.

Xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu mạnh, văn minh

.

5 năm qua, các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng vui mừng trước những thành tựu to lớn đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng…; qua đó, tiếp tục khẳng định sự tin tưởng vào công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước và thành phố. Kết quả to lớn đạt được là kết tinh của tinh thần cần cù lao động, sáng tạo và đồng thuận cao của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Đà Nẵng.

Đoàn viên thanh niên thành phố Đà Nẵng tham gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đoàn viên thanh niên thành phố Đà Nẵng tham gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Kể từ Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2009-2014 đến nay, hệ thống MTTQ các cấp của thành phố đã thể hiện rõ nét vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện và mang tính nhân dân sâu sắc, tiếp tục khẳng định sự đóng góp to lớn của MTTQ các cấp trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, vị thế của Đà Nẵng không ngừng nâng cao, trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, trung tâm kinh tế-xã hội của khu vực.

Đây là động lực quan trọng để tiếp tục phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khẳng định rõ mối quan hệ đáng quý, đáng trân trọng ở Đà Nẵng; đó là: “Đảng nói-Dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động-Dân theo; Chính quyền làm-Dân ủng hộ”.

Kết quả thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2009-2014 thể hiện rất rõ nét với nhiều kết quả khá toàn diện và thiết thực. Nội dung vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của thành phố, nổi bật là MTTQ thành phố chú trọng đa dạng các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua việc mở rộng Ủy ban MTTQ các cấp.

Đến nay, 35 tổ chức thành viên của MTTQ thành phố đổi mới mạnh mẽ các hình thức tập hợp, đoàn kết, phát triển thêm đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân vào tổ chức, qua đó khối đại đoàn kết nhân dân thành phố được tăng cường về quy mô và chất lượng. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức chương trình phối hợp, liên kết tổ chức đa dạng các hoạt động trên nhiều lĩnh vực, thường xuyên lắng nghe nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về tình hình thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền và những đơn vị liên quan nghiên cứu, từng bước giải quyết và trả lời công khai cho nhân dân.

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, Ủy ban MTTQ đã chú trọng phối hợp với chính quyền cùng cấp và các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện, đồng thời phát huy dân chủ của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân gắn bó mật thiết hơn.

Nhờ sự năng động, sáng tạo của MTTQ, các vị nhân sĩ, trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài, người tiêu biểu trong các giới, các tôn giáo, các dân tộc, người cao tuổi đã phát huy vai trò, uy tín trong cộng đồng dân cư, vừa tích cực tham gia đảm nhận nhiệm vụ công tác Mặt trận vừa tham gia góp ý chân thành, thẳng thắn và có trách nhiệm những vấn đề quan trọng của đất nước và thành phố. MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” được phát huy với những kết quả đáng phấn khởi. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố đã triển khai thực hiện tốt việc lồng ghép 5 nội dung của cuộc vận động  gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Nhiều mô hình tiêu biểu xuất sắc được biểu dương, nhân rộng kịp thời. Nổi bật là chương trình xây dựng nông thôn mới, tuyên quyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được Mặt trận các cấp thành phố chú trọng đề cao.

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt nhiều kết quả nổi bật. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã chủ động xây dựng kế hoạch, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng lợi ích thiết thân của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự lực tự cường và lòng tự tôn dân tộc của người dân Đà Nẵng.

Việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị thành phố thể hiện rõ nét. Công tác giám sát và phản biện xã hội được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện và từng bước nâng cao. Qua đó, góp phần cùng chính quyền giải quyết hiệu quả nhiều ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường có những chuyển biến tích cực, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát chính quyền thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp, các dự án, công trình kinh tế và phúc lợi trên địa bàn.

Hoạt động phản biện xã hội tuy mới được triển khai thực hiện đối với dự án cầu đi bộ qua sông Hàn nhưng đã huy động nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của thành phố. Các hoạt động đối ngoại nhân dân được mở rộng và tăng cường, góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng trong tình hình mới.

Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, làm cho vai trò, vị trí của Mặt trận được nhân dân tin tưởng và ngày càng khẳng định trong hệ thống chính trị. Mặt trận các cấp duy trì các hoạt động có chiều sâu trong cộng đồng dân cư như: công tác xóa nghèo, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy, xây dựng nhà đại đoàn kết… nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình “thành phố 5 không” và “thành phố 3 có” ở Đà Nẵng.

Trong nhiệm kỳ qua, mối quan hệ phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố với HĐND, UBND và các ban, ngành, địa phương, các tổ chức thành viên được tăng cường, tạo sự tin cậy và phối hợp có hiệu quả trên mọi lĩnh vực công tác.

5 năm tới, trong bối cảnh tình hình đất nước vừa có thời cơ, thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức, đặc biệt là hành động khiêu khích của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông; trước yêu cầu, nhiệm vụ phát triển bền vững và hội nhập thành phố theo tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới, hệ thống MTTQ thành phố tiếp tục nỗ lực toàn diện, nhằm mở rộng, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Hiến pháp, pháp luật quy định.

Trên cơ sở đó, MTTQ các cấp của thành phố tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình, đẩy mạnh chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên nhằm tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng mạnh về cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động do Đại hội lần thứ X MTTQ thành phố đề ra.

Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2014-2019, kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố, người Đà Nẵng ở trong và ngoài nước đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu mạnh, văn minh, hiện đại, trở thành thành phố hài hòa, thân thiện, an bình và đáng sống.

NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.