Chính trị - Xã hội

15 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015

07:45, 30/12/2014 (GMT+7)

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thay mặt Chủ tọa kỳ họp kết luận một số vấn đề sau đây:

Thi công công trình nút giao thông ngã ba Huế, 1 trong 10 công trình trọng điểm năm 2015. 		Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thi công công trình nút giao thông ngã ba Huế, 1 trong 10 công trình trọng điểm năm 2015. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Năm 2015 là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội 20 của Đảng bộ thành phố; năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015. Năm 2015 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị của đất nước và thành phố; năm tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21.

HĐND thành phố đặt ra mục tiêu tổng quát năm 2015 là: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn, vững chắc hơn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, gắn với triển khai có hiệu quả Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục tăng đầu tư cho văn hóa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự đô thị và an toàn xã hội.

HĐND thành phố xác định chủ đề năm 2015 là “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; đồng thời chọn 10 công trình trọng điểm để tập trung thực hiện trong năm 2015, đó là: (1) Nút giao thông khác mức ngã ba Huế; (2) Trục I Tây Bắc và hạ tầng kỹ thuật khu số 2, khu số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc; (3) Đường vành đai phía Nam (đoạn Hòa Phước-Hòa Khương) và đường vành đai phía Bắc (đường Nguyễn Tất Thành nối dài); (4) Các hạng mục quan trọng của Khu công nghệ cao Đà Nẵng; (5) Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc và cải tạo, nâng cấp kênh thoát nước Phú Lộc; (6) Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố; (7) Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố; (8) Trường THPT Phan Châu Trinh; (9) Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng; (10) Bệnh viện đa khoa quận Hải Châu và Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Vang.

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố đã thông qua tại kỳ họp thứ 11, trong đó cần tập trung vào 15 nhóm nhiệm vụ cụ thể sau đây:

1- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Kết luận 75/KL-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

2- Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, quảng bá thị trường, tiếp cận vốn vay, mặt bằng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Xây dựng cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời những doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu cao, nộp ngân sách lớn và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động. Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; kêu gọi đầu tư các doanh nghiệp mới, đặc biệt là kêu gọi đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng; đồng thời cần chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp FDI sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả và tiếp tục mở rộng đầu tư tại thành phố.

3- Phát triển mạnh ngành du lịch và dịch vụ, chú trọng việc tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố và phát triển mảng du lịch kết hợp hội nghị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Bến đỗ du thuyền và Câu lạc bộ thể thao dưới nước; tăng cường quản lý hoạt động tàu du lịch đường sông, ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư du lịch trên sông Hàn.

Triển khai hiệu quả hoạt động của khu phố chuyên doanh; kêu gọi đầu tư hình thành các khu mua sắm, khu ẩm thực, khu vui chơi giải trí về đêm. Tiếp tục triển khai các dự án du lịch trọng điểm như Công viên Châu Á, Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, các dự án du lịch ven biển và bán đảo Sơn Trà… Có kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của ngành; không để tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách xảy ra.

4- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã thuộc huyện Hòa Vang, phấn đấu về đích sớm so với chương trình đề ra.

5- Tập trung phát triển kinh tế biển; đầu tư tăng tàu, tăng công suất, tăng năng lực thu mua, tiêu thụ sản phẩm của ngư dân, tiếp tục đầu tư cho hạ tầng nghề cá; thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

6- Triển khai sớm các giải pháp thu ngân sách ngay từ quý 1-2015 thông qua việc quản lý chặt chẽ các hoạt động trong lĩnh vực thuế. Đẩy mạnh khai thác quỹ đất, nhà công sở, công sản thông qua đấu giá công khai, minh bạch. Điều hành chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, bảo đảm cân đối, hiệu quả và chất lượng; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án trọng điểm và bảo đảm an sinh xã hội. Tăng dự trữ, dự phòng ngân sách để bảo đảm an ninh tài chính, chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi cấp bách.

7- Ưu tiên chỉ đạo, tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng, chú trọng 10 công trình trọng điểm để sớm đưa vào sử dụng như Dự án Nút giao thông khác mức ngã ba Huế, Trục I-Tây Bắc, đường vành đai phía Nam (đoạn Hòa Phước-Hòa Khương) và đường vành đai phía Bắc (đường Nguyễn Tất Thành nối dài).

8- Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch; quản lý, sử dụng đất đai, chung cư:

a) Về các dự án chậm triển khai: Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi công xây dựng dự án theo đúng tiến độ đã cam kết; đối với các trường hợp nhà đầu tư cố tình vi phạm hoặc không thực hiện cam kết thì tiến hành thủ tục thu hồi dự án theo quy định; đồng thời, tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát quy hoạch. Đối với các dự án ven biển, có giải pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm đối với những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, bàn giao đất nhưng không triển khai thực hiện, có triển khai nhưng cầm chừng, những dự án không thực hiện đúng giấy chứng nhận đầu tư.

b) Kiểm điểm trách nhiệm và xử lý các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc không bố trí đất thực tế cho dân, để nợ đất tái định cư kéo dài.

c) Sớm ban hành quy chế quản lý quỹ đất và bố trí đất tái định cư; tiếp tục rà soát quỹ đất còn lại trên địa bàn để có cơ sở cân đối quỹ đất tái định cư, quỹ đất dự phòng, quỹ đất dành cho các thiết chế văn hóa, giáo dục, giảm áp lực đầu tư mới hạ tầng; xây dựng chính sách chuyển quyền sử dụng đất cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân có nhu cầu về nhà ở, đất ở.

d) Đối với công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ và thi công thảm nhựa các tuyến đường, các ngành chức năng hằng năm phải chủ động phối hợp, sớm có kế hoạch để triển khai xong trước mùa mưa. Nếu quá thời gian trên thì không được phép thi công và không được cấp kinh phí triển khai; những trường hợp đã bố trí vốn nhưng chưa triển khai thì thu hồi kế hoạch vốn và chuyển sang năm kế tiếp để thực hiện.

e) Đối với việc xử lý các trường hợp vi phạm trong sử dụng chung cư, cần cân nhắc kỹ càng, xem xét cụ thể để người chuyển nhượng trái phép thì bị xử lý triệt để, người nhận chuyển nhượng thu hồi lại được khoản tiền đã bỏ ra, được hướng dẫn thực hiện đúng quy trình xin thuê chung cư. Tiếp tục phát huy và làm tốt hơn việc xét duyệt và bố trí cho thuê chung cư.

9- Đầu tư kinh phí nạo vét bùn trong Âu thuyền Thọ Quang; có giải pháp xử lý căn bản ô nhiễm môi trường sông Phú Lộc; khẩn trương triển khai thi công Trạm xử lý nước thải Sơn Trà. Tập trung xử lý dứt điểm một số vị trí ngập úng nặng để tiến tới giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố. Đối với các địa điểm đã có chủ trương đưa vào dự án phát triển bền vững, khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn tất các thủ tục để triển khai đúng tiến độ.

10- Sớm ban hành Kế hoạch thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Tiếp tục triển khai thi công cải tạo, nâng cấp các công trình: Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố, đồng thời thực hiện hiệu quả kế hoạch nguồn nhân lực văn hóa 2014-2015. Sớm xây dựng các phương án, kế hoạch, bảo đảm các điều kiện nhằm tổ chức thành công các sự kiện trong năm 2015, trong đó có Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2015.

11- Tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội:

a) Năm 2015, phấn đấu xóa hết các hộ nghèo theo chuẩn hiện hành và đầu năm 2016 sẽ nâng mức chuẩn nghèo của thành phố.

b) Tiếp tục có kế hoạch vận động, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng và sửa chữa nhà cho 1.000 hộ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn thành và tổng kết trong tháng 9-2015.

c) Tiếp tục xử lý triệt để tình trạng tuyển sinh không đúng tuyến ở Trường THCS Trưng Vương, các trường tiểu học Phan Thanh, Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ, Trần Cao Vân.

d) Trong hoạt động của ngành y tế, cần tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh, nhất là bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

12- Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố. Trong đó, lưu ý đến công tác chủ động phối hợp và hoàn thành thủ tục hồ sơ đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện tập trung trong thời gian ngắn nhất.

13- Tăng cường công tác phòng, chống, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, lừa đảo, đòi nợ thuê…, kiên quyết không để hình thành các băng nhóm tội phạm. Tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật; đối với những dự án có yếu tố nước ngoài tại những địa bàn trọng yếu liên quan đến quốc phòng, an ninh cần phải hết sức cân nhắc và thẩm định kỹ. Kiên quyết không để xảy ra những điểm nóng phức tạp.

14- Lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng; không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm; tiến hành khởi tố, sớm hoàn thành việc điều tra, đưa ra xét xử vụ án phá rừng Cà Nhông (Bà Nà-Núi Chúa). Tổ chức lại bộ máy, tăng cường trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm và các ban quản lý rừng.

15- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; các ngành, địa phương cần xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với các cơ quan, đơn vị có liên quan, quy định chế tài đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ không đúng quy định.

.