.

Để mẹ yên vui tuổi già

.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH). Sự chung tay, góp sức của BĐBP thành phố đã giúp các BMVNAH giảm đi phần nào những nỗi đau mất mát để yên vui tuổi già.

Trung tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng thăm hỏi BMVNAH Đỗ Thị Tâm (quận Hải Châu).
Trung tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng thăm hỏi BMVNAH Đỗ Thị Tâm (quận Hải Châu).

Giữa tháng 6-2014, BĐBP thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ nhận phụng dưỡng suốt đời BMVNAH Nguyễn Thị Lê (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ Lê có chồng và con trai đều lần lượt hy sinh. Nén nỗi đau thương, mẹ tiếp tục nuôi con, phục vụ kháng chiến. Và mẹ rất tự hào, bởi xương máu của chồng và con mẹ đã góp phần tô thắm, mang lại hòa bình cho đất nước hôm nay. Chính niềm tự hào đó mà hôm nay, dù đã bước qua tuổi 94, mẹ Lê vẫn còn rất minh mẫn, sống vui vẻ với con cháu.

Cũng như mẹ Lê, mẹ Trần Thị Phượng (85 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng có chồng và con đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Hiện nay, mẹ sống với con gái tại tổ 80, phường Xuân Hà. Để mẹ an ủi tuổi già, vui vầy bên con cháu, tháng 6-2014 vừa qua, BĐBP thành phố đã nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời. “Tuy hôm nay vật chất không còn thốn thiếu như trước, nhưng sự chăm lo của các anh BĐBP đối với mẹ làm mẹ rất vui”, BMVNAH Trần Thị Phượng tâm sự.

“Trong chiến tranh, các mẹ đã mất chồng, mất con. Nỗi đau ấy các mẹ vẫn nén lại trong lòng để tiếp tục nuôi con, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Bởi vậy, ngày hôm nay các mẹ được bù đắp bằng tình cảm của những người con là lính Biên phòng. Đó là niềm hạnh phúc những năm tháng cuối đời của các mẹ”, Đại tá Nguyễn Văn Đức, Chính ủy BĐBP thành phố Đà Nẵng chia sẻ. Theo Đại tá Nguyễn Văn Đức, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ năm 1997 đến nay, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã nhận phụng dưỡng suốt đời 11 BMVNAH, hiện 2 mẹ đã qua đời. Riêng trong năm 2014, các đơn vị BĐBP đã nhận phụng dưỡng suốt đời 9 mẹ.

Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố cho biết: Xác định trách nhiệm của những người lính Biên phòng đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, để đất nước thanh bình như hôm nay, cũng như thực hiện lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, BĐBP thành phố đã quyết tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt cho người có công. Hiện tại, Bộ Chỉ huy BĐBP nhận phụng dưỡng 3 mẹ, 6 đơn vị cơ sở nhận phụng dưỡng 6 mẹ với mức mỗi tháng 1 triệu đồng. “Đây là số tiền trích từ “Quỹ đồng đội”, được cán bộ, chiến sĩ đóng góp từ một ngày lương. Ngoài việc phụng dưỡng hằng tháng, các dịp lễ, Tết, các đơn vị Biên phòng đều đến thăm, tặng quà các mẹ; đồng thời thăm khám, chữa bệnh, giúp các mẹ sống lâu, vui hưởng tuổi già bên con cháu”, Thượng tá Đỗ Văn Đông chia sẻ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.