Văn Khăng, chủ tàu cá ĐNa 90363 gần 30 năm dấn thân với biển, khẳng định: “Biển của mình thì mình cứ làm ăn. Nếu mình mà không giữ thì con cháu của mình sau này cũng không còn biển để mưu sinh”.

Tàu ông Khăng cùng với 4 tàu khác của quận Sơn Trà cũng trở về sau chuyến biển gần một tháng. Không nghỉ ngơi, hiện tại ông cùng các thuyền viên sửa soạn ngư cụ, chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm để cho chuyến ra khơi mới sau ngày rằm. “Các thuyền viên của chúng tôi ai cũng nôn nóng trở lại vùng biển Hoàng Sa hết anh ạ. Họ đi một phần để làm ăn kinh tế, một phần thể hiện tinh thần yêu nước của mình”, ông Khăng cho biết.

Cũng với quyết tâm đó, thuyền trưởng Lê Văn Xin nói rằng, dù Trung Quốc có đâm chìm tàu ông, ông cũng quyết tâm đóng lại tàu để ra Hoàng Sa. Tuy nhiên, theo ông Xin, Nhà nước cần phải tăng cường thêm lực lượng kiểm ngư để bảo vệ ngư dân. “Ban ngày thì mình có thể tránh được sự uy hiếp của Trung Quốc, nhưng ban đêm rất nguy hiểm. Họ cố ý đâm va thì khó mà thoát khỏi sự mất mát, thương vong. Vì vậy, tăng cường thêm lực lượng kiểm ngư chính là tăng thêm sức mạnh cho ngư dân”, ông Xin nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng, cho biết những ngư dân Đà Nẵng của chúng ta rất kiên cường. Họ sẽ không bao giờ chùn bước trước sự hung hãn của Trung Quốc. “Mỗi năm họ phải đối mặt với nhiều cơn bão dữ mà họ vẫn không sợ, thì họ sợ gì tàu Trung Quốc”, ông Lĩnh nói. Theo ông Lĩnh, tàu Trung Quốc đang hung hăng để làm nhụt chí của ngư dân chúng ta, để độc chiếm Biển Đông. Tuy nhiên, họ càng hung hăng, thì ngư dân chúng ta luôn thể hiện tinh thần, bản lĩnh, vững vàng bảo vệ ngư trường truyền thống bao đời nay.

Nhiều hoạt động hỗ trợ kiểm ngư, ngư dân

Sáng 5-6, thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các tiểu thương chợ Hàng Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gửi tặng chủ tàu cá ĐNa 90152 và 10 thuyền viên 60 triệu đồng nhằm động viên các nạn nhân bị tàu Trung Quốc đâm chìm sớm vượt qua khó khăn. Chuyển lời các tiểu thương chợ Hàng Xanh, ông Phan Như Nghĩa, Phó Tổng Thư ký Trung ương Hội, Chủ tịch Thành Hội Đà Nẵng bày tỏ sự khâm phục trước ý chí kiên cường của các thuyền viên.

Tất cả các anh đều trở về lành lặn là điều may mắn và cũng là minh chứng cho sự mạnh mẽ, dũng cảm của ngư dân Việt Nam. “Còn nhớ cách đây 8 năm, bà con đứng trước biển ngóng các anh về sau trận bão Chanchu với nỗi xót thương vô hạn trước tai họa thiên nhiên. Nay, đồng bào cả nước và bạn bè thế giới đang có chung cơn “bão lòng” khi chứng kiến hiểm họa không phải từ trời mà từ sự vô nhân đạo của con người, những con người ở trong con tàu khổng lồ sẵn sàng húc chìm con tàu cá bé nhỏ”, ông Nghĩa nói.

Nghẹn lời khi nhận sự hỗ trợ của chị em buôn bán nhỏ gửi vào từ Hà Nội, bà Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu - thay mặt các thuyền viên xúc động nói: “Suốt những ngày qua, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, chính quyền, Nhà nước. Cảm ơn những tấm lòng của bà con đã chia sẻ cùng chúng tôi, đây là niềm khích lệ lớn lao để chúng tôi vượt qua khó khăn trước mắt. Con tàu là tài sản gom góp suốt bao năm của gia đình tôi, đó là miếng cơm manh áo không chỉ của tôi mà còn là chuyện mưu sinh của anh em ở đây. Giờ tàu hỏng rồi, tôi chỉ mong trong thời gian sớm nhất, bằng sự hỗ trợ từ nhiều nguồn sẽ đóng lại được con tàu mới để tiếp tục ra khơi”.

Bà Hoa nhấn mạnh: “Chuyến đi biển tiếp theo này không chỉ là vấn đề cơm áo mà chúng tôi muốn khẳng định ngư dân quyết tâm bám biển vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Anh Đặng Văn Nhân (42 tuổi), thuyền trưởng tàu ĐNa 90152 TS chia sẻ thêm: “Công ăn việc làm của chúng tôi là ở biển khơi nên trước sau anh em cũng bám biển. Chúng tôi đang chờ ngày có tàu mới”.

THU HOA

Sáng 5-6, Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Hội Khuyến học thành phố tổ chức trao 93 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 93 học sinh là con em gia đình lực lượng kiểm ngư, ngư dân nghèo đang sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng. Toàn bộ số tiền này do một số ngân hàng thương mại cổ phần tại Đà Nẵng tài trợ.

DUYÊN ANH

Chiều 5-6, Chi hội Phụ nữ các chợ quận Liên Chiểu đến thăm và tặng 25 triệu đồng cho cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 2.

Thay mặt tiểu thương, ông Nguyễn Văn Hà, Phó Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu bày tỏ sự bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 thuộc vùng biển Việt Nam và có những hành động gây hấn; đồng thời ông Hà cũng khẳng định, tiểu thương sẽ luôn đồng hành, sát cánh với lực lượng kiểm ngư. Đại diện lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư số 3, ông Đoàn Thanh Lâm cảm ơn các tiểu thương đã dành tình cảm đặc biệt cho các cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ, đồng thời cho biết hiện đã có 12 kiểm ngư viên bị thương nhưng vẫn luôn nêu cao tinh thần thực thi nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

TRỌNG HÙNG

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.