.
Hướng tới Đại hội lần thứ X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng

Trọn việc đạo, tốt việc đời

.

Thực hiện phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, trong những năm qua, tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động từ thiện nhân đạo, đóng góp tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Đại đức Thích Thông Đạo trong một lần trao quà cho bệnh nhân tại Khoa Thận - Bệnh viện  Đà Nẵng.
Đại đức Thích Thông Đạo trong một lần trao quà cho bệnh nhân tại Khoa Thận - Bệnh viện Đà Nẵng.

Vừa qua, có dịp lên công tác tại huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam), nghe chúng tôi đến từ Đà Nẵng, bác sĩ Phạm Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Trà My vui mừng cho biết: “Bà con các dân tộc miền núi huyện Bắc Trà My biết ơn các tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn nhiều lắm. Nhờ có các tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ thiết bị y tế nên đã có hàng trăm ca bệnh trên địa bàn được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bà con nơi đây không còn phải khăn gói vượt hàng trăm km về dưới xuôi điều trị nữa”.

Được biết, năm 2012, các tăng ni, đạo hữu, phật tử do Đại đức Thích Thông Đạo, Phó ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng, Trụ trì chùa Bà Đa dẫn đầu đến thăm và trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa Bắc Trà My nhiều thiết bị y tế: máy siêu âm, máy lọc máu trị giá 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, đoàn cũng đã tặng quà và tiền mặt cho bà con nghèo nơi đây trị giá 500 triệu đồng. Không chỉ trao tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Trà My, trong các năm 2013-2014, các tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn cũng đã trao tặng 4 máy chạy thận trị giá gần 2 tỷ đồng cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang và Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra, các tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan truyền thông trao tặng 40 căn nhà tình thương, tổng trị giá 2 tỷ đồng cho các hộ đặc biệt khó khăn ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế.

Hằng tháng, ngày rằm và mồng một, các tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn cấp phát hàng nghìn suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Đà Nẵng, nạn nhân chất độc da cam; đồng thời, kịp thời hỗ trợ bà con vùng bão lũ, thiên tai; trao học bổng, hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo; trao quà cho bệnh nhân ung thư, bệnh nhân chạy thận tại các bệnh viện với tổng số tiền ước tính đến thời điểm hiện nay là gần 4 tỷ đồng.

Nói về những việc làm rất ý nghĩa này, Đại đức Thích Thông Đạo cho biết: “Tăng ni, phật tử chúng tôi luôn ý thức rằng, đạo Phật là đạo của từ bi; từ là ban vui, bi là cứu khổ. Từ bi là thứ tình thương không có điều kiện và không chờ đợi sự đền trả vì nó xuất phát từ tinh thần vô ngã. Những người con của Phật đều thấm nhuần tư tưởng từ bi, hỉ xả của đạo Phật, ai cũng chan chứa tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức để tạo nguồn lực làm từ thiện, tuyên truyền vận động nhiều người cùng hưởng ứng nối vòng tay nhân ái”.

Đại đức Thích Thông Đạo còn cho biết: “Tăng ni, đạo hữu, phật tử quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục đồng hành và chung tay cùng thành phố làm tốt công tác an sinh xã hội với những đóng góp thiết thực bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Tâm nguyện là sẽ làm và sẽ làm mãi mãi”.

Đánh giá về những đóng góp tích cực trên, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Trong những năm qua, hưởng ứng phát động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, phật tử quận Ngũ Hành Sơn dưới sự hướng dẫn của các vị tăng ni, trụ trì các chùa trên địa bàn quận luôn học tập, tu hành tịnh tiến, làm trọn việc đạo, làm tốt việc đời, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, góp phần tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.