Ngày 12-11, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) có văn bản đồng ý lùi thời hạn đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô-tô và mô-tô trên cả nước.
Theo đó, GPLX ô-tô bằng vật liệu giấy sau năm 2014 và GPLX mô-tô bằng vật liệu giấy sau năm 2020 nếu còn thời hạn sử dụng ghi trên GPLX thì GPLX đó vẫn còn hiệu lực sử dụng; được đổi sang GPLX bằng vật liệu PET khi hết hạn hoặc được đổi khi có nhu cầu sử dụng.
Trong quy trình kiểm tra xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông vận tải hiện nay không có quy định xử phạt hành chính đối với người sử dụng GPLX vật liệu bằng giấy do cơ quan thẩm quyền cấp còn hạn sử dụng. Vì vậy, những trường hợp chưa có nhu cầu đổi GPLX trong lúc này thì yên tâm sử dụng loại GPLX bằng giấy trước đây mỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trước thông tin hạn cuối phải đổi GPLX ô-tô và mô-tô loại bằng giấy sang GPLX bằng vật liệu PET vào cuối năm 2014, những ngày qua, mỗi ngày có cả hàng ngàn người đến Tổ một cửa của Sở Giao thông vận tải (GTVT) ở Trung tâm Hành chính thành phố làm đơn xin chuyển đổi. Điều này không chỉ gây quá tải cho bộ phận Tổ một cửa của Sở GTVT mà còn ảnh hưởng đến các Tổ một cửa của các đơn vị khác tại Trung tâm Hành chính.
Sở GTVT thành phố cho biết, trước khi có thông tin này, trung bình tại bàn nhận thủ tục chuyển đổi GPLX của sở có khoảng từ 100-150 người đến làm thủ tục chuyển đổi, nhưng những ngày qua, lượng người đến đổi tăng đột biến, sở phải tăng cường nhân sự tại bộ phận này từ 2 người lên 6 người, song mỗi ngày cũng chỉ tiếp nhận tối đa 300 hồ sơ, vì vậy gây nên cảnh chen lấn, mất trật tự.
Đà Nẵng hiện có gần 50.000 người có GPLX ô-tô, gần 600.000 người có GPLX mô-tô, trong đó mới có khoảng 50% GPLX ô-tô bằng vật liệu PET. Vì vậy, số lượng người cần đổi còn lại là khá lớn với khoảng 25.000 trường hợp GPLX ô-tô và gần 400.000 GPLX mô-tô.
T.S