.

Hàn Quốc và Việt Nam sẽ ký hiệp định thương mại tự do trong năm 2014

.

ĐNĐT - Ngày 2-10, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam đã đồng ý thúc đẩy việc ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương trong năm 2014.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye trong cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ tại thủ đô Seoul, ngày 2-10-2014. Ảnh: Yonhap
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ tại thủ đô Seoul, ngày 2-10. Ảnh: Yonhap

Hai bên đã đạt được cam kết nói trên trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thủ đô Seoul.

Dự kiến, hai bên sẽ kết thúc vòng đàm phán thứ bảy về hiệp định thương mại tự do vào ngày hôm nay (2-10).

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Tổng thống Park Geun-hye cho biết: “Tôi hy vọng rằng, hai nước sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược thông qua việc xây dựng tình hữu nghị và niềm tin”.

Cả hai nhà lãnh đạo đã thúc giục Triều Tiên thực hiện đầy đủ các cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này theo thỏa thuận cột mốc đạt được với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga vào năm 2005.

Vào tháng 9 năm 2013, Tổng thống Park đã viếng thăm Việt Nam, điểm đến thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc, sau khi bà đắc cử Tổng thống Hàn Quốc và nhậm chức hồi tháng 2 cùng năm.

Hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 28,2 tỉ USD vào năm 2013.

Hàn Quốc đã có một thỏa thuận thương mại tự do với 10 quốc gia ASEAN, trong đó Việt Nam là một thành viên.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.