.

Tăng cường biện pháp chấn chỉnh lề lối làm việc

.

ĐNĐT - Sáng 13-6, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính (CCHC), văn thư lưu trữ (VTLT) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2013 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị xếp thứ hạng 1, 2 và 3 về CCHC năm 2013.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị xếp thứ hạng 1, 2 và 3 về CCHC năm 2013.

Có cải thiện nhưng chưa nhiều

Báo cáo kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC, VTLT tại hội nghị, ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Nhìn chung, kết quả CCHC năm 2013 của khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; khối sở, ban, ngành; khối UBND quận, huyện đạt 85,5% yêu cầu đặt ra, bình quân của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt.

Công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức bộ máy đều đạt kết quả. Tuy nhiên, việc hiện đại hóa, ứng dụng CNTT vào trong công tác CCHC (chủ yếu là hiệu quả ứng dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến) vẫn còn ở mức trung bình (với 68,8%)”.

Qua phân tích kết quả khảo sát, các đại biểu HĐND thành phố cho rằng, công tác CCHC năm 2013 của phần lớn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có cải thiện nhưng chưa nhiều so với năm trước; có 32,4% đơn vị được đánh giá là công tác CCHC có sức lan tỏa, tác động rõ rệt trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác CCHC thì đa số mới dừng lại ở mức độ quan tâm (73,5%), chỉ có 20,5% thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị được đánh giá là quyết liệt trong công tác CCHC.

Về chất lượng đội ngũ CBCC, đã có sự tiến bộ so với năm 2012 với tỷ lệ phần trăm đánh giá rất tốt và tốt là 70%, không có ý kiến đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC còn hạn chế (so với năm 2012 là 15,6%). Về tiếp nhận và giải quyết các đơn thư kiến nghị của cử tri, không có ý kiến nào đánh giá là còn phàn nàn.

Điểm mạnh của các đơn vị thuộc khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố là công tác chỉ đạo điều hành, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng CNTT vào trong công tác quản lý. Trong khi đó, điểm mạnh của khối các cơ quan sở, ban, ngành là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và sự tác động của công tác CCHC đến sự phát triển ngành.

Đặc biệt nhiều sở, ngành đã có triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong thực hiện công tác CCHC, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của đơn vị. Tuy nhiên, cả 2 khối này có sự không đồng đều giữa các đơn vị trong một số nội dung CCHC như công tác chỉ đạo điều hành và ứng dụng CNTT. Nhiều đơn vị còn gặp khó khăn, hạn chế trong việc cập nhật thông tin website và cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến… Còn khối UBND quận, huyện nổi bật trong việc nhân rộng mô hình một cửa nhưng vẫn còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào công tác CCHC và công tác cải cách tài chính công.

Quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT

Về công tác VTLT, khối quận, huyện đã rất quan tâm, chú trọng, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các nội dung về công tác VTLT, qua đó đã khắc phục được nhiều hạn chế và thực hiện rất tốt. Năm 2013, có 6/7 địa phương (chưa kể UBND huyện Hoàng Sa) đạt kết quả cao hơn so với năm 2012, nổi bật là quận Liên Chiểu từ xếp loại khá đã đạt loại xuất sắc. Trong khi đó, khối sở, ngành đã quan tâm, chú trọng và đầu tư cho công tác VTLT, dần khắc phục được những tồn tại, hạn chế. Khối UBND các phường, xã và các đơn vị trực thuộc sở, ngành, UBND các quận, huyện đã và đang dần khắc phục các hạn chế về công tác VTLT. Số đơn vị xếp loại xuất sắc, loại tốt của năm 2013 luôn cao hơn năm 2012, số đơn vị xếp loại trung bình giảm. Nhìn chung, công tác VTLT năm 2013 của các khối đã được tăng cường chỉ đạo và đầu tư kinh phí, nhất là ở khối quận, huyện và có nhiều tiến triển tích cực hơn năm 2012.

Về ứng dụng CNTT, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc UBND thành phố đạt mức khá so với yêu cầu của Bộ Chỉ số đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT đã ban hành. Trong đó nhóm sở, ban, ngành đạt được 76%; nhóm UBND quận, huyện đạt được 65% và nhóm cơ quan Trung ương, đặc thù và đơn vị sự nghiệp đạt được 69% yêu cầu của Bộ Chỉ số. Đặc biệt, hạ tầng CNTT là một nhân tố nền tảng để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT nên được các đơn vị tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện. Việc triển khai ứng dụng CNTT tại các đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2012, tỷ lệ đơn vị đạt mức tốt tăng 18,4%, tỷ lệ đơn vị ở mức yếu giảm 31,5%. Tuy nhiên, mức độ đáp ứng các chỉ số về chính sách và đầu tư năm 2013 của các đơn vị giảm hơn so với năm 2012, cụ thể, đơn vị ở mức yếu tăng 10,5%, đơn vị ở mức trung bình tăng 21,1%, đơn vị ở mức khá giảm 31,6%, đơn vị ở mức tốt không thay đổi…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đánh giá cao báo cáo kết quả đánh giá, xếp hạng công tác CCHC, VTLT và ứng dụng CNTT năm 2013 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố và cho rằng tất cả các tiêu chí đánh giá khách quan, đúng mực và chỉ ra rất thực tế; đồng thời bày tỏ cảm ơn ông Đặng Công Ngữ, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ đã có những đóng góp tích cực trong thời gian qua về công tác CCHC.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị, đối với CCHC, cần thường xuyên tự kiểm tra, tự đánh giá; tiếp tục thực hiện những giải pháp chấn chỉnh lề lối làm việc của CBCCVC khi giải quyết công việc; thực hiện tốt Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và đăng ký triển khai những biện pháp mới nhất nhằm làm chuyển biến hơn công tác chuyên môn; làm tốt công tác công khai, minh bạch, không nhũng nhiễu, không gây phiền hà; giao Sở Nội vụ nghiên cứu nội dung theo dõi, đánh giá, xếp hạng và lưu ý đến công tác cải cách thủ tục hành chính sau khi vào làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố. Về công tác VTLT, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến yêu cầu rà soát ban hành công tác VTLT đúng quy định, chất lượng; đối với các cơ quan nộp lưu hồ sơ của thành phố không được để thất lạc… Về ứng dụng CNTT, cần thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là ứng dụng phần mềm; kiện toàn hạ tầng cơ sở CNTT; hạn chế vi phạm bản quyền phần mềm…

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố đã trao Giấy chứng nhận cho 10 đơn vị xếp thứ hạng 1, 2 và 3 về CCHC năm 2013; trao Giấy chứng nhận cho 12 đơn vị đã có kết quả xuất sắc và tốt về công tác VTLT năm 2013; và tặng Bằng khen cho 8 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong ứng dụng CNTT năm 2013.   

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.