.
Chuyện tổ, chuyện thôn

"Đắp chiếu" nhà sinh hoạt cộng đồng

Nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) ở tổ 59 phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ được đầu tư 500 triệu đồng, xây dựng vào năm 2011, phục vụ khoảng 200 hộ dân của 6 tổ dân phố (TDP) thuộc Chi bộ 18, Đảng bộ phường Hòa Xuân. Từ khi hoàn thành đến nay, NSHCĐ này vẫn chưa được sử dụng, mặc dù đầu năm 2014 được tiếp tục đầu tư “giai đoạn 2” bằng việc xây thêm tường bao xung quanh.

Chưa có một cuộc họp TDP nào được tổ chức tại NSHCĐ nói trên. Theo ông Bùi Văn Tới, Bí thư Chi bộ 18, từ khi NSHCĐ hoàn thành đến nay mới chỉ tổ chức sơ kết chi bộ một lần trong năm 2014. Không tổ chức đoàn thể nào vào NSHCĐ để hội họp. Người dân từ chối vào NSHCĐ vì họ cho rằng, nhà này quy hoạch chung với hệ thống nhà thờ các tộc họ được di dời theo cư dân các nơi khác đến tái định cư nên nếu vào thì xâm phạm chốn linh thiêng. Chưa kể, bên cạnh còn có miếu bà ở cánh hữu và chùa ở cánh tả. “Người dân không chịu vào họp TDP và các hoạt động khác. Các tổ trưởng TDP phải linh động mượn phòng học ở Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa để tổ chức hội họp. Một số tổ, trời mưa thì về nhà tổ trưởng họp, trời nắng thì có khi tổ chức giữa đường; mà có tổ có 30 hộ dân, lại cách xa trái hướng, nên họ cũng chẳng màng vào NSHCĐ”, ông Tới nói.

Bất cập ở NSHCĐ tổ 59 phường Hòa Xuân từng được Báo Đà Nẵng đề cập. Sau khi tiếp thu những thiếu sót, chủ đầu tư (UBND quận Cẩm Lệ) đã tiếp tục đầu tư kinh phí để xây tường bao quanh, hình hài ngôi nhà được hoàn thiện và bảo đảm an toàn, sạch sẽ, kín đáo cho người dân, các hội, đoàn thể sử dụng. Quận còn đầu tư thêm cơ sở vật chất khác: bàn ghế, hệ thống bảng hiệu..., nhưng đến nay, vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt. Thế nhưng, nhà xây xong để đấy.

“Tính ra, tổng đầu tư vào NSHCĐ gần tỷ đồng nhưng hiệu quả công năng gần như bằng không. Có tuyên truyền, vận động thế nào người dân cũng không bước vào nhà”, ông Tới nói thêm. Bà Lê Thị Luận, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Hòa Xuân, cho biết đã nhiều lần kiến nghị chuyển đổi cửa chính nhưng các cấp có thẩm quyền không có phản hồi tích cực.

Nhìn ngôi nhà đặc biệt này, không một dấu hiệu nào cho thấy cửa ra vào thường xuyên được mở vì trước cửa cỏ dại mọc ngập đầu gối. Ngôi nhà yên ắng giữa không gian khu nhà thờ, miếu, chùa. Từ người dân đến các cán bộ Mặt trận có trách nhiệm ở phường, quận đều lắc đầu rằng, không ai chấp nhận vị trí theo quy hoạch chung giữa NSHCĐ và khu nhà thờ, miếu, chùa. Trong khi đó, những người quy hoạch, thiết kế, xây dựng ban đầu thì không nghĩ vậy, và không chỉ ở tổ 59, mà theo một cán bộ Mặt trận phường Hòa Xuân, tất cả 4 NSHCĐ ở Hòa Xuân được xây dựng vào năm 2011 đều nằm gần với khu vực đình làng, nhà thờ...

Sự lãng phí tiền của Nhà nước là nhãn tiền, sự thiếu thốn điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân còn kéo dài. Song, chẳng lẽ vướng mắc này không thể tháo gỡ?

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.