.

Quản lý, vận hành Trung tâm Hành chính như thế nào?

.

Tòa nhà Trung tâm Hành chính (TTHC) đã đi vào hoạt động, Công ty CP Quản lý và vận hành tòa nhà PMC được UBND thành phố giao quản lý và vận hành khai thác. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Giám đốc PMC, về việc vận hành tòa nhà văn phòng có tính đặc thù này.      

Ước tính mỗi ngày có khoảng 1.800 công chức, viên chức đến làm việc tại TTHC. 				         Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ước tính mỗi ngày có khoảng 1.800 công chức, viên chức đến làm việc tại TTHC. Ảnh: TRIỆU TÙNG

* TTHC thành phố Đà Nẵng là một tòa nhà lớn và hiện đại đòi hỏi việc quản lý vận hành theo quy trình chuyên nghiệp. Ông có thể cho biết về điều này?   

- Chúng tôi rất tự hào được UBND thành phố Đà Nẵng lựa chọn làm đơn vị tư vấn, quản lý và vận hành TTHC. Đây không những là một tòa nhà văn phòng làm việc rất lớn, với trang thiết bị hiện đại mà còn có đặc thù riêng vì là một trong những tòa nhà hành chính tập trung đầu tiên của cả nước. Vì thế, việc quản lý và vận hành phức tạp hơn các tòa nhà văn phòng thông thường, đòi hỏi đơn vị quản lý không những phải có kỹ năng, quy trình vận hành chuyên nghiệp mà còn phải có những tiêu chuẩn, quy trình và văn hóa phục vụ riêng mà ở Việt Nam không có nhiều công ty quản lý bất động sản có đủ điều kiện đáp ứng được.

Việc PMC được lựa chọn là đơn vụ quản lý của tòa nhà này cho thấy sự tin tưởng của UBND thành phố vào khả năng, quy trình quản lý chuyên nghiệp cũng như kinh nghiệm của PMC. Thực tế, năng lực và quy trình của PMC đã được chứng minh bằng thực tế khi chúng tôi được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn làm đơn vị tư vấn, quản lý những tòa nhà hiện đại, phức tạp không kém gì TTHC thành phố Đà Nẵng như tòa nhà văn phòng Quốc hội, tòa nhà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT Tower) tại Hà Nội. Các chủ đầu tư nước ngoài cũng chọn PMC làm đơn vị quản lý cho các dự án bất động sản cao cấp như Mulberry Lanes, Hyundai Hillstate và PARCSpring.

* Tuy nhiên, TTHC Đà Nẵng vẫn có đặc thù riêng vì là tòa nhà hành chính hơn là một tòa nhà văn phòng làm việc của các công ty. Liệu PMC có cần thiết phải áp dụng quy trình quản lý và vận hành riêng cho tòa nhà này?     

- Đối với TTHC Đà Nẵng, chúng tôi đã nghiên cứu các công trình dịch vụ công ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, kết hợp với những kinh nghiệm vận hành sẵn có tại các dự án công ở Hà Nội để xây dựng nên hệ thống quy trình, tiêu chuẩn phù hợp nhất cho tòa nhà. Trong 2 năm qua, PMC đã khảo sát và nghiên cứu dự án để nắm rõ tổng thể quy trình hoạt động từ hệ thống máy móc đến cơ chế vận hành của các thiết bị.

Bên cạnh đó, với vai trò là đơn vị tư vấn, chúng tôi đã tư vấn cho chủ đầu tư kế hoạch chuẩn bị hoạt động và vận hành của dự án như lập ngân sách và phương án nhân sự; các phương án phòng ngừa rủi ro và bảo hiểm tòa nhà; tư vấn thiết bị quản lý và vận hành các tiện ích đảm bảo hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng... Sau khi vận hành và đưa tòa nhà vào hoạt động hiệu quả, PMC sẽ tiến hành đào tạo và chuyển giao toàn bộ quy trình vận hành, khai thác cũng như công tác bảo trì bảo dưỡng, bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động của tòa nhà.

Camera quan sát hỗ trợ công tác an ninh, bảo vệ công trình được thiết lập.
Camera quan sát hỗ trợ công tác an ninh, bảo vệ công trình được thiết lập.

* Là tòa nhà hiện đại, tập trung rất nhiều cơ quan quan trọng của thành phố, việc quản lý đòi hỏi phải có quy trình chặt chẽ và nghiêm ngặt để bảo đảm an ninh, an toàn. Tuy nhiên, làm thế nào PMC vừa bảo đảm mục tiêu này, vừa tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đến giao dịch không cảm thấy bị phiền hà?

- Ước tính, mỗi ngày có khoảng 1.800 công chức, viên chức đến làm việc và trên dưới 600 lượt công dân đến giao dịch tại tòa nhà. Đây là áp lực không nhỏ trong việc bố trí phương tiện, quản lý con người và bảo đảm an ninh, an toàn cho tòa nhà. Nhận thức được tầm quan trọng đó, PMC đã nghiên cứu và đưa ra những phương án kiểm soát rủi ro và quản lý luồng người dựa trên các nguyên tắc kiểm soát của dịch vụ công quốc tế.

Cụ thể, chúng tôi đã lên phương án kiểm soát luồng người bằng việc phân chia thành 7 lối ra/vào khác nhau, tùy theo mục đích đến của mọi người. Theo đó, khách viếng thăm và cán bộ nhân viên lưu thông trong tòa nhà bằng hệ thống thẻ từ nhằm kiểm soát toàn bộ hoạt động bên trong tòa nhà. Người dân và doanh nghiệp đến liên hệ hành chính được kiểm soát theo một hệ thống riêng. Do đó, nếu có gì bất thường xảy ra, đội ngũ giám sát sẽ đến hỗ trợ kịp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tài sản cũng như con người trong tòa nhà. Ngoài ra, tòa nhà còn được bảo vệ bởi đội ngũ an ninh chuyên nghiệp và đơn vị cảnh sát bảo vệ. Hai lực lượng này luôn phối hợp chặt chẽ với nhau, bảo đảm an toàn cho tất cả các vị trí mục tiêu trong tòa nhà.

* Quản lý phương tiện ra vào tòa nhà sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Việc phân luồng giao thông và chỗ đậu đỗ xe ở xung quanh tòa nhà đã được lên phương án triển khai. Cụ thể, các phương tiện ô-tô, xe máy của cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại TTHC và khách là đại diện các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể… nằm ngoài TTHC thời gian đầu được bố trí đậu đỗ ở khu vực tầng hầm công trình tòa nhà TTHC. Tầng hầm B1 dành cho ô-tô, tầng hầm B2 dành cho phương tiện xe gắn máy. Mỗi sở, ngành, đơn vị có phân làn kẻ vạch bố trí vị trí riêng. Trong thời gian đầu, các phương tiện ô-tô công của công sở vẫn duy trì hoạt động bình thường với vị trí đậu đỗ ở tầng hầm B1. Sau ngày 2-9, hoạt động của đội xe công sẽ sắp xếp và được điều phối hoạt động theo mô hình xe công của Trung tâm dịch vụ thuộc đơn vị quản lý trực tiếp từ Văn phòng UBND thành phố.

Các cá nhân, đơn vị đến công tác, giao dịch sẽ đỗ xe và được trông coi miễn phí tại khu vực cầu cảng Sông Hàn hoặc bãi đậu đỗ xe trước TTHC (khu vực Công viên Văn hóa Thanh Niên cũ). Các bãi đỗ xe trên đều có nhân viên an ninh và lễ tân sẽ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cho bất cứ ai khi tới TTHC liên hệ công việc. Khu vực hành chính, nơi giữ ô-tô, xe gắn máy đều có các hệ thống biển, bảng hướng dẫn, cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, bảo đảm tất cả người dân và doanh nghiệp hay bất kỳ một ai đều cảm thấy thuận tiện và hài lòng khi đến với TTHC thành phố Đà Nẵng. Phương án sắp xếp giao thông thời gian đến sẽ có điều chỉnh khi dự án bãi đỗ xe ngầm góc đường Trần Phú - Quang Trung đưa vào vận hành.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

TRIỆU TÙNG thực hiện

;
.
.
.
.
.