.

Từ tiêu chí "4 công khai, 4 hiện đại"

.

Với rất nhiều sáng kiến mang tính đột phá, nhất là mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Sở Giao thông vận tải (GTVT) là một trong những đơn vị dẫn đầu của thành phố về công tác này.

Người dân đến giao dịch tại “tổ một cửa điện tử” Sở Giao thông vận tải thành phố.
Người dân đến giao dịch tại “tổ một cửa điện tử” Sở Giao thông vận tải thành phố.

Từ  “tổ một cửa”  đến “một cửa điện tử”

Giao thông là một trong những lĩnh vực không những có khối lượng giao dịch công khá lớn mà còn rất “nóng”, chính vì vậy nhu cầu cải cách thủ tục hành chính để tăng hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người dân và các tổ chức là rất cấp bách. Chính vì vậy, khi thành phố có chủ trương triển khai “tổ một cửa”, năm 2006, Sở GTVT thành phố nhanh chóng thực hiện. Có thể nói, từ chỗ các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công phải “mướt mồ hôi”, khi mang giấy tờ chạy từ phòng này sang phòng khác, thì việc ra đời “tổ một cửa” đã được người dân đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, với tinh thần cầu tiến, lãnh đạo ngành nhận ra ở “tổ một cửa” vẫn chưa phải là tối ưu, thậm chí còn bộc lộ rất nhiều hạn chế; trong đó nổi lên là quy trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục chưa hợp lý, chưa sát với tình hình thực tế. Từ đó dẫn đến thực trạng là việc luân chuyển hồ sơ giữa các phòng, ban chuyên môn còn nặng tính thủ công, khó kiểm soát được tiến độ, dễ dẫn đến việc sai sót và chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ cho các cá nhân và tổ chức.

Nhận thấy tồn tại này, lãnh đạo Sở GTVT đã mạnh dạn xây dựng mô hình “tổ một cửa điện tử” và đã được UBND thành phố phê duyệt từ giữa năm 2011. Ngay sau đó, sở hoàn chỉnh hệ thống mạng thông tin và các phần mềm chuyên dụng phục vụ, bảo đảm hầu hết các thủ tục hành chánh đều được xử lý bằng CNTT, chính xác, nhanh chóng và minh bạch.

Đặc biệt, phần nội dung ở “tổ một cửa điện tử”, các máy tính được cài đặt phần mềm quản lý hồ sơ một cửa, phần mềm tra cứu thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng được đặt ngay trong phòng; cả việc tra cứu thông tin trực tuyến trên Internet thông qua trang tích hợp dữ liệu và trang thông tin điện tử đều nhằm bảo đảm tiêu chí “4 công khai” (thủ tục, lệ phí, thời gian và thẩm quyền giải quyết công việc) và “4 hiện đại” (thiết bị công nghệ, quy trình, phương pháp và con người).

Hiệu quả từ “tổ một cửa điện tử”

Với sự đầu tư đồng bộ từ con người đến thiết bị, đặc biệt là các quy trình thủ tục hành chính luôn được “soi” rất kỹ để cải tiến, nên sau 2 năm triển khai, “tổ một cửa điện tử” của Sở GTVT thành phố được lãnh đạo thành phố cũng như người dân đánh giá rất cao. Từ chỗ với gần 200 đầu thủ tục hành chính, sau khi rà soát, đến nay sở đã kiến nghị hủy bỏ 45 thủ tục hành chính và 29 thủ tục khác chỉnh sửa theo hướng đơn giản, thuận lợi hơn cho các cá nhân và tổ chức.

Chính nhờ những cải tiến mang tính đột phá này, từ đầu năm 2012 đến tháng 6-2014, tại “tổ một cửa điện tử” của sở đã tiếp nhận và trả kết quả 68.483 hồ sơ, trong đó trả trước lịch hẹn và đúng hẹn là 68.467 hồ sơ, trễ hẹn 16 hồ sơ. Đây được xem là một tỷ lệ rất cao mà hiếm có sở, ban, ngành nào ở thành phố có thể đạt được như vậy. Đặc biệt, trên lĩnh vực cấp một số loại giấy phép, sở đã triển khai dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 (người dân có thể ở nhà khai báo và nhận kết quả qua môi trường mạng Internet) đã được người dân, tổ chức đánh giá rất cao.

Qua kết quả lấy ý kiến góp ý từ các cá nhân và tổ chức cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân đã tăng lên rất nhiều. Năm 2012, tỷ lệ người dân hài lòng dịch vụ công ở sở là 79% và rất hài lòng là 21%; năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, có 80% hài lòng và 20% rất hài lòng.

Mặc dù có được những thành công như vậy, nhưng ông Bùi Thanh Thuận, Chánh Văn phòng sở cho rằng, do là đơn vị đầu tiên của thành phố xây dựng mô hình “tổ một cửa điện tử” nên đơn vị còn gặp một số lúng túng.

“Vì vậy, trong thời gian đến, ưu tiên của chúng tôi là thường xuyên rà soát, đánh giá lại hoạt động của mô hình. Trong đó, chủ động rà soát lại các quy trình thủ tục còn rườm rà, phức tạp để chỉnh sửa theo hướng nhanh gọn và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị cũng như các phần mềm chuyên dụng, nhằm tăng thêm các dịch vụ công cấp 3 và 4 càng nhiều càng tốt để hạn chế việc đi lại của các tổ chức và cá nhân”, ông Thuận cho biết.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.